Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo xứ Tân Phú: Teatime - Talktime chủ đề “Lời Cha Nói”

Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo xứ Tân Phú: Teatime - Talktime chủ đề “Lời Cha Nói”

Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo xứ Tân Phú: Teatime - Talktime chủ đề “Lời Cha Nói”

TGPSG - “Hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe và giữ lấy Lời Chúa và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được nhiều hoa trái” (Lc 8, 15)

Tôi rất vui hôm nay được đến đây để tham dự buổi nói chuyện lần thứ 3 của Ban Mục vụ Giới trẻ (MVGT) với chủ đề “Lời Cha nói”. Trước hết chúng ta cảm tạ Thiên Chúa là vị Cha ở trên trời đã luôn yêu thương và dạy dỗ chúng ta bằng Kinh Thánh nhất là lời Kinh Lạy Cha, kế tiếp là nhớ đến những người Cha ruột của chúng ta đã sinh thành, dưỡng dục chúng ta khôn lớn”.

Đó là lời chia sẻ của Lm Giuse Lê Hoàng, Chánh xứ Tân Phú khi đến tham dự và Tuyên bố khai mạc buổi nói chuyện của Ban MVGT gx Tân Phú, được tổ chức tại Hoa viên của Gx vào lúc 19g thứ Sáu ngày 15-7-2022.

Teatime và Talktime là buổi Trà đàm và Tọa đàm kết hợp giữa Kinh Thánh và Âm nhạc được các bạn trẻ rất yêu thích. Khán phòng hôm nay thật êm dịu với màu xanh của lá và ánh sáng của bóng đèn néon. Nếu ví mẹ như ánh sáng của cuộc đời mỗi con người, thì với cha, được dùng hình ảnh của rừng cây xanh mát, để chở che và răn dạy, cùng bảo vệ những đứa con nhỏ bé của mình; Hai biểu tượng trên sân khấu, làm hình ảnh đại diện cho chương trình “Lời Cha Nói”

Mục đích của buổi trò chuyện là chia sẻ những câu chuyện rất đời, rất thật; trao đổi những kinh nghiệm rất thực tiễn và đón nhận những lời khuyên răn của các mục tử, các bậc phụ huynh, nhất là của đấng sinh thành dưỡng dục.

Về tham dự có Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú, quý Lm Phó xứ và Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc (Đặc trách Giới trẻ gx Tân Phú) quý Sơ các Dòng, quý khách mời, HĐMVGX, quý đoàn thể, quý ca đoàn, quý phụ huynh của các em.

Chịu trách nhiệm tổ chức là anh Đaminh Trần Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng ban MVGT gx Tân Phú và chị Bùi Suôn Ly, Thư ký ban MVGT hạt Tân Sơn Nhì, chị Mary đạo diễn chương trình,  hỗ trợ tổ chức: anh Phêrô Phan Thanh Liêm, hai MC Thùy Trang và Bích Trâm, các giọng ca chuyên nghiệp của giới trẻ: Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, Kring Zie và Thùy Trang, cùng các Guitarist: Lê Quốc, Vũ Hoàng và phụ trách Cajon (nam).

Bên cạnh những ca khúc hát chung, các ca sĩ còn thể hiện lần lượt các bài hát như: Bước đường theo Chúa, Đôi chân trần, Cha và con gái, Cha yêu con - con trai, Fix You, Nhiều người ôm giấc mơ, Cho con thấy Chúa, Ba kể con nghe, Cha và con, Cho tôi lang thang... Chương trình được trình bày xen kẽ với chất giọng điêu luyện, mạnh mẽ và truyền cảm giúp khán giả sâu lắng và thư giãn…

Sau hai bài hát mở đầu, anh Phêrô Phan Thanh Liêm giới thiệu Lm Giuse Lê Hoàng, vị tiền nhiệm ươm mầm cho giới trẻ gx Tân Phú năm (2010) nhưng chưa được bao lâu, ngài nhận bài sai về gx Thiên Ân. Lm G.B Phạm Minh Đức về thay thế và thành lập Giới trẻ năm 2012. Và rồi, ý Chúa nhiệm mầu, năm 2018, Cha Giuse Lê Hoàng lại trở về gx Tân Phú trên cương vị Chánh xứ đến nay (2022).... Đây là cơ hội và thời gian tốt nhất đề ngài hỗ trợ, dạy dỗ và dẫn dắt Giới trẻ gx Tân Phú.

Tiếp lời anh Liêm, Lm Giuse Chánh xứ chia sẻ cảm xúc khi đến tham dự.” Tôi rất may mắn khi ra trường được về làm Phó xứ cho cố Lm Gioan.B Đoàn Vĩnh Phúc. Ngài là một vị linh mục hăng say và đầy nhiệt huyết. Từ năm 1975 đến 1989, ngài đã để lại cho giới trẻ Tân Phú một bầu nhiệt huyết và sự hăng say như Đức Thánh Cha Phanxicô từng phát biểu “Giới trẻ là tương lai của Giáo hội”. 

Giới trẻ gx Tân Phú rất sôi nổi vì Cha cố Gioan Bt. đã xây dựng một nền tảng vững vàng. Hôm nay Cha đặc trách Giới trẻ cùng Ban MVGT tổ chức Chương trình này, thật là tuyệt vời… Khi các bạn trẻ đối diện và va chạm với cuộc sống, thì mới hiểu được rằng mình phải hiếu kính cha mẹ như thế nào? Sinh hoạt giới trẻ rất tốt vì các bạn sẽ gặp gỡ, chia sẻ những ưu tư trong cuộc sống gia đình và ngoài xã hội, nhất là đời sống đức Tin trong tương quan với gia đình và xã hội. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em luôn được an lành trong tay Chúa và thăng tiến trong đời sống đức Tin.

Trước khi kết thúc phần huấn từ, Lm Chánh xứ cũng trả lời một số câu hỏi của Ban tổ chức, Lm gợi ý một vài chủ đề trong chương trình kế tiếp như như: Kỹ năng sống và kinh nghiệm đối diện với việc làm và cuộc sống như thế nào?

Anh Liêm đại diện tiếp thu ý kiến của Lm Chánh xứ và kính chúc ngài cùng quý Lm Phó luôn dồi dào sức khỏe và bình an đề các ngài tiếp tục dẫn dắt và hỗ trợ cho giới trẻ của gx Tân Phú mỗi ngày tốt đẹp hơn…

Tiếp nối chương trình là phần chia sẻ kinh nghiệm của anh Giuse Trần Đình Thành, một cựu huynh trưởng đã dẫn dắt Thiếu nhi Thánh Thể nhiều năm. Năm 36 tuổi anh mới lập gia đình. Anh có 2 con gái, một cháu đã ra trường và một cháu còn học Đại học. Anh đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn đã xảy đến trong đời sống hôn nhân của anh:

Thuận lợi: Cả hai anh chị đều là giáo chức nên dễ hiểu nhau và thống nhất về cách sống và cách giáo dục con cái. Hai anh chị yêu quý nhau thật lòng nên con cái noi gương: yêu cha mẹ và cũng yêu thương nhau. Hai anh chị đều đồng cảm về cách dạy dỗ con cái: theo anh, phương pháp giáo dục hữu hiệu nhất là không ép buộc con trong những lựa chọn riêng tư mà luôn theo sát và cố vấn để hai cháu chọn lựa, thực hiện những điều tốt nhất và đã thành công.

Khó khăn: Hai cháu đều học khuya, nên không thực hiện được giờ kinh tối chung trong gia đình. Tuy nhiên, mỗi người đều có chuỗi Mân côi và luôn đặt trên gối ngủ để Chúa và Mẹ gìn giữ, che chở. Con gái thứ hai rất bướng bỉnh, không hội nhập được với cá Thầy cô dạy thêm, mãi đến năm lớp 12 cháu mới chịu theo học một Thầy giáo và cuối năm đã vượt qua kỳ thi Đại học. Con gái lớn bị suyễn từ nhỏ nên anh chị rất vất vả vừa phải chăm sóc, vỗ về con; vừa dành nhiều thời gian đưa con đi khám bệnh. Khủng hoảng của tuổi Teen cũng gây nhiều khó khăn và ưu tư, nhất là khi xảy ra ở trường học, nằm ngoài phạm vi gia đình. Nhưng anh chị kiên trì cầu nguyện và tìm ra phương cách hỗ trợ và hướng dẫn các con. Giờ thì mọi sóng gió đã qua rồi và anh kết luận: Đồng hành- Lắng nghe- Thấu hiểu và Yêu thương con cái là những bí quyết giúp anh chị thành công trong việc dạy dỗ và nuôi nấng hai con.

Để có được điều này là nhờ ngày xưa anh tham gia sinh hoạt Thiếu nhi Thánh Thể, rồi sau này là Giới trẻ giáo xứ Tân Phú. Anh đã được Lm cố Gioan Bt. Đoàn Vinh Phúc và Lm cố Giuse Vũ Viết Hà dạy dỗ theo phương pháp của phong trào TNTT và anh dùng cách đó để giáo dục con cái của mình. Cuối cùng anh nhắn nhủ các bạn giới trẻ “Những việc hôm nay các bạn dâng hiến cho Giáo hội và cống hiến cho giới trẻ, sẽ đem đến cho các bạn những kết quả hữu hiệu trong đời sống hôn nhân và việc giáo dục con cái sau này. Hãy cố lên nhé!” Anh chúc Cha Chánh xứ Giuse và quý Cha Phó luôn nhiều ơn Chúa, được khỏe mạnh và bình an để chăm lo cho đoàn chiên, nhất là giới trẻ - tương lai của Giáo hội.

Chương trình được khép lại với 2 ca khúc Mashup MÙA THU và UỐNG TRÀ của giọng ca điêu luyện và nồng ấm Kỳ Kỳ. Trước khi tạm biệt Khán giả, 2 MC Bích Trâm và Thùy Trang thay mặt Ban tổ chức gửi đến 5 Sách Tông huấn có chữ ký tặng của Lm Đặc trách Giới trẻ TGP Sài Gòn Gioan Lê Quang Việt, cho những bạn trẻ đã Hiệp hành với công tác của hoạt động Giới trẻ. Các em cũng cảm ơn Lm Chánh xứ Giuse, Lm Linh hướng Giuse, quý HĐMV xứ họ, quý Đoàn thể và quý Phụ huynh đã hiện diện để chương trình thêm sôi động và ý nghĩa; đặc biệt là quý khách mời đã bớt chút thời gian quý báu đến để cùng chia sẻ về kinh nghiệm. Các em cũng xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ quý Cha cùng cộng đoàn. Hẹn gặp nhau vào những chương trình với hình thức sinh hoạt khác hơn và hấp dẫn hơn.

Đáp từ Lm Giuse Lê Hoàng đã cảm ơn Lm Giuse Đặc trách và Ban MVGT đã tổ chức chương trình rất lôi cuốn và ý nghĩa. Ngài cũng cám ơn quý Cha Phó, quý Sơ, quý Khách mời, HĐMV và đoàn thể, cùng quý phụ huynh đã đến hiệp thông trong chương trình. Ngài ban phép lành cho cộng đoàn và hát bài kết thúc “Chúng con xin tạ ơn Cha, chúng con xin tạ ơn Người, bây giờ và mãi mãi. Alleluia...."

Khi quý linh mục và quý khách đã ra về, các bạn trẻ đã tiếp tục sinh hoạt với nhau. Đêm đã khuya..nhưng tiếng hát hòa với tiếng đàn Guitar của các bạn trẻ vẫn còn vang lên như một lời nhắn nhủ “Chúng ta sẽ còn gặp nhau nhiều, trong sự gìn giữ và che chở của Thiên Chúa”.

Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: MVTT Gx Tân Phú

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top