Ban Caritas giáo xứ Tân Phú: Mừng Bổn mạng 27-9-2022

Ban Caritas giáo xứ Tân Phú: Mừng Bổn mạng 27-9-2022

Ban Caritas giáo xứ Tân Phú: Mừng Bổn mạng 27-9-2022

TGPSG - “Tuân theo tinh thần Caritas của Hội Thánh và dấn thân cho các hoạt động bác ái Kitô giáo.”

Đó là điểm nhấn trong tuyên hứa của thành viên Caritas mà linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú, linh hướng Ban Caritas giáo xứ (GX) đã nhắc đến trong bài giảng của ngài khi chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Phaolô, bổn mạng Ban Caritas GX, vào lúc 17g45, thứ Ba ngày 27-9-2022, tại GX Tân Phú, Giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Hiện diện có Ban Đại diện Caritas và 40 thành viên, quý nữ tu; đại diện Ban Thường vụ, các giáo họ, các đoàn hội, quý ân nhân và cộng đoàn tín hữu.

Trước Thánh lễ, Ban Caritas đã đọc kinh cùng với cộng đoàn và cộng đoàn được nghe đọc về hạnh Thánh Vinh Sơn Phaolô.

Hiệp cùng toàn thể Giáo hội mừng lễ kính Thánh Vinh Sơn Phaolô, xin Thánh nhân cầu bầu cùng Chúa cho các thành viên Caritas luôn sống hy sinh phục vụ những người nghèo khổ không chỉ trong giáo xứ mà cả ngoài GX. Cùng với các ý lễ khác, ban Caritas GX Tân Phú dâng lễ tạ ơn nhân ngày bổn mạng, đồng thời cầu nguyện cho các thành viên của Ban Caritas GX còn sống cũng như đã qua đời.

Mở đầu bài giảng với câu Lời Chúa: “Đức Giêsu cương quyết lên đường đi Giêrusalem” (Lc 9, 51), Lm. Giuse diễn giảng: Lên Giêrusalem, Đức Giêsu sẽ phải chịu đau khổ, chịu sự phỉ báng của dân chúng và chịu chết; hành trình đó làm theo ý Chúa Cha, để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Chúa Giêsu đã chu toàn Thánh ý Chúa Cha một cách trọn vẹn.

Mừng lễ kính Thánh Vinh Sơn Phaolô nhắc nhớ về Thánh nhân có tấm lòng yêu thương những người nghèo khổ và canh tân đời sống linh mục, để các linh mục luôn biết chăm lo cho đoàn chiên; phục vụ cho đoàn chiên của Chúa là phục vụ cho chính Chúa. Ngài đã thành lập Tu hội Nữ Tử Bác Ái và lập Tu hội “Linh Mục Thừa Sai” để giúp đào tạo các giáo theo tinh thần công đồng Trentô, và nâng đỡ những người nghèo, đặc biệt là những người nghèo ở vùng quê.

Sống theo tinh thần của Thánh Vinh Sơn Phaolô, các anh chị em trong Ban Caritas GX chấp nhận phục vụ những người nghèo khổ, cùng khốn về tinh thần lẫn vật chất. Cùng khốn về tinh thần là mất hướng đi trong cuộc sống, trong đời sống đức tin; đói về cái ăn, đói về tri thức.

Lm Giuse đã đề cao tinh thần phục vụ kiên trì của Ban Caritas: nhiều chị đã phục vụ từ ngày đầu thành lập cho đến nay 9 năm. Ngài đã đề cập đến những việc bác ái của giáo xứ mà Ban Caritas đang phục vụ rất nhiệt tình, hăng say trung thành với sứ vụ mà GX đã trao cho. Cầu chúc Ban Caritas ngày càng có nhiều thành viên mới để công việc bác ái ngày càng phong phú, hiệu quả. Lm Giuse cũng cảm ơn quý ân nhân đã đóng góp rất nhiều cho Ban Caritas. Xin Chúa ban ơn lành cho tất cả mọi người đã góp phần trong việc làm bác ái của giáo xứ.

Nghi thức tuyên hứa và sai đi

Trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng; trước sự chủ sự của Lm linh hướng, các thành viên trong Ban Caritas đã lập lại Lời tuyên hứa: trung thành thực hiện trong ơn gọi mà Chúa trao phó; tuân theo tinh thần Caritas của Hội Thánh và dấn thân cho các hoạt động bác ái Kitô giáo; sống yêu thương tôn trọng sự khác biệt; giữ sự hiệp nhất, yêu thương, sẵn sàng dấn thân phục vụ những người nghèo, những người bị bỏ rơi.

Tiếp đó, các thành viên hăng hái đọc “Lời nguyện lên đường”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện chung, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse có lời cảm ơn đến tất cả các ân nhân đã quảng đại đóng góp để Ban Caritas có điều kiện hoạt động trong nhiều năm qua. Ngài chúc mừng bổn mạng Ban Caritas và xin Thánh Vinh Sơn Phaolô chuyển cầu cùng Chúa ban ơn cho các thành viên có tinh thần hăng say phục vụ ngày càng tốt đẹp hơn.

Thánh lễ kết thúc với bài hát “Này chính Chúa”, nhắc nhở mọi người được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng bằng lòng bác ái yêu thương, giúp đỡ cho người nghèo.

Sau đó Lm linh hướng đã chụp hình lưu niệm cùng với các thành viên Ban Caritas.

Đôi nét về Ban Caritas giáo xứ Tân Phú

Ban Caritas GX Tân Phú có 50 thành viên. Thường kỳ mỗi tháng được cha linh hướng dâng Thánh lễ; sau đó, họp dưới sự huấn đức, chỉ đạo công tác của cha linh hướng.

Các hoạt động của Ban Caritas hiện nay:

  • Thứ Năm hàng tuần: nấu 215 phần cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ.
  • Hàng tháng: trợ cấp 28 suất gạo, mỗi suất 10 kg, cho các hộ khó khăn; đặc biệt trong số này có 2 gia đình được giúp thêm mỗi gia đình 500 ngàn. Thêm nữa, nấu bữa ăn trưa cho 2 mái ấm, mỗi mái ấm khoảng 100 suất ăn.
  • Hàng năm: tổ chức thăm các cha ở nhà hưu dưỡng; đi bác ái 2 nơi vùng sâu, vùng xa; thăm các mái ấm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, thăm mái ấm nơi xa; chia sẻ bác ái với các gia đình trong xứ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, người cao niên trong dịp Tết, Mùa Chay, Mùa Giáng Sinh, ngày Lễ bệnh nhân; hỗ trợ đầu năm học cho các em hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Còn rất nhiều việc khác nữa mà Ban Caritas phục vụ trong giáo xứ... Tất cả với lòng nhiệt thành cộng tác với cha chánh xứ trong sự dấn thân thi hành tác vụ bác ái của giáo xứ, bản tính của Giáo hội.

Bà Maria Nguyễn Thị Cảnh - Trưởng Ban Caritas GX, mong ước “Ngọn lửa nhiệt huyết bác ái trong các thành viên Caritas bùng cháy mãi để tiếp lửa cho những người khác trong giáo xứ và mong muốn được hiệp hành với các đoàn thể, giáo họ trong công tác chia sẻ bác ái.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

Top