Ban Caritas giáo xứ Bắc Hà

Ban Caritas giáo xứ Bắc Hà

Ban Caritas giáo xứ Bắc Hà

TGPSG -- Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 31-35)

Đúng 7g sáng thứ Tư hàng tuần, bốn chiếc "xe ve chai” được đẩy ra từ sân nhà thờ Bắc Hà. Cứ hai người một nhóm, xe được đẩy vào các giáo khu, đi vào các hẻm nhỏ, đến từng nhà để thu gom ve chai. Giấy báo, thùng cát-tông, chai lọ... dần dần đầy trên chiếc xe, cũng là lúc những giọt mồ hôi đã xuất hiện trên mặt, trên lưng các anh chị.

Sau hơn một giờ, bốn chiếc “xe ve chai” đầy ắp cũng đã quay lại sân nhà thờ. Công việc vẫn chưa xong, lại phải khiêng xuống lựa từng loại riêng biệt để khi đẩy ra vựa bán được dễ dàng hơn. Tiền bán ve chai là một nguồn quỹ cho công việc bác ái của ban Caritas.

1. Hình thành

Lúc 17g ngày 3/11/2022  trong lễ kính Thánh Martino, Cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng chính thức thành lập ban Caritas giáo xứ Bắc Hà  với 20 hội viên, Trưởng ban là anh Nguyễn Bá Hạp, anh Nguyễn Đức Thành phó ban. Ban Caritas cũng chọn Thánh Martino làm bổn mạng.

Những khó khăn lúc đầu như việc: tự ráp bốn chiếc xe, đẩy xe đi thu gom ra sao, có đủ sức khỏe để đẩy xe hay không... đã được giải quyết và giờ đây đã trở nên quen thuộc đối với các anh chị trong ban Caritas giáo xứ Bắc Hà. Mọi sự sẽ được vượt qua khi các anh chị luôn nhớ về điều răn Chúa đã ban: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”

2. Các hoạt động xã hội của ban Caritas Bắc Hà

a. Khám mắt: Ngày 5-11-2022, hai ngày sau khi thành lập, ban Caritas phối hợp với Trung tâm Mắt Công nghệ cao 3P Sài Gòn, tổ chức khám và phát thuốc miễn phí ngay tại hội trường nhà thờ Bắc Hà cho 300 bệnh nhân (không phân biệt Tôn giáo) cư ngụ trong địa bàn giáo xứ.

b. Làm hang đá Giáng sinh: Mùa Vọng 2022, Ban Caritas cùng với các giáo dân thiện nguyện, dựng nên một hang đá với kích thước bao phủ hết mặt tiền nhà thờ, có cả thác nước, tuyết rơi. Hang đá đẹp và lộng lẫy nhất từ trước đến nay, tạo nên bầu khí thật vui tươi náo nức, cho mọi người trong và ngoài xứ đón chờ Đấng Cứu Thế giáng sinh.

c. Dịp Tết: Theo đề xuất và hướng dẫn của cha sở Phêrô, ngày 11/1/2023 ban Caritas đã tổ chức “Chợ Hoa Xuân” bán nhiều loại hoa ngay tại khuôn viên nhà thờ Bắc Hà nhằm gây quỹ cho công việc từ thiện bác ái.

Anh Hạp -Trưởng ban Caritas kể lại: “Chúng tôi đã dùng số tiền lời thu được từ việc bán hoa, đến thăm hỏi và trao 85 phần quà cho từng hoàn cảnh khó khăn trong Giáo xứ. Mỗi phần quà gồm: hiện vật trị giá 200 ngàn và phong thơ 500 ngàn”.

d. Bác ái vùng xa: Hàng tháng ban Caritas đều tổ chức những “Chuyến xe Tình thương” đến các giáo xứ vùng sâu, vùng xa ở Đăk-Lăk, Đăk-Nông, Gia Lai, Lâm Đồng...

Anh Thành - Phó ban Caritas nói: “Quần áo cũ, sách v học sinh, đồ gia dụng... Giáo dân mang đến cho, mình phải soạn lại những đồ thích hợp cho bà con và các trẻ em vùng cao nguyên. Sau đó, đóng mỗi loại theo từng kiện.

"Gần ngày nhập học thì mình cần xin sách vở, mùa mưa, mùa lạnh thì cần xin áo mưa, áo ấm... Có người đóng góp cả xe đạp, máy tính, đàn Organ... Mạnh thường quân ở giáo xứ cùng các anh chị giáo dân xa xứ trong và ngoài nước rất có lòng quảng đại, luôn hưởng ứng bác ái thật tích cực khi mình kêu gọi.

e. Giúp người bệnh: Ngày lễ Kính Đức Mẹ Lộ Đức (thứ bảy 11-02-2023) cũng là  ngày Quốc tế cầu nguyện cho các bệnh nhân. Ban Caritas đã tổ chức cho thành viên  đến tận nhà các bệnh nhân, người già đau yếu, đưa họ đến nhà thờ bằng các phương tiện như xe máy, xe đẩy, vì linh mục Chủ tế sẽ dâng lễ cầu nguyện xức dầu, nâng đỡ chữa lành tâm hồn và thể xác cho các bệnh nhân.

Sau Thánh lễ, ban Caritas đã chuẩn bị 200 phần quà để phát cho các bệnh nhân; mỗi  phần gồm bánh và phong thơ 200 ngàn.

f. Thư quán: Để đáp ứng nhu cầu thờ phượng tại gia của giáo dân trong xứ và cũng để tạo thêm nguồn thu cho quỹ bác ái, vào Chúa nhật 12/3/2023 “Thư Quán Caritas” đã được khai trương, bán tượng ảnh và các vật phẩm Công giáo.

g. Hành hương bác ái: “Hành trình Yêu thương và Chia sẻ ” là chủ đề chuyến hành hương bác ái của ban Caritas từ ngày 2 đến 9-6-2023.

Đoàn đã đến rất nhiều nơi: Chư-sê thăm mái ấm Giuse, đến Pleiku thăm các bé khuyết tật và thăm 127 bệnh nhân ở trại tâm thần.

Chuyến hàng Ban Caritas giúp đồng bào sắc tộc Ea H’leo Đăk Lăk gồm:128 thùng quần áo cũ, 6 xe đạp cũ, một số đồ điện tử... và 230 triệu đồng.

3. Tập huấn:

Ban Caritas giáo xứ Bắc Hà đã tham dự lớp tâp huấn cơ bản - Linh đạo Caritas và công tác bác ái xã hội thực hành, khóa 16 tại Trung tâm Mục vụ TGPSG. Lớp bế mạc ngày 27-5-2023, các anh chị đã được phát giấy chứng nhận khóa học và cùng tham gia “Nghi thức sai đi” do Đức Giám mục Giuse Bùi Công Trác chủ sự.

Kết:

Ban Caritas Giáo xứ Bắc Hà dù chỉ mới thành lập nhưng tinh thần dấn thân phục vụ của các anh chị hội viên thật nhiệt tình từ việc tạo nguồn thu cho quỹ (thu gom ve chai hàng tuần, bán bông dịp Tết, Thư quán Caritas bán tranh tượng...) cho đến việc quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ các bệnh nhân, những gia đình nghèo trong xứ. Lòng yêu thương, bác ái của ban không chỉ được thực thi tại giáo xứ mà còn lan rộng tới những nơi xa xôi, đến với những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn phù trợ cho ban Caritas giáo xứ Bắc Hà, để những việc làm bác ái của ban được mở rộng và liên tục hơn nữa; gia tăng thêm hội viên mới trong thời gian tới, để ban Caritas Giáo xứ ngày càng phát triển và thấm nhuần linh đạo Caritas “Dấn thân phục vụ” trở thành chứng nhân tình yêu của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Bài: Phêrô Hoài Dzũng (TGPSG)
Ảnh: MVTT Bắc Hà

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top