Ánh nhìn của lòng thương xót

Ánh nhìn của lòng thương xót

Ánh nhìn của lòng thương xót

TGPSG -- “Ánh nhìn của lòng thương xót” là chủ đề bài giảng trong Thánh lễ mừng kính thánh Mátthêu tông đồ - được cha Giuse Nguyễn Minh Đức cử hành vào lúc 4g30 thứ Tư 21-3-2022 tại thánh đường giáo xứ Từ Đức, với sự tham dự của các giáo dân trong giáo xứ.

Thánh lễ khởi sự với bài ca Nhập lễ “Ra đi loan báo Tin Mừng” dẫn đưa cộng đoàn hướng về sự nhiệt thành hăng say của các thánh tông đồ trong sự phục vụ Chúa.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse đã diễn giải Tin mừng theo thánh Mátthêu 9,9-13 theo hai ý:

Thứ nhất, “Ánh nhìn của những người Pharisêu” là ánh nhìn soi mói dành cho Chúa Giêsu: “Ông này ăn uống với quân tội lỗi và người thu thuế”, và là ánh nhìn khinh miệt dành cho người thu thuế Mátthêu. Chúng ta, trong cuộc sống thường ngày, cũng rất dễ có ánh nhìn đó với người khác.

Thứ hai, “Ánh nhìn của Chúa Giêsu” là ánh nhìn thương xót dành cho Mátthêu để mời gọi ông: “Anh hãy theo tôi!” Ánh mắt yêu thương, thấu hiểu và tha thứ ấy như thoả được nỗi khao khát trong lòng Mátthêu bấy lâu nay, chạm đến con người đầy tội lỗi và yếu đuối của ông như  Chúa nói  “người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần”. Sự đụng chạm đó đã khiến ông chọn thay đổi đời sống…

Cha chủ tế đặt câu hỏi:

“Có bao giờ chúng ta nhìn ai đó với ánh nhìn của Giêsu chưa? Ước mong chúng ta cũng có những ánh nhìn xót thương như Chúa đã nhìn và mời gọi Mátthêu… Mong rằng sẽ không còn những ánh nhìn vội vàng, xét đoán hay ích kỷ nữa. Mong rằng chúng ta sẽ hăng say nhiệt thành ra đi làm chứng cho Chúa Giêsu như thánh Mátthêu…”

Thánh lễ  kết thúc lúc 5g05 trong tâm tình tạ ơn, hân hoan, quyết tâm mang ánh nhìn của lòng thương xót đến với mọi người.

Được biết, đây là một trong hai thánh lễ ngày thường của giáo xứ (lúc 4g30 và 17g30). Riêng về Thánh lễ Chúa nhật, giáo xứ có 4 lễ: thứ Bảy lúc 18g và Chúa nhật lúc 4g30, 7g, 17g.

Trần Ngọc Mai (TGPSG)

Top