Yêu từ muôn thuở

Yêu từ muôn thuở

WGPSG -- “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên vẫn dành cho ngươi lòng xót thương” (Gr 31,3).

WGPSG -- Đó là một trong các câu Kinh Thánh được cha Vinh Sơn Nguyễn Xuân Tuấn trích dẫn để giúp cộng đoàn hiểu về Lòng Thương Xót (LTX) Chúa Cha dành cho nhân loại. Trong ba ngày tĩnh tâm Mùa Vọng 17 đến 19 tháng 12 từ 18g00 - 19g00 tại nhà thờ Thị Nghè, cha đã giúp cộng đoàn hiểu được LTX Chúa Cha qua Cựu Ước, qua Tân Ước, và qua cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Trong thời Cựu Ước, dân Do Thái đã phản bội Thiên Chúa nhiều lần, nhưng mỗi lần họ gặp khốn khó và kêu cầu Chúa thì Chúa lại thương xót cứu giúp họ. Vì quá yêu thương con người nên Chúa luôn chịu đựng và chờ đợi. Ngài là Đấng "chậm bất bình và hết sức khoan dung". LTX của Thiên Chúa muôn thuở vẫn vậy, miễn là chúng ta biết kêu cầu Ngài.

Như lời Papa Phanxicô: "Phẩm tính LTX là phẩm tính cao cả nhất mà Thiên Chúa có. Tha thứ là tột đỉnh của LTX. Tha thứ làm cho chúng ta hạnh phúc." Quyền năng và sự mạnh mẽ của Thiên Chúa nằm trong LTX của Ngài. Chúa Giêsu chính là dung mạo LTX của Chúa Cha. Người đã khẳng định: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” LTX Chúa thể hiện qua việc chữa lành các bệnh tật hồn xác của dân chúng, hóa bánh ra nhiều khi họ đói khát, hoán cải người thu thuế. Các dụ ngôn 'Đồng bạc bị mất', 'Con chiên lạc', 'Người cha nhân hậu' nói lên lòng bao dung thứ tha của Ngài. Ngày nay, tình yêu và LTX không còn nữa, con người chối bỏ Thiên Chúa nên chiến tranh và tội ác gia tăng khắp nơi. Người ta vì muốn làm giàu cho mình mà sẵn sàng làm ăn gian dối khiến kẻ khác phải chết. Là người Công giáo có Chúa là Cha và Giáo hội là mẹ, chúng ta ít nhất cũng nên thực thi LTX nơi gia đình và các người bất hạnh.

Khi cử hành Thánh lễ, chúng ta cử hành sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô cho đến khi Chúa lại đến. Bí tích Thánh Thể là biểu hiện LTX Chúa. Lời Chúa Giêsu trên bánh: "Này là Mình Thầy" có ý nói Người sẽ ban thân mình, sẽ hy sinh đến tận cùng, và trên chén: "Này là Máu Thầy" với ý nghĩa Người sẽ chịu đau khổ và sẽ chết để mang lại sự sống cho chúng ta. Mỗi khi dự lễ là chúng ta cử hành mầu nhiệm LTX, cùng chia sẻ một tấm bánh, một chén, chúng ta không có lý do gì để chia rẽ, ghét nhau, mà hãy cùng nhau cảm tạ tình yêu và LTX Chúa dành cho chúng ta. Ước mong những lời chia sẻ và ơn Chúa đọng lại trong tâm hồn anh chị em.

Sau hai buổi tĩnh tâm ngày thứ hai và thứ ba, có 16 cha khách đến để giúp cộng đoàn giao hòa với Chúa từ 19g00 đến 20g00. Những ánh đèn trang trí khắp nhà thờ lấp lánh đủ màu sắc như muốn chia sẻ niềm vui và bình an với mọi người. Tiết trời lập Đông mát mẻ cũng làm cho lòng người hân hoan sẵn sàng để mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh vì LTX nhân loại từ thuở đời đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top