Yêu đến cùng

Yêu đến cùng

WGPSG -- “Còn tình nào cao cả hơn là hiến mạng sống vì người mình yêu.”

Chuyện kể rằng từ khi Adam và Eva bỏ đi, Chúa Trời cứ âu sầu hoài dù các thiên thần luôn múa hát và tìm đủ cách làm cho Ngài vui. Các thiên thần nhỏ hỏi tại sao Ngài buồn. Chúa trả lời Ngài không còn cảm thấy hạnh phúc vì con người mà Ngài hết mực yêu thương đã ra đi. Có ai mang họ về cho Ngài được không? Tất cả im phăng phắc. Rồi, có một giọng nhỏ nhẹ xin hứa sẽ làm theo ý Ngài. Đó là Con Thiên Chúa. Người đã hứa vì yêu thương người ta và đã yêu cho đến cùng.

Có một người cha hiền lòng nát tan vì đứa con thứ mang phần gia tài của nó ra đi, mang theo cả hạnh phúc làm cha của ông, không hẹn ngày trở lại. Nhưng ông vẫn mỏi mắt chờ đợi con, hằng ngày ra cổng ngóng trông trong vô vọng. Một ngày kia, nó bỗng quay trở về trong tơi tả vì đã phung phí hết phần gia tài, đã rơi vào cảnh khốn cùng đến nỗi không có cám heo mà nhét vô miệng cho đỡ đói. Vậy mà, thấy nó từ đàng xa, ông đã chạy ra ôm nó, và hôn lấy hôn để, không rầy tội bất hiếu, không màng đến mùi hôi thối từ người nó bốc lên… Tình yêu Thiên Chúa dành cho loài người là thế đó. Như ‘gà mẹ ấp ủ con dưới cánh’. Và nếu như người phụ nữ là người mẹ mà có bỏ con cái thì Ngài cũng không quên con của Ngài. Tiên tri Isaia đã viết: “Này! Cha không hề quên con. Cha đã khắc tên con vào bàn tay Cha.” Ngài đã dựng nên người ta giống hình ảnh Ngài và yêu thương nhân loại cho đến nỗi khi nguyên tổ loài người đánh mất phúc trường sinh, Ngài đã chạnh lòng thương mà cho Con Một xuống thế làm người để gánh hết thương đau, hầu tẩy sạch mọi lỗi lầm của nhân trần. Ngôi Hai Thiên Chúa đã giang tay ôm lấy nhân loại vào lòng tha thứ hết những tội khiên bằng chính cuộc thương khó của Người. Noi gương Chúa Kitô, gia đình nữ tu Maria ở Ấn Độ cũng đã ôm tù nhân, hung thủ sát hại soeur bằng 50 nhát dao vào năm 1995 vì lòng thù hận tôn giáo, để tình yêu thương dập tắt ngọn lửa thù hận trong lòng anh ta. Gần đây nhất, Đức Thánh Cha Phanxicô đã vào nhà trại tù ở Napoli và nói với các tù nhân: “Lòng chạnh thương của Thiên Chúa ở với các con. Nhà tù không ngăn cách các con vì các con là con của Ngài”.

Trong ba ngày tĩnh tâm mùa Chay của giáo xứ Thị Nghè, cha Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh đã giúp cho cộng đoàn nhìn thấy lòng chạnh thương của Chúa Cha qua câu chuyện "Người cha nhân lành". Nhớ đến lòng thương xót của Chúa Giêsu khi nhìn lên thánh giá suy gẫm đoạn Tin Mừng “Người đã yêu thương họ cho đến cùng” (Ga 13,1): Người giống như một lễ vật tinh tuyền, không bị đánh dập ống chân, đã đổ đến giọt máu và nước cuối cùng. Và rồi tự hỏi mình phải làm gì để đền đáp tình yêu đến tận cùng của Chúa? Không phải chỉ là nghe và cảm nhận trong vài ngày rồi sau đó thì mọi sự trở lại như cũ. Ngay từ ngày đầu, cha đã mời cộng đoàn có hành động thể hiện lòng chạnh thương bằng cách ôm và hôn ít nhất là thân nhân hoặc những ai mà mình thấy có sự giận hờn, ghen ghét, thù hằn họ... Nghe thì dễ nhưng làm không phải dễ. Nhưng hãy nhớ lời nguyện của Chúa Giêsu trên thánh giá: "Xin Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm". Chúa đã yêu, đã làm gương và đã khao khát lòng chạnh thương của nhân loại cho đến phút cuối cùng: "Ta khát". Và giọt giấm chua của người đời đã hoàn tất tình yêu đến tận cùng của Người. Dụ ngôn người Samari nhân hậu là một ví dụ cụ thể để thể hiện lòng chạnh thương cho người khác. Chúng ta sẽ phải tự hỏi tôi là người anh chị em của ai? Mỗi cộng đoàn Kitô hữu được mời ra khỏi giáo xứ của mình, được sai đi đến với tất cả mọi người, nhất là những ai khốn cùng nhất trong xã hội, đi theo con đường Chúa Kitô đến tận cùng trái đất, để làm anh chị em của người khác. Cử hành tình yêu dành cho tha nhân sẽ là món quà đẹp nhất mừng kỷ niệm 225 năm của giáo xứ. Như lời thơ của Đức Thánh Cha Phanxicô: "Tôi mong mỗi cộng đoàn giáo xứ trở thành một hải đảo của lòng thương xót giữa đại dương vô cảm của thế giới", nguyện xin cho gia đình giáo xứ trở thành hải đảo của lòng xót thương vô bờ.

Giáo dân trong họ đạo đã hưởng ứng lời khuyên của cha giảng phòng bằng cách tìm đến tòa hòa giải sau mỗi ngày tĩnh tâm và dành cho nhau nhiều nụ cười hơn trước, với lòng mong ước đáp đền được phần nào tình yêu cho đến tận cùng của Chúa Giêsu dành cho con người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top