Xứ đoàn Giáo Hoàng Phaolô VI: Sa mạc huấn luyện Nghĩa sĩ

Xứ đoàn Giáo Hoàng Phaolô VI: Sa mạc huấn luyện Nghĩa sĩ

Xứ đoàn Giáo Hoàng Phaolô VI: Sa mạc huấn luyện Nghĩa sĩ

TGPSG -- “Trung Tín Để Dân Thân” là chủ đề sa mạc huấn luyện cho 70 em Thiếu nhi ngành Nghĩa sĩ của Xứ đoàn Giáo Hoàng Phaolô VI thuộc Giáo xứ Chợ Cầu, đã diễn ra trong hai ngày thứ Bảy và Chúa nhật 24, 25/6/2023 tại Trung Tâm Sinh Hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn tọa lạc tại số 259 Võ Văn Bích, Củ Chi.

Tham gia sa mạc có cha Tuyên úy Giuse, 3 trợ úy, 24 anh chị huynh trưởng (BTC) cùng 70 sa mạc sinh (SMS). Tất cả có mặt ngay ngay từ lúc 5g sáng tại Nhà thờ Chợ Cầu để tham dự Thánh lễ cầu bình an cho chuyến đi.

Đúng 6g, BTC cùng các SMS lên xe hướng về đất trại.

Nghi thức chào cờ và thủ tục nhập trại đã diễn ra khi các SMS đến đất trại.

Các SMS được chia làm 6 đội, mỗi đội dựng 2 lều gồm lều sinh hoạt và lều ngủ.

Bài khóa buổi sáng được cha Tuyên Úy Giuse lấy cảm hứng từ dụ ngôn nén bạc Chúa trao, giúp các SMS nhận diện được nén bạc Chúa trao cho là gì.

Nấu ăn - là phần không thể thiếu trong sa mạc huấn luyện - đã được các SMS trổ tài; sau đó là phần lãnh nhận Lời Chúa và dùng cơm trưa.

Khởi đầu cho buổi chiều là các trò chơi  vận động mang tính đối kháng và thi đua giữa các đội như kéo co, luồn vòng, đạp bóng.... Sau trò chơi vận động, các đội trở về lều nghỉ ngơi và chuẩn bị cơm tối.

Lửa thiêng được bắt đầu lúc 19g30 với bài hát Gọi lửa, chào lửa... Các đội lần lượt diễn văn nghệ với các tiết mục đã chuẩn bị trước. Sự trung tín được các đội diễn khá tốt qua hình ảnh các Thánh tử đạo Việt Nam: Matthêu Gẫm, Inê Thành, Phêrô Quý...

Tiếp ngay sau là phần “Mang lửa về tim”, giúp các SMS lắng đọng trong một ngày với nhiều bài học thử thách.

Đỉnh cao của ngày một là giờ Chầu Thánh Thể được Cha tuyên úy Giuse cử hành lúc 22g30.

 

 

Ngày thứ hai của sa mạc huấn luyện khởi sự bằng việc tổng kết ngày một, trao cờ tua danh dự cho đội xuất xắc.

Thánh lễ Chúa nhật được cha Tuyên úy cử hành tại nhà nguyện lúc 8g sáng với sự tham dự của các SMS và BTC.

“Đừng sợ” là câu được cha Tuyên úy nhắc đi nhắc lại trong bài giảng với mong muốn các em SMS can đảm khi dấn thân làm việc tông đồ, khi giúp đỡ người khác, và làm chứng cho Chúa Kitô giữa đời thường.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g trong niềm vui của các SMS.

Bài khóa 2 với chủ đề “đầu tư hay chôn giấu” được cha Tuyên úy chia sẻ giúp các SMS biết sử dụng tốt nhất khả năng Chúa ban.

Bài khóa về nấu ăn được Trưởng ban hành chánh hướng dẫn trong khoảng 10 phút, sau đó các đội thi đua nấu ăn.

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, các SMS tiếp tục với trò lớn là tìm kiếm mật thư và đến các Trạm xoay tua.

Mặc dù gặp phải cơn mưa nặng hạt, nhưng không thể cản bước các SMS cho đến khi hoàn thành.

Sa mạc huấn luyên kết thúc lúc 18g Chúa nhật 25/6/2023 trong niềm vui và sự phấn khích của các SMS.

Sau khi kết thúc sa mạc huấn luyện, BTC đã cho các SMS viết cảm nhận thông qua mẫu form từ google doc và dưới đây là một số phản hồi:

“Em thích cách anh chị sử dụng đồng xu, nén bạc để thi đua vì làm em cảm giác như mình đang đi cùng Chúa thật sự chứ không đơn thuần là tham gia Sa Mạc. Em cảm thấy rất vui và cảm ơn Cha, các anh chị đã tạo một sân chơi bổ ích và ý nghĩa như thế này ạ, nếu không là chắc lứa nghĩa sĩ 3 tụi em không chịu nổi mất, vì 4 năm tụi em đã chờ đợi để được đi rồi.”

“Tổng thể bọn em rất vui và cảm ơn anh chị đã chịu khó, nỗ lực cho tụi em có một trại ‘cháy’ thực sự ạ!”

“Qua buổi đi trại vừa rồi thì em đã thật sự muốn trở thành giáo lý viên, để có thêm nhiều cơ hội đi trại như vậy nữa. Và em cũng mong các anh chị sẽ sớm tổ chức thêm nhiều các hoạt động vui chơi như vậy. Bên cạnh đó em cũng cảm ơn tất cả mọi người, đặc biệt là cha Tuyên úy, các sơ, các anh chị giáo lý viên đã cho em những bài học và kỷ niệm đẹp.”

“Qua sa mạc, em đã thân với mọi người nhiều hơn. Cảm ơn anh chị rất nhiều!”

“Em cảm ơn các anh chị đã bỏ thời gian lên kế hoạch cho đợt sa mạc lần này sau 4 năm chờ đợi. Riêng em đã mong chờ suốt 4 năm và em cảm thấy rất vui vì anh chị đã tạo cơ hội cho tụi em có những phút giây rất nhiều kỉ niệm bên nhau. Đáng tiếc đây lại là đợt trại cuối cùng của chúng em được đi đầy đủ cùng nhau, giá như không có covid thì mọi chuyện sẽ khác. Dù gì đi nữa em vẫn cám ơn các anh chị đã cho tụi em những giây phút vui vẻ và cá nhân em đã thấy sự chờ đợi 4 năm vừa rồi là xứng đáng.”

“Sa Mạc năm nay thật sự rất có ý nghĩa với em. Em vốn dĩ là 1 đứa hướng nội, thế nhưng qua chuyến hành trình này, em lại được kết bạn với rất nhiều người, được trò chuyện, vui chơi với các bạn. Thật sự rất vui. Mặc dù đã được tham gia 1 trại hồi Thiếu Nhi, thế nhưng lần này lại mang lại cho em cảm giác mới mẻ và ý nghĩa. Đặc biệt là tụi em không được phép sử dụng điện thoại. Nếu như theo thói quen, tụi em sẽ móc điện thoại ra rồi quay phim các kiểu rồi up story đồ. Nhưng mà trong chuyến hành trình này thì không được sử dụng điện thoại. Thế nên là bao nhiêu kỷ niệm khó quên, tụi em chỉ có thể ghi lại bằng thanh xuân, bằng tuổi trẻ chứ không phải bằng ống kính máy quay. Thế nên Sa Mạc 2023 đã thành công trong việc để lại những hình ảnh, những kỉ niệm không thể nào quên trong lòng mỗi trại sinh. Một lần cuối: ‘Sa Mạc Nghĩa Sĩ _ Trung tín để dấn thân!’ “

“Cám ơn các anh chị đã mang đến cho đội Matthêu Gẫm nhìêu kỉ niệm thật quí giá: lần đầu đi trại cũng là lần cuối cùng được tham gia cùng các em. Ước gì tụi em có cơ hội được ở lại lớp lần nữa để có thể tiếp tục chiến đầu lần nữa! Vui buồn có nhau, không tiếc nuối vì đã chơi hết mình, đồng cam cộng khổ có nhau. ‘Matthêu Gẫm - phó thác’ - cái tên đội không bao giờ quên được…”

Bài và ảnh: Joseph Nguyễn Xuân Huy (TGPSG)

Top