Tưởng nhớ người xưa

Tưởng nhớ người xưa

WGPSG -- "Bước theo Chúa Giêsu và sống đúng bản chất truyền giáo của mình"

Trong tinh thần tưởng nhớ đến các bậc cố nhân đã góp sức xây dựng họ đạo là quý linh mục và quý tu sĩ, đặc biệt nhân ngày giỗ của hai cha thừa sai: Gemigius Delpech 124 năm (29.02.1912) và cha Petrus Joseph Greset 127 năm (03.02.1889), cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng, hai cha phụ tá và hai cha khách đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các tiền nhân vào lúc 18g00 thứ Hai, ngày 29 tháng 02 năm 2016, tại Nhà thờ Thị Nghè.

Bắt đầu bài giảng, cha Antôn Nguyễn Quang Chẩn đã nhắc lại câu Phúc Âm của Thánh Luca: "Không có ngôn sứ nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình", và đặt câu hỏi phản biện: "Có phải vì thế mà hai vị thừa sai đã rời bỏ quê hương để tìm vinh danh tại một xứ sở xa xôi?" Câu trả lời chắc chắn là không vì cuối thế kỷ XIX vẫn còn bách hại đạo. Hai vị đã bỏ tất cả mọi sự, bỏ nơi chôn nhau cắt rốn và chết tha hương, chỉ vì muốn bước theo Chúa Giêsu và sống đúng bản chất truyền giáo của mình. Giống như xưa khi trời hạn hán và nạn đói hoành hành khắp Israel suốt ba năm sáu tháng, tiên tri Elia không được sai đến với bà goá nào trong nước, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta. Cũng vậy, trong thời tiên tri Elisêô, có nhiều người phong cùi tại Israel, nhưng ngài chỉ chữa lành có Naaman, người Syria. Các ngài đã được sai đến đồng lao cộng khổ với chúng ta, chúng ta cũng phải mở lòng đến với anh chị em vì các lý do chủ quan hay khách quan mà đã xa rời giáo xứ, hầu có thể giúp chữa lành bệnh cùi trong các mối tương quan cho mình và cho tha nhân.

Cử hành Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn hai vị thừa sai, quý linh mục, quý tu sĩ đã từng cống hiến cuộc đời xây dựng giáo xứ, bằng cách sống hy sinh, chia sẻ và cộng tác như các ngài để công khó các ngài không bị quên lãng, và chúng ta cũng không hổ thẹn với người xưa.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45, giáo dân ra về với ước nguyện noi gương các vị tiền nhân, bước theo Chúa Giêsu và sống đúng bản chất truyền giáo của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top