Trường Chuyên Biệt Gia Định: Vòng tay yêu thương IV

Trường Chuyên Biệt Gia Định: Vòng tay yêu thương IV

WGPSG -- “Thật khó cho các em khuyết tật trong việc sống và học tập; phụ huynh của các em cũng khó khăn không kém trong việc giúp đỡ các em, nhưng nhờ vào tình yêu, họ đã làm được tất cả. Sự kiện âm nhạc ‘Vòng tay yêu thương IV’ hôm nay được tổ chức với tâm nguyện thực hiện điều gì đó nhằm mang lại cho các em niềm hạnh phúc nhỏ bé mà thật sự các em rất cần”.

Đó là lời phát biểu của ông Alphôngsô Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Câu lạc bộ ESC (English speaking club, Câu lạc bộ tiếng Anh) trong giây phút khai mạc buổi biểu diễn âm nhạc gây quỹ từ thiện dành cho trẻ em Trường Chuyên Biệt Gia Định, tổ chức vào lúc 14g chiều Chúa Nhật 13/9/2015 tại Cung Văn Hóa Lao Động TPHCM.

Đây là lần thứ tư, ESC tổ chức sự kịện này và nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của mọi người. Với thông điệp "Hãy chia sẻ yêu thương và chung tay để giúp các trẻ chuyên biệt có được một cuộc sống hạnh phúc", chương trình tạo điều kiện cho các trẻ chuyên biệt được thể hiện chính bản thân mình, tạo cầu nối gắn kết các em với cộng đồng.

Đến tham dự chương trình hôm nay có quí ông và bà Trưởng, Phó phòng Văn Hóa Nghệ Thuật Cung Văn Hóa Lao Động, Nhà Giáo Ưu Tú Nghệ Sĩ Phạm Thúy Hoan và Câu lạc bộ Tiếng Hát Quê Hương, bà Võ Thị Khoái - Hiệu trưởng Trường Chuyên Biệt Gia Định, bà Huỳnh Thị Thanh Bình - Nguyên Giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Giáo Dục trẻ Khuyết Tật, TPHCM, bà Bùi Thị Tuyết Nga - Hội đồng Quản trị Trường Cấp 3 Đăng  Khoa.

Dẫn vào chương trình là video clip trình chiếu vũ điệu bài "Happy" của các trẻ em Down trên thế giới. Qua những hình ảnh vui tươi, sinh động đó, mọi người nhận thức rằng niềm tin và tình tương thân tương ái của cộng đồng đã giúp họ vươt thắng hoàn cảnh khó khăn và vui sống.

Phát biểu khai mạc, ông Alphôngsô Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Câu Lạc Bộ ESC trân trọng chào mừng và cảm ơn sự hiện diện đông đảo của tất cả mọi người, đây chính là một món quà có ý nghĩa dành cho các em. Thật đáng buồn vì số lượng các em khuyết tật ngày càng gia tăng, nhưng cũng thật vui vì sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng trước những khó khăn về  hoàn cảnh sống cũng như học tập của các em. Ông vui mừng đón nhận sự đồng cảm của tất cả quý vị đã giúp ông thực hiện chương trình này. Và đặc biệt thành công trong việc tổ chức chương trình này là nhờ vào sự hỗ trợ rất lớn về địa điểm của Cung Văn Hóa Lao Động.

Nhân mùa Khai giảng, ông chúc Bà Hiệu trưởng, quý nhà giáo, các em học sinh Trường Chuyên Biệt một năm học mới hạnh phúc và thành công.

Mở đầu chương trình là Ban nhạc hòa tấu nhí Trường Chuyên Biệt Gia Định với những nhạc công không chuyên trên nền nhạc của ban The Bond, nhưng đã tạo bầu khí vui tươi sảng khoái cho mọi người.

Tiếp theo, Nhạc sĩ Phạm Thúy Hoan cùng Câu lạc bộ Tiếng Hát Quê Hương trực thuộc Cung Văn  Hóa Lao Động mang đến 1 món quà vô cùng ý nghĩa gửi tặng tất cả mọi người, đó là tiết mục hòa tấu Đàn Tranh "Hồn quê.” Tiếp sau màn trình diễn thật đặc sắc, Nghệ sĩ Phạm Thúy Hoan còn tạo điều kiện cho các em cùng tham gia hòa tấu chung với nhóm, bài Bắc Kim Thang. Sự việc cô tận tụy hướng dẫn các em sử dụng từng nhạc cụ đơn sơ toát lên tình yêu thật sự muốn chia sẻ cho các em những kiến thức rất sơ đẳng về những nhạc cụ đơn giản và  tạo một sự hội nhập rất ý nghĩa. Điều phải thán phục nơi các em là khả năng nắm bắt tiết điệu âm nhạc của các em rất chuẩn: các em nhún nhảy và gõ nhịp rất đúng. Phải chăng đó là một ân ban, bù trừ vào sự khiếm khuyết của các em. Màn "Cảm Hứng với Banh" thật đặc sắc, một lần nữa khẳng định nhận xét: các em là những người khác thường. Đây là màn biểu diễn mô tả một trong những phương pháp dạy và học của trường: Vận động cơ thể, vận động toàn thân giúp phát triển trí não, phát triển tư duy nhận thức và đặc biệt là giúp các em tươi vui hạnh phúc trong cuộc sống, vui thích hợp tác, năng động trong công việc và học tập khi đến trường. Nhìn các em nhanh tay gõ "Trống Banh" và nhanh chân di chuyển chung quanh Banh hẳn ta không còn khái niệm đó là các bé Tự Kỷ ù lì không ngôn ngữ, không tiếp xúc. Màn vũ  truyền thống Ai cập Belly Dance của em Mỹ Ngọc cũng được các vị vỗ tay tán thưởng.

Tham gia vào chương trình còn nhiều tiết mục đặc sắc rất ấn tượng của các bạn đến từ hội quán Đời Rất Đẹp. Những giọng hát điêu luyện của ca sĩ Vân Quỳnh Top 5 VN Idol 2015, thầy Chí Cường Trường Đăng Khoa, Đinh Thiện Nhân - bán kết 5 của VN Got's Talent, các bạn trong nhóm  ESC với những bài hát mang nhiều ý nghĩa If We Hold on Together, The Climb, Amazing grace. Màn Vũ "Cánh Chim Mùa Thu" từ câu lạc bộ Tiếng Hát Quê Hương, làm sáng rực cả sân khấu. Tất cả đến với chương trình bằng nhiệt huyết và ước mong chia sẻ.

Một tiết mục gây cảm xúc cho khán giả "Cho Con" mô tả cảnh mẹ và con cùng nhau nhịp bước, phải cố gắng lắm các em mới có thể hòa nhịp với mẹ. Trả lời phỏng vấn của MC, một phụ huynh tâm sự: "Phụ huynh rất ngại khi cùng các em ra ngoài xã hội vì trẻ khuyết tật thường có những hành động khác thường. Sau khi được đến trường, nhờ cô Hiệu trưởng động viên, khuyến khích, các phụ huynh đã bỏ mặc cảm và  giúp các em hòa nhập với xã hội.

Kết thúc chương trình, Giám đốc ESC khen ngợi các em đã hâm nóng bầu khí bằng các tiết mục rất lửa. Ông nhận xét: Sau bốn năm tiếp xúc với các em, nụ cười của các em đã thay đổi rất nhiều, các em cũng biết tiếp xúc hơn và trình diễn "điêu luyện" hơn. Tất cả nhờ vào nỗ lực giảng dạy của các giáo viên, đặc biệt sáng kiến của bà hiệu trưởng. Ông cám ơn những ca sĩ xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình. Nhiều vị đã đến qua tương tác, thông tin mạng, tiếp xúc qua điện thoại... nhưng các vị đã nhiệt tình đem hết lửa thắp sáng buổi trình diễn.

Tiếp đến, Bà Trưởng phòng Văn hóa Cung Lao Động trao tặng số tiền thu được từ việc bán vé cho Bà Hiệu trưởng Trường Chuyên Biệt. Bà khiến cả hội trường lắng đọng khi không ngăn được cảm xúc lúc phát biểu.

Đáp từ của Bà Hiệu trưởng là những lời tri ân chân thành đến với tất cả những ai đã hy sinh thời gian góp công sức tài năng thực hiện thành công chương trình. Cảm ơn Ban Giám đốc và các các bạn ESC, dù bận rộn nhưng hằng năm vẫn dành một ngăn trong quả tim để tổ chức sự kiện giúp trẻ Khuyết tật tâm thần Trường Chuyên Biệt Gia Định, đặc biệt cảm ơn Ban Giám đốc Cung Văn Hóa Lao Động, ban âm thanh ánh sáng, trang trí hội trường rộng đẹp thoáng mát.

Với số tiền nhận được, nhà trường sẽ tạo điều kiện hội nhập cộng đồng, xã hội hóa các em, bằng những việc cụ thể đơn giản như khám phá trung tâm thương mại: Học cách đi thang cuốn, đi ăn gà rán khoai tây chiên KFC, uống Coca sau những lần diễn xuất!

Để kết thúc, mọi người cùng hòa giọng hát chung bài We Are The World và chụp hình lưu niệm. Mọi người  chia tay nhau và không quên hẹn những lầu sau.

Một bạn trẻ xúc động phát biểu: “Quả thật, việc từ thiện không là việc của riêng ai, cũng không tùy thuộc giàu nghèo, mỗi  người chỉ cần đóng góp phần của mình để cuộc đời thêm sáng tươi".

Top