Trọng tâm của Công nghị TGP.TPHCM (11/2011)

Trọng tâm của Công nghị TGP.TPHCM (11/2011)

WGPSG -- Ban Thư ký của Công nghị TGP.TPHCM xin phổ biến một đôi nét rất cần thiết về "Trọng tâm của Công nghị". Dựa vào trọng tâm này, các tổ chức có thể định hướng đúng mức các cuộc hội thảo và học hỏi, nhằm đóng góp tích cực và hữu hiệu cho Công nghị TGP.TPHCM sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm 2011.

CANH TÂN - ĐỔI MỚI: TRỌNG TÂM CỦA CÔNG NGHỊ TGP.TP.HCM (THÁNG 11/2011)

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kết thúc Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 với “ước mong mỗi giáo phận, dòng tu, giáo xứ, gia đình, sẽ triển khai thành những hành động và việc làm cụ thể trong đời sống đức tin, góp phần thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay cách thiết thực và hiệu quả.”

Liền sau Đại Hội Dân Chúa, Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, trong Lời Chủ Chăn đầu Xuân Tân Mão 2011, đã kêu gọi mọi người “đáp lời kêu gọi ‘CANH TÂN, ĐỔI MỚI’ của Đại Hội Dân Chúa 2010”. Nội dung của lời kêu gọi Canh Tân này, theo Đức Hồng Y, bao hàm việc “canh tân đời sống, đổi mới nếp nghĩ, lối ứng xử và cách làm, nhằm xây mới sự hiệp thông trong Giáo Hội. Sự hiệp thông này mở đường cho người người bước theo Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng Sự Sống, Tin Mừng Tình Thương, cùng đồng hành với Giáo Hội Chúa Kitô chung sức với đồng bào và đồng loại, vun đắp nếp sống văn hóa sự sống và văn minh tình thương, trong Thành phố và trên đất nước hôm nay, vì sự sống và hạnh phúc của gia đình nhân loại”. Ngài xác tín Công Nghị Giáo Phận là cơ hội thuận tiện để “mọi thành phần trong gia đình giáo phận phát huy tình hiệp thông huynh đệ, thống nhất với nhau, một lòng một ý tìm đường đổi mới và quyết tâm đổi mới”.

Trong Lời Chủ Chăn tháng 6.2011, Đức Hồng Y xác định lại mục đích canh tân, đổi mới của Công Nghị Giáo Phận, thành lập Ban Tổ Chức và Ban Thư Ký Công Nghị, ấn định thành phần tham dự và đề ra cả một lộ trình để chuẩn bị cũng như tiến hành Công Nghị. Đổi mới tiếp tục là chủ đề của các Lời Chủ Chăn tháng 8, 9 và 10.

Theo hướng dẫn của các Lời Chủ Chăn trên, đổi mới là “gắn bó và kết hợp với Ba Ngôi Thiên Chúa … chung sức xây đắp tình hiệp thông trong gia đình Giáo Hội ở mọi cấp độ … không ngừng xây đắp tình huynh đệ liên đới đối với đồng bào và đồng loại, là anh em một nhà, cùng chung một định mệnh, chung một trách nhiệm cùng mọi người vun đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương, qua con đường đối thoại trong chân lý và hợp tác phục vụ cho công ích, vì sự sống toàn diện và sự phát triển vững bền của gia đình nhân loại, đặc biệt những người lâm cảnh khó khăn, túng thiếu, về mặt thể chất cũng như tinh thần” (8).

Đổi mới còn là “điều chỉnh những sai lạc, bổ sung những những thiếu sót, và đưa những giá trị Tin Mừng, những giá trị nhân bản, vào trong nếp sống văn hóa” (9), là “nhận diện những khó khăn trên đường đổi mới, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, tìm lối thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn với những ngõ cụt, để mở rộng sự hiệp thông trong Giáo Hội và xã hội. Mục đích là nhằm đưa những giá trị Tin Mừng, những giá trị nhân bản, vào trong đời sống gia đình và xã hội, kinh tế và chính trị hôm nay” (10).

Qua những trích dẫn trên, chúng ta có thể nói “Canh tân, Đổi mới” là ý tưởng chính yếu của các Lời Chủ Chăn trong những tháng qua. Nó cho thấy rõ ý định và thao thức của các vị chủ chăn trong giáo phận khi tổ chức Công Nghị; đó là “Canh tân, Đổi mới” trong đời sống giáo phận, trong cách sống đạo cũng như trong cách thi hành mục vụ của mọi thành phần và tổ chức trong giáo phận.

Hiện nay, các giáo hạt đã bắt đầu tổ chức gặp gỡ, học hỏi và góp ý canh tân và đổi mới ngôi nhà chung của giáo phận. Thiết nghĩ, từ những câu gợi ý trao đổi và góp ý cho Công Nghị đã đăng trên trang web của giáo phận, các tổ chức cần rút lấy khoảng 3 đến 5 câu, vừa phản ánh tinh thần và những nội dung chính của Thư Chung, vừa phù hợp với hoàn cảnh và lãnh vực hoạt động mục vụ của mình, để tập trung suy nghĩ và góp ý xem cần đổi mới những gì.

Mỗi tổ chức mục vụ không nhất thiết phải trao đổi hết tất cả những câu gợi ý. Điều được mong đợi không phải là những suy tư mang tính lý thuyết, nhưng là những đề nghị cụ thể nhằm canh tân đời sống và hoạt động mục vụ trong giáo phận, ở những cấp độ và những lãnh vực khác nhau. Để xoáy vào trọng tâm đổi mới, những cuộc gặp gỡ tại các giáo hạt có thể tập trung vào ba gợi ý sau:

1. THƯ CHUNG KHẲNG ĐỊNH: DÂN THIÊN CHÚA CHỈ CÓ THỂ XÂY DỰNG VỮNG VÀNG TRÊN NỀN TẢNG LỜI CHÚAGIÁO LÝ LÀ ĐÒI HỎI TỐI CẦN THIẾT TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI, NHẤT LÀ TRONG THỜI ĐẠI ĐẦY RẪY NHỮNG LUỒNG TƯ TƯỞNG NGHỊCH VỚI TIN MỪNG (S.11)… THÁNH THỂ NHƯ LÀ TRUNG TÂM, NGUỒN MẠCH VÀ CHÓP ĐỈNH CHO ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA GIÁO HỘI (S.12).
LÀ GIÁO DÂN, ANH CHỊ EM ĐÃ QUAN TÂM XÂY DỰNG & CỦNG CỐ ĐỜI SỐNG NỘI TÂM NHƯ THẾ NÀO? THEO ANH CHỊ EM, CẦN CANH TÂN NHỮNG GÌ?

(2) ĐẠI HỘI DÂN CHÚA MONG MUỐN GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG VÀ THAM GIA TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI Ở MỌI CẤP BẬC, TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ MỌI THÀNH PHẦN DÂN CHÚA TÍCH CỰC THAM GIA VÀO ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA GIÁO HỘI.
TRÊN THỰC TẾ, ĐIỀU NÀY ĐÃ ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO TRONG GIÁO XỨ CỦA ANH CHỊ EM? THEO ANH CHỊ EM, LÀM THẾ NÀO ĐỂ CỦNG CỐ VÀ PHÁT HUY SỰ THAM GIA CỦA GIÁO DÂN VÀO ĐỜI SỐNG VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO XỨ? CẦN ĐỔI MỚI NHỮNG GÌ?

(3) THƯ CHUNG MỜI GỌI DÂN CHÚA CỘNG TÁC VỚI MỌI NGƯỜI THIỆN CHÍ BỒI ĐẮP NỀN VĂN MINH TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ SỐNG.
GIÁO XỨ VÀ CỘNG ĐOÀN CỦA ANH CHỊ EM ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ PHỤC VỤ TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ SỐNG TRONG KHU VỰC MÌNH ĐANG SỐNG? ĐÂU LÀ NHỮNG KHÓ KHĂN ANH CHỊ EM GẶP PHẢI TRONG VIỆC SỐNG NỀN VĂN MINH TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ SỐNG? LÀM THẾ NÀO ĐỂ ANH CHỊ EM TRỞ THÀNH NHỮNG TÁC NHÂN XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ SỐNG?

Tôi đã được tham dự một vài cuộc gặp gỡ, trao đổi và góp ý cho Công Nghị được tổ chức tại giáo hạt và tôi cảm thấy như được sống lại bầu khí thân thương của những ngày Đại Hội Dân Chúa. Thay cho các vị chủ chăn trong giáo phận, cha hạt trưởng và quý cha trong giáo hạt đã hiện diện và ân cần lắng nghe ý kiến đóng góp của Dân Chúa, sau đó, cầu nguyện hoặc dâng lễ với nhau, đồng bàn với nhau trong tình huynh đệ. Tôi trộm nghĩ, trong chừng mực nào đó, Công Nghị như đang diễn ra ở đây, khơi nguồn cho những suy nghĩ và nhiệt tình đổi mới đầy hứa hẹn trong cả hai khía cạnh mục vụ và sứ vụ.

Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền
Trưởng ban Thư ký Công nghị
 

Top