Nhật ký Công nghị 26.11.2011

Nhật ký Công nghị 26.11.2011

Ngày Bế Mạc Công Nghị Giáo Phận

(Xin xem Công nghị Giáo phận: Bản tin 6)

WGPSG -- Công Nghị Giáo Phận TP.HCM đã bế mạc với một Thánh lễ truyền chức linh mục, được long trọng cử hành vào lúc 8g30 sáng thứ bảy 26.11.2011 tại Vương Cung Thánh Đường Sàigòn. Ba tiến chức hôm nay gồm có: hai Thầy thuộc Đại Chủng viện thánh Giuse là Giuse Nguyễn văn Khiêm và Martinô Bùi Huy Hòa; cùng với một Thầy thuộc Tu Đoàn Nhà Chúa là Đaminh Trần Quang Khải.

Khởi sự Thánh lễ, tiến lên từ cuối Nhà thờ là đoàn đồng tế, với 6 đại diện tu sĩ nam nữ, 6 đại diện giáo dân cùng Thánh giá nến cao dẫn đầu. Ðức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ tế thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Ðức Hồng y mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì biến cố Công nghị Giáo phận. Ngài chân thành cám ơn những người đã đóng góp công sức cho Công nghị, kêu gọi cộng đoàn cộng tác thực hiện những quyết nghị đổi mới và xin mọi người cầu nguyện cho các tiến chức sắp được tấn phong.

Sau đó, hướng về các tiến chức, ngài chia sẻ 3 hướng dẫn quan trọng để sống như "người của Chúa":

1. Nghi thức phong chức linh mục, trước hết là "thánh hiến anh em thành người của Chúa. Người của Chúa là gì? Tôi muốn anh em lưu ý đến hai điều này như là định hướng và là nền tảng đời sống người của Chúa. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, người của Chúa thì luôn gắn bó với Chúa, người của Chúa thì luôn nói Lời Chúa."

2. Người của Chúa là người luôn gắn bó với Chúa, chuyên cần gặp gỡ Chúa, lắng nghe tiếng Chúa, tìm và thì hành ý chúa. Ý chúa bày tỏ trước hết qua luật mến Chúa yêu người. Ngài đã ban hành luật này, nhằm giúp con người biết cách mến Chúa yêu người, đồng thời cũng nhằm mở rộng hai van tim của con người. Một van mở rộng để tiếp nhận ánh sáng và năng lượng tình yêu từ Thiên Chúa. Một van mở rộng nhằm phản chiếu và chia sẻ ân ban của Chúa cho mọi người.

Ý Chúa còn được bày tỏ qua ơn gọi linh mục. Ơn gọi này mời gọi linh mục bước theo Đức Giêsu là Con Chúa làm người, yêu thương và phục vụ cho Tin Mừng cứu độ. Yêu thương phục vụ như Chúa, có nghĩa là : (1) Hoà nhập vào đời sống xã hội nhân loại, nhưng không để mình bị nhiễm những thói hư tật xấu trong xã hội. (2) Đồng cảm với phận người để thăng tiến đời sống con người, nhưng không gây phân hoá chia rẽ gia đình nhân loại. (3) Dấn thân phục vụ cho Tin Mừng cứu độ, vì sự sống và sự phát triển của mọi người. Trong hoàn cảnh hôm nay, phục vụ cho Tin Mừng cứu độ đỏi hỏi linh mục không tạo ra, không chạy theo một thế lực trần thế, không tạo điều kiện cho cánh hữu cánh tả lợi dụng mình như công cụ chính trị phục vụ cho tư lợi tư quyền của họ.

Ý Chúa còn được bày tỏ qua việc Chúa trao ban ơn Chúa Thánh Thần. Ơn nầy là lời mời gọi linh mục công tác với Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng, sức mạnh, đổi mới, giúp bản thân mỗi người: vừa cởi bỏ nếp sống cũ bị kiềm toả bởi lòng tham sân si với xu hướng hay kết tội và loại trừ nhau; vừa mặc lấy con người mới, đổi mới cách nghĩ, cách nói, cách làm, cách ứng xử, nói chung là cách tu thân, cách tề gia, cách trị quốc, sao cho thuận ý trời, hợp với văn hóa lành mạnh của xã hội, hoà với lòng người, nhằm mang lại bình an và niêm vui, yêu thương và hợp nhất cho mọi người.

3. Người của Chúa thì nói Lời Chúa. Lời Chúa là Lời ban ánh sáng chân lý, tình yêu, bình an. Muốn cho lời nói, việc làm, đời sống minh có khả năng phản chiếu ánh sáng đó, linh mục hãy năng lắng nghe Lời Chúa, học hỏi và suy gẫm Lời Chúa, chia sẻ kinh nghiệm sống Lời Chúa cho nhau. Lời Chúa được ghi lại trong Kinh Thánh, Lời Chúa nhập thể làm người, Lời Chúa được sống và triển khai trong giáo huấn của Giáo Hội...

Cuối cùng, Ðức Hồng y mời gọi anh em linh mục hãy luôn chia sẻ và cầu nguyện cho nhau để ngày càng trở nên người của Chúa, trở nên mục tử như lòng Chúa mong muốn, như Dân Người mong đợi. (Xem bài giảng)

Thánh lễ diễn ra đơn sơ nhưng rất trang trọng. Mọi người vui mừng chứng kiến và thông công vào những nghi thức rất cảm động: các Tân chức phủ phục trong khi cộng đoàn khẩn cầu Các Thánh, Ðức Hồng y và Ðức cha Phụ tá cùng linh mục đoàn đặt tay trên đầu các tân chức, rồi thân ái trao chúc bình an, các linh mục nghĩa phụ và các ông bà cố lên mặc phẩm phục cho các tân chức… Cộng đoàn vui mừng tạ ơn Chúa vì đây là ân ban cho toàn Giáo Hội.

Cuối thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn văn Hiền, Trưởng ban thư ký của Công Nghị Giáo Phận lên đọc Thư Ngỏ của Công Nghị Giáo Phận gởi Cộng Đoàn Dân Chúa TGP.TPHCM.

(Xin xem Thư ngỏ Công nghị Tổng Giáo phận TP.HCM 2011)

Cuối thánh lễ các linh mục và gia đình lên trước cung thánh chụp hình lưu niệm với ba Tân linh mục…

Vào lúc 11g trưa, bữa ăn liên hoan mừng ba Tân linh mục được tổ chức tại Đại chủng viện Thánh Giuse. Khách mời gồm nhiều người trong đó có tất cả các đại biểu Công nghị. Cuối bữa ăn, bản văn Thư ngỏ của Công nghị Giáo phận được trao đến tận tay các đại biểu. Khi ra về, mọi người còn được nhận các dĩa CD hình ảnh của Công Nghị Giáo Phận và hình ảnh chụp chung của các đại biểu Công nghị. Ai cũng vui mừng cảm tạ Chúa vì Công nghị Giáo Phận đã kết thúc tốt đẹp, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử Giáo phận, với những nỗ lực và niềm hăng say nỗ lực thực hiện kế hoạch canh tân của Công Nghị.

Top