Giáo điểm Tin Mừng với hậu Công Nghị Giáo Phận

Giáo điểm Tin Mừng với hậu Công Nghị Giáo Phận

WGPSG -- Hôm nay, toàn thể Hội Thánh bắt đầu năm Phụng vụ mới với Chúa nhật tuần thứ I Mùa Vọng. Và cách đây 3 năm (2008) cũng vào Chúa nhật tuần thứ I Mùa Vọng, cha chánh xứ cùng bà con giáo dân xứ Phú Xuân đã bắt tay loan báo Tin Mừng cho một “vùng đất mới”. “Vùng đất mới” mà Thiên Chúa đã chọn chính là giáo điểm Tin Mừng Hiệp Phước thuộc hạt Xóm Chiếu.

Qua bao cố gắng, cầu nguyện, đóng góp, dấn thân và nỗ lực xây dựng, hôm nay mọi người quy tụ về ngôi nhà nguyện nhỏ bé để cùng tạ ơn Chúa nhân dịp sinh nhật lần thứ nhất của giáo điểm Tin Mừng. Trong bối cảnh Công nghị Giáo phận vừa kết thúc thì đây chính là cơ hội để chúng ta cùng suy tư về một trong những việc cần làm hậu Công nghị.

Vâng! Lời mời gọi đổi mới trong Công nghị Giáo phận là: “Canh tân đời sống theo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô để loan báo Tin Mừng sự sống và tình thương cho gia đình nhân loại” và đó chính là một nhắc nhớ cho chúng ta về sứ mạng rất quan trọng của Giáo hội là loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

Huyện Nhà Bè có 16 chùa Phật giáo, 5 thánh thất Cao Đài và 2 nhà giảng Tin Lành. Thế nhưng cho đến năm 2008, huyện Nhà Bè chỉ có duy nhất một nhà thờ Công giáo của giáo xứ Phú Xuân, với số giáo dân rất là khiêm tốn 1.200 người, chiếm tỉ lệ 1,2% dân số.

Trong tương lai, rồi đây Nhà Bè sẽ phát triển thành khu đô thị Cảng và dự đoán vào năm 2025 dân số sẽ là 250.000 và số giáo dân có thể lên đến 7.000 người. Như vậy, việc thành lập một giáo xứ mới cho người dân ở huyện Nhà Bè là một nhu cầu cấp bách.

Đứng trước tình hình thực tế trên, cha xứ cùng bà con giáo dân giáo xứ Phú Xuân đã mạnh dạn chung tay góp sức để xây dựng giáo điểm Tin Mừng. Cho đến thời điểm này, giáo điểm đã tạm hoàn chỉnh về cơ sở vật chất: xây dựng nhà nguyện trên phần diện tích 500 m2 đã mua trước đây và xây dựng các tượng đài trên phần đất 1.000 m2 mới mua thêm.

Việc phát triển giáo điểm là rất cần thiết cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Chính vì ý thức tầm quan trọng này nên ngoài sự cộng tác gắn bó của giáo xứ Phú Xuân với giáo điểm Tin Mừng, giáo điểm còn nhận được sự quan tâm của các giáo xứ khác trong hạt Xóm Chiếu. Cụ thể như giáo xứ Tắc Rỗi đã hỗ trợ thiết bị âm thanh và hằng tháng đều dành tiền thau của một ngày Chúa nhật để giúp giáo điểm. Giáo xứ Xóm Chiếu giúp giáo điểm những vật dụng cần thiết…Và còn biết bao đóng góp khác của mọi người trong các đoàn thể của Giáo phận như Doanh nghiệp, Hiền mẫu, Liên Minh Thánh Tâm.

Đặc biệt, trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, mặc dù đường xá xa xôi, trắc trở cùng với bao nhiêu công việc mục vụ của Chúa nhật và nhất là phải bận rộn rất nhiều với Công nghị Giáo phận trong suốt tuần qua nhưng Đức cha Phụ tá đã đến với giáo điểm Tin Mừng trong ngày vui hôm nay. Đồng thời, giáo điểm còn được hân hạnh chào đón quý cha, quý tu sĩ cùng bà con giáo dân đến từ nhiều nơi trong khắp Giáo phận. Thật là thiếu sót nếu không nói đến sự có mặt của một số bà con lương dân quanh vùng trong Thánh lễ này.

Giáo điểm Tin Mừng hân hoan chào đón mọi thành phần Dân Chúa đã cùng bà con lương dân quy tụ về đây để dâng lễ Tạ ơn. Phải chăng mỗi người chúng ta đang sống tinh thần Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ của hậu Công nghị Giáo phận một cách thiết thực và cụ thể trong ngày đầu của năm Phụng vụ mới với một niềm hy vọng, đợi chờ.

Trong bài giảng, Đức cha đã chia sẻ rất thân tình về ý nghĩa của Mùa Vọng: Đó là mùa mà mọi người chuẩn bị tâm hồn để mừng đón biến cố Giáng sinh của Chúa Giêsu. Đồng thời, cũng hướng mọi người đến việc trông chờ ngày Chúa đến trong vinh quang để cả vũ trụ và từng người được đổi mới. Một ý nghĩa mà Đức cha cũng nhấn mạnh đó là Chúa vẫn đang đến trong từng ngày, từng giờ của hiện tại. Từ đó, Đức cha giúp mọi người nhận ra Chúa cũng đã đến với giáo điểm Tin Mừng và mời gọi mọi người hãy cộng tác để đem Chúa đến cho những nơi Chúa chưa được hiện diện.

Đức cha cũng cho biết từ năm 1975 đến nay, Giáo phận TPHCM đã xây mới trên 100 ngôi nhà thờ. Nhưng theo Đức cha, những ngôi nhà thờ mới ấy cũng chỉ xây dựng lại trên nền nhà thờ cũ, rất ít nhà thờ được xây dựng ở vùng đất mới, để hình thành một giáo điểm mới, một giáo xứ mới trong tương lai như giáo điểm Tin Mừng. Ngài cũng chia sẻ băn khoăn và sự quan tâm của người mục tử khi những vùng dân cư mới chưa nhìn thấy bóng dáng của nhà thờ. Ngài mong ước rồi đây các giáo hạt cũng sẽ xây dựng được nhiều giáo điểm và mang Chúa đến cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa.

Đức cha đã cám ơn cha xứ Phú Xuân cũng như mọi người đã đóng góp cho việc hình thành giáo điểm mới này. Đức cha còn mời gọi mọi người hãy cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần để thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng ngày càng tốt đẹp hơn.

Vâng! Có lẽ những gì đã được thực hiện ở giáo điểm Tin Mừng trong quá khứ và đang tiếp tục trong hiện tại sẽ cho chúng ta một câu trả lời ở tương lai.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi cố gắng, nỗ lực của mỗi người chúng con trong việc “Loan Báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô để loan Tin Mừng sự sống và tình thương cho gia đình nhân loại” (x. Lời mời gọi đổi mới) nơi “vùng đất mới” này.

Top