Tro tàn về đâu

Tro tàn về đâu

WGPSG -- “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”.

Mỗi năm đến ngày thứ Tư Lễ Tro, bài hát đơn sơ, quen thuộc mà đầy đủ ý nghĩa của đời người lại được cất lên trong các nhà thờ. Trong Thánh lễ ba là lễ cuối cùng lúc 19g30 của ngày bắt đầu mùa Chay, cha sở Phêrô giúp cho cộng đoàn họ đạo Thị Nghè hiểu thêm ý nghĩa của bụi tro.

Bụi tro là những gì còn sót lại sau khi đã cháy hết của một vật thật nhỏ hoặc thật lớn. Nó có thể là một vật tầm thường mà cũng có thể là một vật thật đắt tiền. Bụi tro cũng là một chút gì còn lại của thân xác con người sau khi hỏa táng. Dù người đó nghèo hèn hay giàu sang; dù người đó nhỏ bé hay cao lớn; dù là người già không nhan sắc hay trẻ trung xinh đẹp. Tất cả đều thành tro bụi sau vài tiếng đồng hồ. Nhưng khác với mọi vật, khi thân xác con người trở nên bụi tro cũng là lúc bắt đầu đời sống vĩnh cửu. Khi từ biệt cõi đời cũng là lúc bước vào cuộc sống mới, để cảm nghiệm tình thương huyền diệu của Cha trên trời. Một chút tàn tro của lá trong mùa Chay trước đốt ra và xức lên đầu nhắc nhở đời sống con người hữu hạn và tình Chúa yêu thương vô hạn.

Đây là thời gian quý báu để nhìn lại và để thay đổi cho xứng với tình Cha nhân lành.

Từ Thánh lễ sáng sớm đến lễ chiều và tối, nhìn dòng người nối đuôi nhau nhận tro, rồi sau đó hiệp thông trong cùng một Bánh Thánh, lòng người tín hữu không thể không dâng lên một niềm cảm mến vô biên và một niềm hy vọng chan chứa vào ngày trở về miền đất hứa.

Vầng trăng khuyết vừa lên cũng là lúc Thánh lễ tối kết thúc. Giáo dân ra về còn suy tư về lẽ thường của đời người, và thấy lòng lắng đọng sau những bôn ba của cuộc sống. Một số người tìm vào nhà chờ phục sinh để cầu nguyện bên tro cốt của thân nhân với lòng thành kính.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top