Trải nghiệm “yêu thương” nơi đại ngàn

Trải nghiệm “yêu thương” nơi đại ngàn

WGPSG -- Lãnh nhận và trao ban, để một ngày nào đó chúng ta sẽ nhận ra rằng những gì mình thực sự sở hữu lại chính là những gì mình đã cho đi.

Ban Caritas Gx. Bắc Dũng, Hội thiện nguyện Gx. Hoàng Mai, cùng với Hiệp hội Thánh Thể hạt Xóm Mới và những người thiện chí thuộc Gx. Bến Cát, Gx. Hạnh Thông Tây, đã khởi hành chuyến ủy lạo tại Cao Nguyên lúc 18g00 ngày 16/7/2012.

Trước giờ xuất phát, Cha Giuse Trần Cao Thăng - Chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng - đã có lời khích lệ và ban phép lành cho đoàn.

Lặng người khi viếng nghĩa trang đồng nhi

Lúc 14g00 ngày 18/7/2012, khi đoàn đến thăm nghĩa trang “đồng nhi” tại Gia Lai, nơi an nghỉ của hơn 14 ngàn hài nhi bị cha mẹ bỏ rơi từ khi chưa lọt lòng mẹ, mọi người cảm thấy quặn đau và lặng người khi tận mắt nhìn thấy những ngôi mộ nhỏ bé vô danh, và đọc những dòng thơ các cháu than khóc với cha mẹ:

Cho con ra đời dù không hoan hỉ
Bỏ con nơi bố thí, viện tế bần
Dù cùng cực, sống khốn khổ bần dân
Con muốn sống muôn ngàn lần hơn chết

Anh Nguyễn Ngọc Lễ, người phụ trách việc xây phần mộ cho các cháu, nói rằng: Anh Khi nhận được tin ở bệnh viện hoặc ai đó cho biết có thai nhi vừa bị bỏ, tôi và những người bạn sẽ đến nhận và mang về nghĩa trang chôn cất. Ngoài ra, tôi thường tư vấn và giúp đỡ những bạn trẻ bị lỡ bước, hãy duy trì bào thai và sinh con để lương tâm không bị cắn rứt.

Tạ ơn Chúa, vì con vẫn được sống

Mọi người ngậm ngùi rời nghĩa trang đồng nhi lúc 15g00 với những tâm trạng và suy nghĩ khác nhau, và nhớ về những khuôn mặt hồn nhiên của những em bé nghèo khổ người dân tộc thuộc giáo xứ Thanh Bình, cũng như các cháu bị tật nguyền, bại liệt tại Nhà khuyết tật ở tổ 3, phường Trà Bá, Pleiku, hoặc những đứa trẻ mồ côi người dân tộc ở trại Cô nhi Vinh Sơn 4 mà đoàn đã ghé thăm:

- Đoàn đến giáo xứ Thanh Bình thuộc hạt Chư Prông, Giáo phận Pleiku lúc 10g30 ngày 17/7/2012. Ông Tôma Hà Văn Chí, Trưởng Hội thiện nguyện giáo xứ Hoàng Mai, đã có lời chào cha chánh xứ, cha phụ tá cùng bà con, và phát 100 phần quà cho bà con người dân tộc Jarai.

Cha Giuse Phan Thành Thuyết, SDB - Chánh xứ Gx. Thanh Bình - cho biết: Với hơn 1000 giáo dân người kinh và hơn 500 giáo dân người dân tộc, thêm vào đó, đời sống lại rất khó khăn, nên cho dù ngôi nhà thờ đã mục nát, nhưng chúng tôi vẫn không có tiền để sửa chữa. Xin gửi lời cám ơn cha chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng và giáo xứ Hoàng Mai, đã gửi đến giáo xứ Thanh Bình những trái tim tràn đầy yêu thương.

Cha phụ tá Vinh Sơn Nguyễn Thành Trung, SDB cho biết thêm: Tuyệt đại đa số người dân tộc thuộc làng Đê và làng Băk. Để giúp các em học giáo lý, ngoài các thầy Dòng Don Bosco, còn có 4 nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Huế phụ giúp. Dù biết rằng đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế không đủ sống, nhưng người dân tộc vẫn sinh nhiều con. Được biết, ông bà cố Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Trung hiện đang sống ở Gx. Hoàng Mai.

- Đến 16g00 ngày 17/7/2012, đoàn đã ghé thăm Nhà khuyết tật do quý soeur Dòng Nữ tỳ Thánh Thể phụ trách. Thay mặt đoàn, Bà Têrêsa Hà Thị Từ - Trưởng Hiệp hội Thánh Thể hạt Xóm Mới - đã gửi đến quý soeur một khoản tiền để góp phần chăm sóc cho các em.

Thật ấm lòng khi thấy các em dù bị tàn phế hay bại liệt nhưng vẫn được sống trong vòng tay yêu thương, đùm bọc của cha mẹ và các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể.

Soeur Nguyễn Đình Thị Vân Tuyền - phụ trách Nhà khuyết tật - cho biết: Cộng đoàn hiện nay có 7 chị em đang chăm sóc cho 40 cháu. Mức độ phụ huynh đóng góp tùy ý, phần kinh phí còn nhờ vào quý ân nhân xa gần và sự canh tác hoa mầu của quý soeur.

Chị Nguyễn Thị Nga ở phường Thắng Lợi đến đón cháu Dương Việt Hồng bộc bạch: Vì chân tay cháu không được hoàn thiện nên hồi nhỏ cháu ngã và bị chấn thương sọ não, vì thế trí nhớ rất kém. Gia đình rất thương cháu, cũng nhờ quý soeur giúp đỡ nên ban ngày cha mẹ có thể đi làm được.

- Một điểm đến ngoài chương trình của đoàn là Trại cô nhi Vinh Sơn 4. Sau khi đến kính viếng Đức Mẹ lúc 09g00 ngày 18/7/2012, đoàn đã đến trại cô nhi lúc 11g00 cùng ngày. Khi tận mắt thấy những ánh mắt ngây thơ, cuộc sống thật hồn nhiên nơi núi rừng heo hút, và vui cười tíu tít vì chẳng mấy khi có người lạ đến chơi nên nhiều nhà hảo tâm đã chạnh lòng gửi đến soeur Yáo những khoản tiền, hầu giúp phần nào chi phí cho trại.

Soeur Ya Liêng, dân tộc Xơ Đăng, cho biết: Cô nhi viện Vinh Sơn 4 nằm cách thị xã Kontum khoảng 12 km, thuộc xã Đăk Tờ, huyện Kon Rẫy, được soeur (mà người Kontum gọi chệch là Yáo Liêng) lập ra để đón nhận những trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa hoặc bố mẹ quá khó khăn không nuôi nổi...

Ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - đã có lời chia sẻ cùng soeur Ya Liêng, và cùng các thành viên trong đoàn thăm hỏi và phát quà cho các cháu.

Cảm nghiệm

Vâng, xin tạ ơn Chúa, vì còn đó những con người nơi đại ngàn heo hút, dù trong hoàn cảnh cơ cực vẫn sinh con chứ không nỡ giết con!

Trên đường trở về Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn đã đến kính viếng Đức Mẹ Giang Sơn lúc 09g30 ngày 19/7/2012.

Chuyến hành trình thực thi bác ái thật hữu ích vì đã đọng lại trong tâm trí mọi người những hình ảnh và suy nghĩ trái ngược đan xen nhau, hòa cùng hình ảnh người linh mục, nữ tu dấn thân chăm lo cho những con người nghèo hèn, bất hạnh, với ước mong mang lại niềm vui và hạnh phúc cho họ. Vì thế, khi đứng dưới chân Đức Mẹ nơi đại ngàn, mọi người đã cầu xin Mẹ luôn chở che, nâng đỡ, ủi an những vị linh mục và nữ tu đã sống cùng, sống với và sống cho tha nhân. Xin Đức Mẹ thúc đẩy các nhà hảo tâm, tiếp tục trải nghiệm “yêu thương” để góp phần xoa dịu nỗi đau, giảm bớt sự thiếu thốn cho những con người nghèo hèn nơi đại ngàn heo hút này.

Top