Tổng hội Thường niên Hội đồng Curia Junior Chí Hòa 1-1-2023

Tổng hội Thường niên Hội đồng Curia Junior Chí Hòa 1-1-2023

Tổng hội Thường niên Hội đồng Curia Junior Chí Hòa 1-1-2023

TGPSG - “Hôm nay chúng con đến với Nam Thái, giáo xứ tuy nhỏ nhưng rất vui được đón tiếp các con, đến với Tổng hội Thường niên. Đây là dịp để chúng con chia sẻ niềm vui cho nhau trong lời kinh nguyện, lời kinh Mân Côi, trong Thánh lễ chúng con đón nhận trong Bí tích Thánh Thể, trong những sinh hoạt mà sau lễ chúng con sẽ sinh hoạt… Cha chúc cho chúng con một năm mới tràn đầy niềm vui. Ước mong chúng con đem về nhà, giáo xứ và lan tỏa cho người yêu thương của chúng con.”

Trên đây là chia sẻ trong phần cuối bài giảng lễ mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Đây cũng là ngày lễ Tổng hội Thường niên Hội đồng Curia Junior Chí Hòa, do linh mục Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh - Phó xứ Nam Thái - kiêm Linh Giám Curia Junior Chí Hòa chủ tế. Thánh lễ trọng thể diễn ra vào lúc 10g Chúa nhật, ngày 1-1-2023 tại giáo xứ Nam Thái, giáo hạt Chí Hòa.

Tham dự Thánh lễ, ngoài các em Junior giáo xứ Bùi Phát (17 em), Vinh Sơn 3 (10 em), Tân Chí Linh (17 em), Thái Hòa (7 em), Nam Thái (39 em), An Lạc (4 em), Tân Định (7 em), còn có các anh chị Uỷ viên phụ trách các em, các vị đại diện ban Quản trị Hội đồng Comitium Sài Gòn 2, cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước Thánh lễ có giờ nguyện kinh khai mạc: lần chuỗi Mân Côi Năm sự Vui và đọc kinh Catena: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, uy hùng như đạo binh xếp hàng vào trận. Bà là Ai…”

Trong bài giảng lễ, Linh mục Anphongsô đã chia sẻ cùng các em về mẫu gương của 2 nhân vật: Đức Maria và các mục đồng - là những người luôn ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng Lời Chúa dạy. Ngài quảng diễn: “Tất cả mọi chuyện xảy đến, Mẹ Maria không hiểu hết, bởi vì mầu nhiệm và Thánh ý Thiên Chúa rất kỳ diệu. Mẹ Maria không hiểu hết những gì mà Chúa đang thực hiện, nào là thụ thai mà không phải nhờ người đàn ông mà nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, rồi sau đó, người chị họ Isave của mình lớn tuổi rồi mà bây giờ cũng có thai. Mẹ Maria đi thăm chị họ mình rồi trở về sinh con, tưởng rằng sinh con một nơi tốt lành, thì lại sinh con trong hang bò lừa ở Bêlem. Rồi chưa xong, Hêrôđê đi tìm giết con trẻ, Mẹ lại tất tả đem con sang Ai Cập để trốn… Nhiều sự kiện xảy ra như vậy, Mẹ Maria không hiểu hết nhưng Mẹ làm một điều thật sự là đẹp. Đó là suy đi nghĩ lại mọi sự trong lòng của mình, để Mẹ nghĩ xem sao Chúa lại làm điều đó, để Mẹ nhớ xem những sự kiện tuyệt vời như vậy xảy ra là ý gì, Chúa đang nói gì với Mẹ trong cuộc đời để biết Chúa muốn nơi Mẹ điều gì. Mẹ Maria suy đi nghĩ lại điều đó trong cuộc đời của mình. Mẹ đã đem tất cả những gì mà Mẹ đã ưu tư, thao thức ra thực hành trong cuộc đời của mình. Đó chính là Thánh ý Chúa.”

Mẫu gương thứ hai là các mục đồng. Các mục đồng là những người nghèo khó, không có nơi chốn ở cố định, họ sống với đàn chiên, hết lòng vì đàn chiên của mình. Sứ Thần hiện đến không báo tin cho ông Hêrôđê, cho các thượng tế, luật sĩ, biệt phái, các nhà chức trách mà lại báo tin vui Chúa Giáng sinh cho các mục đồng. Đó là điều rất lạ lùng. Thiên Chúa làm những điều mà xem ra ngược ngạo so với những suy nghĩ của con người, bởi Chúa muốn đến thăm những tâm hồn nghèo khó, đơn sơ, chân thành và biết mở ra với ý muốn của Thiên Chúa. Họ lắng nghe lời Sứ Thần báo: ‘Này đây, Ta báo cho các ngươi một Tin mừng trọng đại. Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã Giáng sinh ở thành Bêlem’. Các mục đồng đã tin và đã yêu Chúa, rồi đến đấy, không những mắt thấy tai nghe mà bây giờ các mục đồng còn được đụng chạm đến Hài Nhi Giêsu. Thật là hạnh phúc biết chừng nào.”

Để kết thúc bài giảng, Linh mục Anphongsô đã gửi đến các em một vài điều giúp các em ngẫm suy trong ngày Tổng Hội Thường niên:

"Thứ nhất, Đức Maria đã sống tất cả mọi sự trong Thánh ý của Chúa, nghĩa là Mẹ không để một lời nào của Chúa đi ra cuộc đời của mình. Chúng con cũng vậy, mỗi lần chúng con lắng nghe Lời Chúa, hãy để cho Lời Chúa đụng chạm đến cuộc đời chúng con và biến đổi cuộc đời chúng con.

Thứ hai, các mục đồng đã lắng nghe lời Sứ Thần và đã mau mắn thực hiện lời của Sứ Thần nói. Thế nên, các mục đồng đã gặp gỡ được Chúa Hài Đồng, gặp gỡ được Đấng Cứu Tinh trong cuộc đời của mình. Là chiến sĩ Junior Legio, chúng con hãy sống như Mẹ Maria, suy đi nghĩ lại những gì Chúa làm trong cuộc đời của mình và hãy mau mắn thực hiện cái điều ấy giống như các mục đồng.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, anh Trưởng Curia Chí Hoà II đã ngỏ lời cảm ơn đến Lm Anphongsô, các thầy, các vị đại diện Ban quản trị Hội Đồng, các anh chị Uỷ viên cùng toàn thể các em Junior đã hiện diện để hiệp dâng Thánh lễ mừng Tổng Hội Thường Niên hôm nay trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Đáp từ, Lm Anphongsô chúc Ban quản trị Hội đồng Curia Chí Hoà II ngày một phát triển, chúc toàn thể cộng đoàn một năm dương lịch mới luôn bình an trong tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g50, sau đó Lm Anphongsô cùng chụp những tấm hình lưu niệm với Ban quản trị Hội đồng và các em Junior.

Sau đó, là phần sinh hoạt vui chơi. Ban quản trị Hội đồng cùng các em Junior tập trung xuống hội trường giáo xứ để cùng sinh hoạt, đố vui và ăn nhẹ với nhau.

Được biết, Tổng hội Thường niên Hội đồng Curia Junior mừng vào dịp lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8-12). Mục đích là tập hợp tất cả các hội viên lại, một ngày gần lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tuy nhiên, trong cấp Hội Đồng Curia Junior đa phần là các em ở độ tuổi thiếu niên, còn bận việc học văn hóa, nếu tổ chức đúng hoặc trước ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thì không bao giờ tập hợp đủ các praesidia. Để linh động và tùy từng cấp Hội đồng tổ chức, sao cho toàn thể các em có dịp gặp gỡ nhau trong ngày Tổng hội Thường niên. Đặc thù của cấp Hội đồng Curie Junior Chí Hòa hiện nay (trực thuộc Hội đồng COMITIUM-SG2), lấy ngày Tết Dương lịch đầu năm mới 1-1, cũng là ngày lễ Mẹ Thiên Chúa là thời gian các em được nghỉ học. Các anh chị trưởng đang hướng dẫn các praesidia cũng được nghỉ lễ.

Xuân Đại (TGPSG)
Ảnh: Quang Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top