Tôn vinh Mẹ Maria giữa mùa Hè

Tôn vinh Mẹ Maria giữa mùa Hè

Tôn vinh Mẹ Maria giữa mùa Hè

TGPSG ---Như một truyền thống tốt đẹp đã có từ lâu, cứ đến 17g mỗi Chúa nhật đầu tháng, giáo xứ Hòa Hưng tổ chức cung nghinh Mẹ Maria chung quanh nhà thờ, nhằm tôn vinh Mẹ Maria cách đặc biệt.

Hôm nay Chúa nhật ngày 07.07.2024 đầu tháng 7, các linh mục, các tu sĩ nam nữ và giáo dân trong giáo xứ lại tề tựu tại khuôn viên thánh đường thân yêu, cùng cung nghinh Mẹ Maria. Những bài thánh ca quen thuộc - diễn tả lòng yêu mến Mẹ Maria - đã vang lên thật sốt sắng.

Từ cuộc cung nghinh Đức Mẹ của tháng 7 giữa mùa Hè, mỗi người cảm nghiệm tình mẹ luôn che chở ấp ủ đoàn con giữa cuộc đời đầy khốn khó. Mẹ không chỉ hiện diện với đoàn con trong mùa xuân có ngày nắng đẹp, nhưng còn giữa mùa hè “chợt nắng chợt mưa”, như cuộc đời ta vẫn “đong đưa”của vui buồn sướng khổ.

Mẹ Maria, Mẹ của mùa Hè và của cả vũ trụ

Mùa Hè, mùa của những chuyến đi xa: các đoàn thể, cá nhân, gia đình, đi du lịch, hành hương, khám phá, cắm trại, đi lên núi, vào rừng và xuống biển, nghỉ dưỡng… Mùa Hè cũng không thể thiếu được với chuyến hành hương đến linh địa Đức Mẹ La Vang - Quảng Trị vào giữa tháng 8 của giáo dân  mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Như vậy, mùa Hè là mùa của niềm vui trải nghiệm trong các cuộc hành hương và du lịch. Với những trải nghiệm này, các tìn hữu Hòa Hưng cùng với Mẹ Maria, cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho quê hương đất nước Việt Nam những danh lam thắng cảnh để ý thức sâu sắc rằng vũ trụ này là do Thiên Chúa tạo nên. Chính Ngài sắp đặt mọi sự vận hành một cách nhịp nhàng qua 4 mùa. Qua đó, mỗi thành viên trong giáo xứ ý thức rằng, đây là “ngôi nhà chung” của mọi người, biết quan tâm hơn đến môi trường, biết gìn giữ thiên nhiên theo tinh thần thông điệp 'Laudato Si' của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngày 17.6.2015, trước khi cho ra đời Thông điệp Laudato Si, Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với các khách hành hương và khách du lịch trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, ngài nói: "Như anh chị em đã biết, vào ngày mai, thông điệp về việc chăm sóc “ngôi nhà chung” - tức là các thụ tạo - sẽ được phổ biến…“Ngôi nhà chung” của chúng ta đang đổ nát, và gây tổn thương đến tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất trong chúng ta". Do đó, tôi kêu gọi mọi người hãy có tinh thần trách nhiệm, dựa trên nhiệm vụ mà Thiên Chúa đã trao cho loài người khi tạo dựng vũ trụ, đó là: ‘cầy cấy và gìn giữ khu vườn’ mà loài người được đặt vào” (x. St 2:15).

Như thế, Mẹ Maria cùng đi với mỗi giáo dân qua mùa Hè và cùng với chúng ta tôn vinh Thiên Chúa.

Mẹ Maria, hòm bia Thiên Chúa

Trong cuộc cung nghinh Đức Mẹ đầu tháng 7 của mùa Hè này, linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng tỏ bày: “Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ Maria là hòm bia Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết bắt chước Mẹ luôn có Chúa trong lòng, luôn “đầy Chúa” để đem Chúa đến cho người khác.”

Mẹ Maria cưu mang sinh hạ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người. Mẹ luôn “đầy Chúa”. Đó là cuộc đời tràn đầy ơn phúc mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ.

Trước tiên, Mẹ Maria thưa “xin vâng” với sứ thần, để đón nhận ơn cứu độ vào đời mình, cho đến ngày Mẹ ở cánh đồng chiên Bêlem, nơi Chúa Giêsu giáng sinh, đến hành trình rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa của Chúa Giêsu và sau cùng là chứng kiến cái chết trên thập giá của Con. Mẹ Maria luôn có đó. Như vậy, cuộc đời Mẹ dù khổ đau thử thách đến đâu đi nữa, thì vẫn có Chúa, vẫn ngợi khen, hết lòng trông cậy vào Thiên Chúa, không lo sợ, không bị ngã gục.

Cuộc đời Mẹ Maria tóm gọn trong 3 từ: Fiat - Magnificat - Stabat (Xin vâng - Ngợi khen - Đứng vững). Ba từ này được Tin Mừng trình bày như sau:

Fiat “Xin Vâng” là lời Đức Maria đáp lại Sứ thần truyền tin.

Stabat có nghĩa là “đứng vững, đứng lâu”, diễn tả tư thế của Đức Maria trên đồi Golgotha khi Con bị treo trên thập giá.

Magnificat: (linh hồn tôi) “ngợi khen” (Chúa) là lời Đức Maria thốt lên khi nghe lời chúc tụng của bà Elisabeth.

Lạy Mẹ Maria, chúng con tôn vinh Mẹ giữa mùa Hè “chợt nắng chợt mùa”, mùa của sự nghỉ ngơi, dụ lịch và trải nghiệm.

Xin cho chúng con mỗi khi nhìn thấy cảnh đẹp của thiên nhiên, biết ca tụng Thiên Chúa là Chúa của muôn loài trên trái đất. Và xin cho chúng con biết thinh lặng ngắm nhìn Mẹ Maria đang theo sát Chúa Giêsu, để chúng con noi gương Mẹ, luôn giúp cho mọi người gặp được Chúa. Amen.

Bài & Ảnh: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Top