TNTT: Sa mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng Đặc cách cấp II Tabor 30

TNTT: Sa mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng Đặc cách cấp II Tabor 30

TNTT: Sa mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng  Đặc cách cấp II   Tabor 30

TGPSG -- “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36) 

Đó là chủ đề của Sa mạc (SM) Huấn luyện Huynh trưởng đặc cách cấp II Tabor 30, diễn ra vào hai ngày 27&28/07/2024 tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Điều  kiện tham dự SM: Các Sa mạc sinh (SMS) đang theo học khóa lý thuyết Huynh trưởng TNTT đặc cách, học từ tháng 4/2024, vào các chiều thứ bảy từ 14g đến 17g15, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây. Một điều kiện về tuổi là trên 40; trong đó có 1 SMS 73 tuổi và  đặc biệt cũng có vài SMS ít tuổi hơn.

 Trong buổi Tiền SM, Đại diện Ban Điều hành, SM Phó - Trưởng Anê Nghê Thị Tuyết Trang - đã chia sẻ với anh chị em SMS về tinh thần “Vào SM”. Đây sẽ là khoảng thời gian các SMS tạm gác lại những lo toan thường nhật, dành trọn hai ngày SM để tìm gặp Chúa, để được Chúa bồi dưỡng qua những giờ thiêng liêng, để được Chúa hướng dẫn qua chương trình huấn luyện, để gặp gỡ anh chị em cùng chí hướng, gắn kết tình thân ái qua các sinh hoạt, và cũng là để nhìn lại chính bản thân để  làm mới ơn gọi Giáo lý viên - Huynh trưởng của mỗi người.

Trong tinh thần sẵn sàng, 66 SMS phấn khởi bước vào sa mạc.

Thử thách đầu tiên, mỗi đội học cách dựng cho đội một chiếc lều, tổ ấm trong hai ngày sa mạc. Điều làm Ban điều hành ngạc nhiên là các lều được dựng lên rất nhanh và trang trí rất công phu. Dẫu sao, các SMS cũng đã từng có kinh nghiệm thực hành  tại giáo xứ.

Trong nghi thức khai mạc, Linh mục Sa mạc trưởng (Lm SMT) Giuse Phạm Minh Thành chia sẻ câu chuyện dưới cờ qua hình ảnh ông Môsê đưa dân Do Thái ra khỏi Ai Cập đến miền Đất Hứa. Trong hành trình ấy, ông Môsê lên núi gặp gỡ Chúa, luôn cầu nguyện với Chúa và nhận mệnh lệnh từ Ngài. Hôm nay các SMS, cũng được Chúa mời gọi lên núi như ông Môsê, bằng việc lãnh nhận Bí tích Thánh Thể qua Thánh lễ, chầu Thánh Thể, giờ viếng Chúa và những bài khóa. Ngài tuyên bố khai mạc Sa mạc Tabor 30 - Lên Đường.

Trong ý hướng đó, Lm Tuyên Úy Sa Mạc (Lm TUSM) Giuse Nguyễn Văn Hưng tuyên bố ý lực sống ngày hôm nay là Cầu Nguyện & Thánh Thể. Trong mọi sinh hoạt, các SMS  luôn nhớ  dành thời gian gặp gỡ và ở lại trong Chúa. 

Niềm vui to lớn đối với các SMS, là sự hiện diện của Lm Tổng Tuyên Úy Liên Đoàn TNTT-VN Giuse Phạm Đức Tuấn. Ngài bày tỏ niềm vui  trước sự hiện diện và dấn thân tích cực trong công tác giáo dục  đức tin cho giới trẻ và thiếu nhi. Ngài mời gọi mọi người Tạ ơn Chúa vì  hồng ân cao cả của Thiên Chúa ban cho TNTT. Thật thu hút và thuyết phục, ngài kể chuyện về ông Abraham xưa đã sẵn sàng đáp tiếng Chúa gọi và đi theo Chúa dù ông đã cao niên. Các SMS không nên mặc cảm vì tuổi tác của mình. Được khích lệ, các “nội - ngoại” sắm vai SMS mạnh dạn bước vào SM.

Trong Thánh lễ, từ tên “SM Tabor 30”,  Lm TU, gợi ý con số đặc biệt “30” mang ý nghĩa 30 năm Chúa Giêsu sống ẩn dật. Sau đó Ngài đã lên đường đi rao giảng. Trong SM này, các SMS cùng nhau học hỏi chia sẻ để tích góp thêm hành trang loan báo Lời Chúa đến với thiếu nhi qua chính những hành động nhỏ bé trong ngày sống Thánh Thể của các SMS.

- Sau Thánh lễ, các SMS nhanh chóng bước vào các bài khóa. Các SMS chăm chú ghi bài, còn sử dụng cả điện thoại ghi âm để lưu lại thật chính xác những kiến thức được phổ biến.

Trước bữa ăn, SM luôn có giờ Lãnh nhận Lời Chúa theo đội. Qua trích đoạn Tin Mừng (Lc11, 1-4), các SMS cùng nhau học cách cầu nguyện theo như Chúa Giêsu đã dạy. Các SMS chia sẻ, bản thân rất hối tiếc vì đã nhiều lúc quên không làm danh thánh Cha vinh hiển và còn hành động theo ý của bản thân, không làm theo ý Chúa. Cũng thế, trong các giao tiếp với tha nhân, SMS đã quên điều quan trọng: Nếu không tha thứ cho anh em thì Chúa cũng không tha thứ cho mình”

Sau một ngày lắng nghe và học hỏi, các SMS thích thú tham dự một sinh hoạt mà hầu hết các SMS rất yêu thích đó là Lửa Thiêng Thánh Thể. Nhưng cũng hơi buồn vì cơn mưa giông lớn trút xuống, SM không ra sân đốt lửa được. Tinh thần đồng đội thể hiện rõ nét qua việc các SMS cùng chung nhau chọn đề tài, góp ý và tập dợt phần diễn nguyện của đội.

Chủ đề Lửa Thiêng Thánh Thể là  “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36).  Các tiết mục diễn nguyện được dựng trên nội dung Thánh Kinh như chuyện ông Abraham xin Chúa tha cho thành Sôđôma, Ông Giuse tuy bị anh em bán nhưng không oán giận, Người Samaritanô nhân hậu… Một tiết mục thời đại diễn tả cảnh các Huynh trưởng không ít lần trải nghiệm “Một thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, bị chứng tự kỷ, giao tiếp  kém, thích chơi một mình, không để ý đến lời dạy cũng như cảm xúc của các HT. Kết quả em không được Rước Lễ. Nhưng một HT tình nguyện xin được dạy kèm riêng giúp em. Thiện chí của chị bị các bạn HT  hiểu lầm, dèm pha: Chị này chắc là được phụ huynh của bé hối lộ. Mặc cho những đối kháng, chị vẫn kiên trì dạy bé. Ngày em được Rước Chúa lần đầu là ngày hạnh phúc nhất cho cô và trò, đồng thời các HT bạn cũng hối lỗi và xin chị tha thứ…” Một kinh nghiệm quý giá cho HT học hỏi, để bao dung kiên trì dẫn dắt các em đến gặp Chúa Giêsu Thánh Thể.

Kết thúc, Lm SMT lấy lửa từ Lửa Thiêng thắp nến cho SMS, cùng rước lửa vào Chầu Thánh Thể…

Quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể, các SMS dâng lên Chúa tâm tình thờ lạy suy tôn, tạ ơn Chúa và kín múc tình yêu bao la mà Chúa dành cho mỗi người qua Bí tích Thánh Thể.

Sau giờ chầu Thánh Thể, các SMS nghỉ đêm, nhưng có SMS vẫn thức để hoàn chỉnh việc viết bài khóa…

Ngày thứ hai của SM bắt đầu bằng Thánh lễ chung với cộng đoàn giáo xứ Hạnh Thông Tây. Qua  trích đoạn Tin Mừng (Ga 6,1-15), Lm SMT, nhắn nhủ thêm với các SMS về tinh thần cộng tác của các bạn. Năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá của em bé, tuy nhỏ bé nhưng đó chính là sự hy sinh to lớn của bản thân góp sức xây dựng xã hội, Giáo Hội.

Trong nghi thức chào cờ, qua câu chuyện dưới cờ,  Lm SMT khuyên các SMS Hãy như Thánh Gioan Maria Vianney là một người thầy tốt, cho các SMS học theo, hãy  bày tỏ  lòng thương xót Thiên Chúa đến với các thiếu nhi để có thể uốn nắn hướng dẫn thiếu nhi thật tốt.

Với ý lực sống ngày mới “Hy Sinh - Làm Tông Đồ”, các SMS  tiếp tục học hỏi các bài khóa còn lại và tham gia một sinh hoạt ngoài trời: Hành trình sa mạc với chủ đề Người Cha nhân từ (Lc 15,11-24). Các SMS đã hóa thân thành người con hoang đàng. Sau khi được phần gia tài, người con hoang bê tha cờ bạc (ở Casinô!),  trải qua thử thách các trạm, phải chăn heo, đói khát muốn ăn thức ăn của heo mà không được. Sám hối, người con quay trở về thân thưa với cha “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa” (Lc 15, 21). Lm TUSM trong vai trò của người cha vui mừng đón con trở về. Bữa tiệc của SMS là bữa cơm trưa.

Hai ngày SM rồi cũng qua nhanh…

Trong nghi thức bế mạc, SMP khen ngợi các SMS đã thật sốt mến trong các giờ Thánh lễ và Chầu Thánh Thể chung và riêng. Các SMS  đã thể hiện tinh thần đồng đội rất tốt, đặc biệt trong việc chuẩn bị Lửa Thiêng và hành trình sa mạc. Tinh thần học tập rất cao, chịu khó, nỗ lực tích lũy trau dồi thêm hành trang để phục vụ thiếu nhi. Tóm lại: Tất cả đều tuyệt vời.

Tuy nhiên vẫn có các đội trổi vượt hơn chút chút: Đội Alphongsô  đạt kết quả xuất sắc nhất toàn Sa Mạc.

Lm Tổng Tuyên Úy Liên Đoàn TNTT-VN Giuse Phạm Đức Tuấn cũng hiện diện, ngài kể tiếp câu chuyện của Abraham:  Vâng theo mệnh lệnh Thiên Chúa, Abraham dâng con trai mình Isaac làm sinh tế tại xứ Moriah nhưng Chúa chỉ thử lòng của ông …

Trước nguyện vọng của SMS: Liên Đoàn tổ chức Sa mạc đặc cách huấn luyện HT cấp III, ngài hỏi: Các bạn có dám như Abraham hy sinh dâng con trai mình không? Ngài giới thiệu các SM cấp ba của Liên đoàn vẫn tổ chức và  mời các bạn tham dự. Còn  SM đặc cách, ngài sẽ quyết định sau khi họp bàn với Ban Điều hành Liên Đoàn.

Phần đặc biệt quan trọng chính là Nghi Thức Sai Đi.

“Lên Đường” là mệnh lệnh Chúa Giêsu ban cho các Tông đồ, các Môn đệ khi Ngài sắp về trời, kết thúc sứ mạng tại thế.

Chúa Giêsu muốn các Tông đồ, các Môn đệ, các Huynh Trưởng và bất cứ ai đã ‘GẶP’ Ngài được tham dự vào và tiếp nối Công Cuộc Cứu Độ của Ngài.

Lm Tuyên úy sa mạc đọc đoạn Tin Mừng: “Và Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, ai không tin thì sẽ bị luận tội… (Mc 16, 15-16)

“Ngày nay, Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô cũng nhắc lại mệnh lệnh đó: RA ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG như Sắc Lệnh Tông Đồ Giáo Dân đã dạy là “Người trẻ phải làm tông đồ đầu tiên và trực tiếp cho giới trẻ.”

Sau thời gian học hỏi và rèn luyện, các SMS đã hiểu Ơn Gọi Làm Tông Đồ, và sẵn sàng thi hành Sứ Mạng Làm Tông đồ của mình là ĐEM CHÚA ĐẾN VỚI THIẾU NHI VÀ ĐEM THIẾU NHI ĐẾN VỚI CHÚA… Ngài chúc các SMS thực hiện tốt ơn gọi của mình.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên & Ban Truyền Thông SM (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top