"Tình đồng bào" trong cơn đại dịch

"Tình đồng bào" trong cơn đại dịch

"Tình đồng bào" trong cơn đại dịch

TGPSG-- Đồng bào cả nước đang bao bọc Sài Gòn trong vòng tay yêu thương và trong "biển tình" nhân ái. Vào hai ngày 21 và 22/7/2021, những chuyến xe chở hàng chục tấn gạo, rau - củ - quả, trái cây... từ các Giáo phận như: Đà Lạt 20 tấn, Cần Thơ 3 tấn, Vĩnh Long 3,5 tấn, Kon Tum (của Cursillo Việt Nam) hơn 16 tấn... đã "cập bến" Sài Gòn để cứu trợ bà con nơi đây.

 

Văn phòng (VP) Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), tọa lạc tại 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Tp.HCM là một trong 3 địa điểm tiếp nhận sự cứu trợ từ các nơi, theo đề án “Thương quá Sài Gòn ơi!” (Thư của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, kêu gọi đồng bào cả nước chung tay giúp Sài Gòn).

Sau khi nhận được tin ngày giờ chuyến hàng đến, lập tức Ban Caritas TGPSG thông báo để các đơn vị đã đăng ký đến tiếp nhận hàng. Các đơn vị nhận hàng là đại diện Ban Caritas của các giáo hạt trong TGPSG. Sau khi tiếp nhận, Ban Caritas giáo hạt phân chia cho các giáo xứ (Gx). Ban Caritas Gx sẽ phân phát cho các gia đình nghèo khó, những người thất nghiệp, những khu đang bị phong tỏa (ngoại bất xuất, nội bất nhập)...  nằm trong khu vực của Gx.

Bên cạnh đó, Caritas TGPSG còn chuyển hàng đến những Mái ấm, các nhóm nhỏ, những cá nhân, chung cư, các bếp ăn và những nơi đang có nhu cầu khẩn thiết ...

Trong những ngày Sài Gòn bị giãn cách, phong tỏa, nguồn thực phẩm được cứu trợ này thật đáng trân quý, người dân luôn luôn mong chờ nó. Vì thế, mỗi khi có chuyến hàng về, Ban Caritas các cấp ngay lập tức phân chia để có thể chuyển đến tay người cần sớm nhất. Dù các chuyến hàng đến lúc 3g sáng hay 5g30 chiều trong cơn mưa tầm tã; các tình nguyện viên vẫn hăng hái đội mưa dỡ hàng và Ban Caritas có khi làm việc đến 10g đêm để hàng được chuyển đi nhanh chóng.

Cụ thể như chuyến hàng từ Kon Tum "cập bến" Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn lúc 3g sáng ngày 22-7-2021. Linh mục Tôma Thiện Trần Quốc Hưng - người được VP Caritas ủy nhiệm nhận hàng và phân phát - đã liên hệ với 16 đơn vị lần lượt đến nhận trước lúc 11g. Mười tám Thầy ở Chủng viện đã bốc xếp hơn 16 tấn hàng rau - củ - quả này.

Ngoài tấm lòng của các GP, Caritas TGPSG còn đón nhận tấm lòng của một số cá nhân gởi hàng đến cứu trợ như: 1 tấn cá từ La Ngà, 200 trứng, 2 tấn gạo, 200 thùng cháo gói tươi và 300 thùng mì...

Caritas TGPSG xin chuyển đến các Đức Giám mục các Giáo phận (GP), các linh mục, tu sĩ, Caritas của các GP, các ân nhân tấm lòng tri ân sâu sắc của người Sài Gòn. Các món quà mà TGP Sài Gòn nhận được không chỉ hiện vật mà còn có cả hiện kim.

Thật xúc động khi đa số các GP cứu trợ Sài Gòn lại chính là những GP “lá rách”, có nghĩa là GP đó còn nhiều khó khăn, có nhiều người nghèo đang cần giúp đỡ. Thế nhưng, vì hiện nay Sài Gòn đang giống như chiếc “lá nát”, nên các GP đã khẩn cấp cứu giúp. Của ít nhưng tấm lòng thì bao la! Tất cả những món quà gởi đến đã cho thấy đồng bào cả nước đang bao bọc Sài Gòn trong vòng tay yêu thương, trong "biển tình" nhân ái.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Sài Gòn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng rất nhanh, Thủ tướng Chính phủ cảnh báo Sài Gòn chuẩn bị cho tình huống siết chặt kỷ luật hơn chỉ thị 16. Xin đồng bào cả nước hiệp thông với Sài Gòn và các tỉnh phía Nam trong cơn đại dịch. Cầu xin Thiên Chúa đẩy lui dịch bệnh; cho mọi người được sống an lành, hạnh phúc và xin Chúa chúc phúc cho tất cả các ân nhân vì tấm lòng nhân ái, quảng đại đối với Sài Gòn.

Tiến Hương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top