Thư gửi Đức cha Chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công giáo

Thư gửi Đức cha Chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công giáo

Kính thưa Đức Cha,

Sau khi đọc và suy ngẫm bức thư của Đức Cha đã gửi cho chúng con là các sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp Mùa Chay 2014, con xin được trình bày một vài suy nghĩ, tâm tư nhỏ hèn của mình. Ý niệm của con viết những dòng thư này là mong sao phần nào đáp lại tình cảm quan tâm, yêu thương của Ủy ban Giáo dục Công giáo, cách riêng là Đức Cha Giuse dành cho chúng con; và cũng nhờ đó, con có dịp để trình bày suy nghĩ của bản thân, mong sao quý Cha sẽ hiểu và đồng hành với sinh viên chúng con ngày càng sâu đậm, thắm thiết hơn nữa trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.

Qua bức thư, Cha đã gửi đến cho chúng con những điểm cốt yếu của Sứ điệp Mùa Chay mà Đức Thánh Cha Phanxicô gửi toàn thể Hội Thánh, mời gọi chúng con mở lòng, mở trí quan tâm đến những sự lầm than cơ cực của nhiều người và phải hành động để phần nào làm cho những nỗi cơ cực của họ vơi nhẹ đi.

Trong xã hội hôm nay, hay cụ thể hơn ngay trong chính khu xóm, khu trọ mà chúng con đang sống (ở thành phố Hồ Chí Minh), vừa bước ra đường có thể gặp được những cảnh lầm than cơ cực ấy, lầm than về vật chất, tinh thần. Như hình ảnh các em nhỏ quần áo rách rưới, dơ bẩn, không được học hành phải đi xin tiền ở các ngã tư; các cụ già bán vé số, hàng rong nắng nôi cả ngày trời; hay các thanh niên không chịu học hành, làm việc mà tụ nhóm ăn chơi, quậy quá dẫn đến các tệ nạn xã hội. Tệ hại hơn, là trong giới sinh viên chúng con cũng có một phần không nhỏ sống trong các nỗi lầm than ấy: lầm than về luân lý và thiêng liêng. Vì thế, là những người sinh viên Công giáo, hưởng ứng lời mọi gọi của Đức Cha, chúng con phải biết hành động cụ thể để giảm thiểu những lầm than đó ngay chính trong Mùa Chay thánh này.

Trước tiên, đối với bản thân chúng con – các sinh viên, cách riêng con đây, mình phải là người không bị vướng các cảnh lầm than ấy, nhất là lầm than luân lý và lầm than thiêng liêng, từ đó mới có thể đem lại cho người khác niềm vui và sự hy vọng. Vì không ai có thể cho người khác cái mà mình không có. Chính vì thế, con tự hứa với bản thân và với Chúa, trong từng phút giây của hiện tại, phải biết rèn luyện bản thân mình, rèn luyện các nhân đức, từ bỏ các thói hư tật xấu, sẽ không rượu chè, cờ bạc… để khỏi sa vào cảnh lầm than luân lý. Đồng thời, luôn kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể để không bị xa lánh Thiên Chúa, chối bỏ Ngài… dẫn đến sự lầm than thiêng liêng, qua các việc cụ thể như tham dự Thánh lễ thường xuyên hơn, đọc kinh cầu nguyện, lần hạt để xin Chúa phù trợ, ban sự bình an, niềm vui trong tâm hồn. Như Đức Cha đã dạy chúng con, theo gương Chúa Giêsu, tâm hồn của các con phải thấm nhuần tình thương yêu múc nguồn từ chính tình yêu của Chúa. Một tình yêu vô vị lợi, chỉ mong xây đắp mà không tính toán, chỉ cho đi mà không trông chờ đáp đền.

Từ đó, chúng con sẽ thể hiện tình yêu này qua việc giúp đỡ, cảnh thức, cảm thông, chia sẻ với những anh chị em xung quanh chúng con đang gặp phải những cảnh lầm than mà chính họ cũng không muốn hay không ý thức nhận ra được điều đó. Cụ thể bằng các hành động như Đức Cha khuyến khích: tham gia các hoạt động tình nguyện của trường đại học chúng con (như Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Hiến máu nhân đạo, Thăm các trại mồ côi, tàn tật…) hay trong khu xóm, phòng trọ thì sống thân tình, thật thà, siêng năng, chăm chỉ trong học tập và rèn luyện, đào tạo… Qua nhiều cuộc tham gia tình nguyện, bản thân con đã cảm thấy thật vui và hạnh phúc khi giúp đỡ người khác, tạo cho họ được niềm vui, tiếng cười, sự quan tâm, chia sẻ. Tuy không phải là những điều lớn lao nhưng con tin qua những điều nhỏ bé ấy, chúng con làm với tất cả niềm tin yêu của mình, thì mình đã góp phần làm cho nỗi lầm than của họ vơi đi, mang tình yêu của Chúa đến với mọi người. Con xin trích câu thơ nổi tiếng của Chesterton mà con rất thích, đã khuyến khích con dấn thân:

Ở đâu có người Công giáo ở đó có mặt trời mọc,

Có nhiều tiếng cười cùng với rượu ngon.

Thiên Chúa luôn ban cho dư đầy.

Chúng ta hãy chúc tụng Chúa!

Trong Mùa Chay năm nay, con hứa sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa, qua sự hướng dẫn của Đức Cha: làm việc bác ái và cầu nguyện, khơi lên bầu khí yêu thương và cảm thông, bầu khí tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa; và chúng con sẽ được cử hành Đại lễ Chúa Phục Sinh với lòng hân hoan và vui mừng. Con mong sao Ủy ban Giáo dục Công giáo, cách riêng là Đức Cha Giuse sẽ mãi đồng hành với sinh viên chúng con, hướng dẫn, vun đắp để chúng con sống đời đức tin Kitô hữu cách vững mạnh, tốt đẹp như lòng Chúa mong ước trong một xã hội đầy cám dỗ, lầm than này.

Lời cuối cùng, con xin chân thành cám ơn Đức Cha rất nhiều, đã gửi thư cho sinh viên, học sinh chúng con vào các dịp lễ, đặc biệt là trong Mùa Chay Thánh; điều đó rất có ý nghĩa và thiết thực đối với chúng con.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, ban cho Đức Cha trong Mùa Chay thánh này thật nhiều ơn lành hồn xác và luôn được ơn khôn ngoan, thánh đức.

Chúa nhật I Mùa Chay, ngày 9 tháng 03 năm 2014

Một sinh viên Đại Học Sư Phạm TPHCM.

Top