Đêm Canh Thức Vượt Qua 2019 tại Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn

Đêm Canh Thức Vượt Qua 2019 tại Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn

 

“Đêm nay, một lần nữa ánh sáng Phục Sinh đến với chúng ta và xua đi bóng tối tội lỗi đang bao trùm chúng ta.”

Đức Cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhấn mạnh như thế khi chủ sự buổi cử hành Đêm Canh Thức Vượt Qua tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn vào lúc 20g thứ Bảy 20-4-2019.

Cùng đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Tổng đại diện Inhaxio Hồ Văn Xuân, Lm G.B Huỳnh Công Minh và các Lm phụ tá của Giáo xứ Chính Tòa.

Trước Thánh lễ, đã có một giờ cầu nguyện. Cha Sở Inhaxiô hướng dẫn cộng đoàn đọc kinh Chúa Thánh Thần, kinh Tin Cậy Mến và kinh Sấp mình, lần chuỗi 50 mùa Mừng, và hướng dẫn về lễ Vọng Phục Sinh. Lễ này có 4 phần: Nghi thức làm phép Lửa, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Thánh Tẩy và Phụng vụ Thánh Thể. Kế tiếp, Cha Phó xứ Phêrô Đỗ Duy Khánh lên tập hát và tập các câu đáp cho cộng đoàn.

Đúng 20g, tại cửa nhà thờ, Đức cha Giuse chủ sự làm phép lửa mới, rồi thắp nến và rước nến Phục Sinh lên cung thánh. Cha Tổng Đại diện đã hát kinh Exultet trước nến Phục sinh.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Lời Chúa. Cộng đoàn được nghe bài trích sách Xuất hành, hai bài trích sách Ngôn sứ và cuối cùng là trích thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Roma.

Sau bài Tin mừng theo Thánh Luca (24,1-12), Đức Cha chủ sự đã giảng về ý nghĩa đêm hồng phúc: “Thế giới đang có chiều hướng coi sự chết là tiếng nói cuối cùng của con người. Khái niệm ”Chết là hết” xúi giục con người phải  làm sao để kiếm cho thật nhiều tiền, để mua sắm và cùng nhau hưởng thụ rồi đi vào cõi chết. Nhưng Sứ thần đã nói khi gặp các Bà ở ngôi mộ trống mà Chúa Giêsu đã ra khỏi đó: Các bà đừng sợ! Đêm nay, một lần nữa ánh sáng Phục Sinh đến với chúng ta và xua đi bóng tối tội lỗi đang bao trùm chúng ta" Đức cha Giám quản nhấn mạnh rằng: Đức Kitô  phục sinh đã mang lại niềm vui đích thực và một cuộc sống mới tràn trề niềm hy vọng đích thực cho con người.

Sau đó, để cử hành phần Phụng vụ Thánh Tẩy, Đức Cha chủ sự đọc lời nguyện và nghi thức làm phép nước. Nến Phục Sinh được đặt lên bình nước Thánh và cộng đoàn nhắc lại lời cam kết khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.

Tiếp theo, Đức cha Giuse ban Bí tích Rửa tội và Bí tích Thêm Sức cho 12 anh chị tân tòng.

Thánh lễ đã được cử hành sau đó, và cuối cùng, trước khi cộng đoàn nhận phép lành kết thúc, một chị đại diện cho Khóa Giáo lý Tân Tòng 28 đã ngỏ lời cám ơn mọi người. Đáp từ, Đức Cha Giuse Giám quản diễn tả niềm vui vì Giáo hội có thêm những người con mới. Ngài cũng gửi lời chúc mừng lễ Phục sinh đến mọi người.  

Buổi lễ kết thúc lúc 22g15 cùng ngày trong niềm hân hoan, tin yêu và phó thác của cộng đoàn vào Chúa Giêsu phục sinh.

 

Top