Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam: Sa Mạc Huấn Luyện Huấn Luyện Viên Cao Cấp

Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam: Sa Mạc Huấn Luyện Huấn Luyện Viên Cao Cấp

Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam: Sa Mạc Huấn Luyện Huấn Luyện Viên Cao Cấp

TGPSG -- “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi.” (2Cr 5,14)

Đó là  châm ngôn sống của các Huấn Luyện  Viên (HLV) trong suốt cuộc đời và đó cũng là chủ đề của sa mạc Huấn Luyện HLV cao cấp diễn ra từ 14g ngày 20/07/2024 đến -17g ngày 21/07/2024 tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Đây là sa mạc đầu tiên do Tổng Liên đoàn TNTT đoàn tổ chức  cho các HLV toàn quốc.

Điều kiện tham dự sa mạc, sa mạc sinh (SMS) phải là  HLV cấp II và làm bài Tiền Sa mạc: Tham luận về Quy chế HLV.

Sa mạc quy tụ 42 SMS từ khắp các miền, vào độ tuổi trên dưới 40, đặc biệt trong đó có một SMS ở tuổi U80.

Trong nghi thức khai mạc, linh mục (Lm) Sa mạc trưởng Giuse Trần Đức Liêm, gợi lại đôi dòng lịch sử việc tái lập phong trào của Liên đoàn Anrê Phú Yên, TGP Sàigòn. Từ  hơn  hai mươi năm qua, với những chuẩn bị nhân lực cũng như soạn thảo tài liệu căn bản quan trọng từ nội quy, phương pháp đến các quy chế. Nhờ đó mà khi Hội Đồng Giám mục Việt Nam chính thức tái lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) vào năm 2016, công việc tái lập TNTT -VN được nhiều thuận lợi.

Trong ngày kỷ niệm 20 Tái Thành lập TNTT-VN  của Liên đoàn, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã ví TNTT như một con tàu với đầy đủ phương tiện máy móc…Và con tàu đó cần có những lái tàu là các huynh trưởng có đầy Chúa Giêsu thì mới có sức lan tỏa cho người khác. Yêu nghề, yêu thương và say mê chăm sóc thiếu nhi mới là tài xế giỏi trên đoàn tàu.

Theo khóa đào tạo này, SMS  sẽ gặp không ít  khó khăn, tuy nhiên SMS hãy xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để những khó khăn trở ngại trở thành những động lực cho các SMS thẳng tiến như thánh Phaolô “Càng rao giảng càng trở nên tông đồ”. Cùng với thánh Phaolo tiếp tục sứ mạng của ngài với “Tình yêu của Đức Kitô thúc bách tôi”, như thánh Đaminh Saviô ngày xưa, như chân phước trẻ tuổi của thời đại Carlo Acustis, yêu mến Thánh Thể và nên thánh khi loan truyền Thánh Thể …

Ngài đặt tên và tuyên bố khai mạc sa mạc Phaolô - Hăng Hái

Với ý lực sống ngày đầu tiên của sa mạc:Cầu nguyện và Thánh Thể, Lm  Phêrô Vũ Văn Thìn, Tuyên Úy (TU) sa mạc, mời gọi mọi người đọc kinh  thánh hóa sa mạc.

Tiếp đến, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng TU TNTT-VN, bày tỏ niềm vui và lòng biết  ơn của mình, trước những nỗ lực kiên trì cố gắng của các SMS và sự cộng tác đắc lực của các TU. Ngài nhắn nhủ các SMS “Đừng mặc cảm ngại ngùng vì mình không có tài, trước khi ra đi Chúa Giêsu nói với các tông đồ “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy! (Ga 15, 9-17). Các SMS vào sa mạc này, không phải để dạy nhau mà cùng học tập, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, tìm kiếm con đường tốt nhất  dẫn dắt các em đến gặp Chúa Giêsu Thánh Thể.

Sau nghi thức khai mạc, với  ý lực Sống Ngày Thánh Thể, toàn thể sa mạc cùng đến với Chúa, dâng thánh lễ xin ơn thánh hóa sa mạc.

Bài Tin mừng Mt 12,14-21 “Ngài sẽ không cãi vã, không to tiếng…   Cây lau bị dập, Ngài không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét Ngài chẳng nỡ tắt đi.” SMS cảm nhận hơn về lòng yêu thương bao la diệu kì của Chúa.

Trong niềm tin vào Lòng thương xót của Chúa, SMS mạnh dạn bước vào chương trình trọng tâm của sa mạc: THAM LUẬN QUY CHẾ HUẤN LUYỆN VIÊN.

Các SMS được chia thành 5 nhóm, lần lượt trong hai ngày các bạn sẽ tự trình bày bài tham luận của mình trước Ban Giám khảo (BGK) của nhóm mình…

Bảng Quy chế Huấn Luyện viên này đã được tu chỉnh và công bố cho các Huấn Luyện Viên trong cuộc họp ngày 7  tháng 5 năm 2016 gồm 12 khoản xếp thành 3 mục chính:

  1. HLV TNTT là ai?
  2. Sứ Vụ HLV TNTT.
  3. Thăng Tiến HLV TNTT

Bài tham luận này có thể xem là bài tiền sa mạc, các SMS soạn thảo, bổ túc những gợi ý sửa đổi thích hợp với hoàn cảnh sống giới trẻ và thiếu nhi hôm nay…

  • Phần trình bày của SMS,  đã toát lên hồn tông đồ của bản thân, như thánh Phaolô đã thốt lên “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi.(2Cr 5,14). Hay như thánh Phêrô lắng nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu bên bờ hồ Tibêriát: Hãy Theo Thầy, thánh nhân đã quyết tâm bước theo Thầy Giêsu, dù đi đâu hay làm gì thì vẫn vững tâm đi theo Thầy. HLV cũng quyết tâm theo Chúa Giêsu là Huynh trưởng tối cao, là lý tưởng của phong trào.  
  • Với tiêu đề: HLV-TNTT là người giáo dục Đức tin và nhân bản cho Huynh trưởng và Thiếu nhi, SMS ý thức mình cần phải có  kiến thức vững chắc về Giáo lý, đào sâu các tài liệu nguồn Kinh Thánh, Giáo lý Hội thánh Công giáo và cập nhật những Tông huấn, Giáo huấn bổ sung, giải thích, hướng dẫn của Giáo hội để kịp thời đáp ứng những dấu chỉ thời đại.
  • HLV khi đã  thấm nhuần Lời Chúa và Giáo huấn của Hội Thánh, cần phải thể hiện ra bằng một đời sống trưởng thành trong đời sống đức tin và nhân bản tức là một sự trưởng thành toàn diện.

Qua các bài tham luận, BGK khá ngạc nhiên trước phần trình bày sâu sắc và thảo luận rất sôi nổi của các SMS,  qua đó mỗi người  ngẫm ra được nhiều điều mình cần sẽ cố gắng thực hiện trong khóa đào tạo...

Trước khi nghỉ đêm, các SMS bước vào giờ chầu Thánh Thể, dâng lên Chúa lời ngợi ca, tạ ơn, đồng thời xin Chúa tha thứ những thiếu sót  trong ngày. Một ngày sa mạc nhẹ nhàng trôi qua ngập tràn ơn Chúa với phần Thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể thật sốt mến.

Trong Thánh lễ ngày thứ hai của sa mạc, qua bài Tin Mừng theo thánh Mac-cô, SMS học nơi Chúa, một con người toàn diện chạnh lòng thương, một con người dân thân đi vào đời, gánh vác tất cả đau khổ của cuộc đời để cứu độ con người. Chúa nói với các tông đồ “Hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. Nghỉ ngơi theo ý của Chúa Giêsu không là nghỉ ngơi đơn thuần mà là kết hợp với Thiên Chúa, nghỉ ngơi trong tình yêu của Thiên Chúa. Hơn ai hết người tông đồ, phải gắn bó với Chúa, học với Chúa Giêsu Kitô để có thêm nghị lực dấn thân theo Chúa. Trong tâm tình đơn sơ tín thác, SMS chỉ biết tạ ơn Chúa vì cảm nhận được: Nếu không có ơn Chúa, SMS sẽ không làm được gì.

Buổi sáng, chương trình sa mạc tiếp tục với phần trình bày các tham luận.

Buổi chiều, Sa mạc Phó Micae Ninh Đức Thành giao các đề tài mới cho các SMS về nhà làm, giải thích cách làm và phương cách nộp bài trên trang của nhóm.

Đây là dịp để các bạn học cùng nhau, trao đổi nhau những kiến thức của bản thân,  hoặc tham khảo trong sách hay truy cập trên mạng để  HLV không chỉ là người thầy đầy năng lực nhưng còn để làm thầy cho người khác, khiêm tốn, chia sẻ cho nhau những điều hay điều tốt để cùng giúp nhau thăng tiến.

Hai ngày sa mạc nhanh chóng trôi qua, sau những lời cám ơn chân thành của SMS gửi đến Ban Điều hành sa mạc, BGK và trao cho nhau những lời chúc bình an, sa mạc  tham dự giờ Chầu Thánh Thể.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG) 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top