Thiếu nhi hạt Xóm Mới: Vầng trăng yêu thương

Thiếu nhi hạt Xóm Mới: Vầng trăng yêu thương

WGPSG -- Đã lâu lắm rồi, mới có một đêm Trung Thu không mưa, mọi người nô nức đến nhà thờ tham dự Thánh lễ dành cho thiếu nhi. Các căn nhà đều tắt đèn điện để cho ánh đèn lồng lung linh dưới ánh trăng kỳ ảo. Nghe như văng vẳng đâu đây câu thơ:

 

“Má ơi trăng gọi con kìa,
Leo qua cửa sổ trăng vào với con.”

Ngoài đường cái, ánh đèn tuy sáng nhưng vẫn không át được ánh trăng trên bầu trời cao vút. Nhìn trăng sáng vằng vặc trên cao, như thấy mình trẻ lại được mấy chục tuổi! Bởi lẽ, mỗi lần ngắm ánh trăng rằm, thì những ký ức tuổi thơ bỗng đâu hiện về, sao thân quen lạ lùng! Cứ tưởng rằng, tuổi thơ đã qua đi và không bao giờ trở lại. Thế nhưng, sự hồn nhiên vô tư lại trở về khi ta hòa mình vào “Đêm Hội Trăng Rằm” của các cháu thiếu nhi trong hạt Xóm Mới. 

- Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Trước Thánh lễ, vào lúc 18g00 có chương trình văn nghệ do thiếu nhi phụ trách. Cung thánh với bức màn đỏ, trên có hàng chữ “Vầng trăng yêu thương”, cùng với lồng đèn thuyền đèn kéo quân khá lớn, đã tạo nên bầu khí vui tươi, ấm cúng. Trên sân khấu, những em nhỏ tung tăng nhảy múa với lồng đèn trên tay, trong khi chú Cuội và chị Hằng trò chuyện với các em. Cha chánh xứ vui vẻ cho biết: Tối mai, giáo xứ còn tổ chức Hội chợ cho các cháu, hứa hẹn một đêm Trung Thu tưng bừng, náo nhiệt.

- Nhà thờ Thái Bình

Vào lúc 18g45, bên trong nhà thờ, cha chánh xứ đang đọc lời Truyền Phép, thì đội lân đã trực sẵn ngoài sân, chờ hiệu lệnh. Các em thiếu nhi với quần áo nhiều màu sặc sỡ, đang nghiêm trang tham dự Thánh lễ. Cha vừa chúc bình an xong, đội lân đã xuất hiện trước thềm gian cung thánh để bái chào chuẩn bị múa. Con lân múa từ trên cung thánh múa xuống cuối nhà thờ. Bài hát tạ lễ dứt, tiếng trống múa lân mới cất lên. Quà của mỗi em là hai chiếc bánh có hình con cá, được cha xứ giải thích ý nghĩa cho các em rất tròn đầy, sâu sắc.

- Nhà thờ An Nhơn

Đúng 19g00, Thánh lễ dành cho thiếu nhi kết thúc. Chương trình văn nghệ được bắt đầu. Nhà thờ đầy ắp người, kể cả người lớn và trẻ em, chăm chú hướng về sân khấu với phông màn lớn ghi dòng chữ: “Ánh trăng tuổi thơ”. Khai mạc là tiết mục nhảy Gochi gochi gochi do các anh chị giáo lý viên (GLV) phụ trách trong điệu nhạc sôi động, đã tạo bầu khí phấn khởi cho mọi người. Tiết mục “Trống cơm” vui nhộn, đã khiến tâm hồn mọi người tìm lại sự trẻ trung và hồn nhiên. Kết thúc mỗi tiết mục là những tiếng vỗ tay vang rền. Chương trình văn nghệ đêm nay thành công rực rỡ cũng là nhờ hệ thống âm thanh và ánh sáng của anh Tiến (Gx. Hà Nội) tài trợ.

- Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình

Vào lúc 19g00, cha chánh xứ đã dâng Thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho các em thiếu nhi luôn sống đạo đức và chăm ngoan nơi gia đình, trong xứ đạo và ngoài đường phố.

Sau Thánh lễ, các anh chị Huynh trưởng phát quà cho các em, từ các em còn bế ngửa cho đến các em tuổi teen, không phân biệt tôn giáo. Vì sợ trời mưa, nên năm nay Đoàn Thiếu Nhi tổ chức vui chơi hội chợ cho các em trong hội trường. Những tiếng hò reo vang rền, tạo nên bầu khí thật ấm cúng và vui nhộn của ngày lễ hội.

- Nhà thờ Tử Đình

Thánh lễ riêng cho các em đã kết thúc lúc 19g00. Bánh Trung Thu nhận được các em còn đang cầm trên tay. Nơi hoa viên của giáo xứ, đội lân đang trổ tài phục vụ hết mình. Cha xứ, các anh chị GLV và các em thiếu nhi cùng ngồi xem. Các em hào hứng thưởng thức văn nghệ quên cả cái nóng bức vì quá đông người. Màn múa lân đặc sắc vừa kết thúc là đến vở kịch vui, với cách trang điểm gây nhiều ấn tượng.

- Nhà thờ Bắc Dũng

Thánh lễ dành cho thiếu nhi được cử hành lúc 19g00. Sau Thánh lễ là phần phát quà cho các em thiếu nhi: Các em đang theo học ở các lớp giáo lý, mỗi em nhận được 1 bánh Trung Thu. Còn những em không theo học giáo lý, mỗi em cũng được 1 gói quà gồm bánh bông lan và snack.

Sau khi nhận quà, các em được mời vào nhà xứ để tham gia Hội chợ mừng Trung Thu. Hội chợ gồm 9 gian hàng do các giáo khu cộng tác, cha xứ động viên, tạo điều kiện để các anh chị GLV tổ chức. Chỉ 1000đ các em nhận được 3 vé trò chơi với mục đích tạo điều kiện cho các em vui chơi lành mạnh.

- Nhà thờ Hoàng Mai

Hoạt động tổ chức vui Tết Trung Thu cho thiếu nhi xứ nhà được trường giáo lý Hoàng Mai tổ chức đã nhiều năm. Trước đó một tuần, các anh chị GLV và các em thiếu nhi đã cùng nhau tự làm bánh Trung Thu tại nhà xứ trong không khí vui tươi, phấn khởi. Thành quả đạt được là khoảng 700 chiếc bánh Trung Thu, sẽ đến với thiếu nhi xứ nhà trong đêm Hội Trăng Rằm.
Thánh lễ mừng Trung Thu được tổ chức lúc 18 giờ thứ Tư 22 tháng 9 năm 2010 (rằm tháng 8 Âm lịch), do cha chánh xứ Hoàng Mai - Hiệu trưởng trường Giáo lý - chủ tế. Trước thánh lễ, các em thiếu nhi rước lồng đèn xung quanh nhà thờ, sau đó, Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng, sinh động. Lời Chúa đi vào lòng các em thiếu nhi qua bài giảng của cha chủ tế đơn sơ nhưng cũng thật sâu lắng.

Sau Thánh lễ, chương trình vui Tết Trung Thu được tổ chức với các tiết mục văn nghệ, ca múa nhạc kịch do các em trường Giáo lý và các giáo khu trình diễn. Tiết mục: “Em chọn ông hạnh phúc” đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho các em. Bởi lẽ, giữa nhiều cám dỗ về tiền tài, danh vọng… nếu chúng ta biết tìm hạnh phúc thì sẽ được tất cả. Sau đó, mỗi em thiếu nhi nhận một phần quà gồm bánh Trung Thu và các loại bánh kẹo khác. Nét mặt các em thật rạng rỡ, vui tươi trong đêm Hội Trăng Rằm, Tết của các em thiếu nhi.

Việc tổ chức vui Tết Trung Thu của trường Giáo lý đã giúp các em gắn bó hơn với nhà trường, làm cho các em hăng say tìm hiểu, học hỏi và sống Lời Chúa ngày càng tốt hơn.

- Nhà thờ Hà Đông

Thánh lễ trọng thể dành cho thiếu nhi kết thúc lúc 20g15. Trong nhà thờ để 2 cây chuối với lồng đèn treo chung quanh, đã gợi nhớ hình ảnh miền quê Việt Nam. Sau thánh lễ, cha chánh xứ, cha phụ tá, quý chức và các anh chị GLV đã phát quà cho các em. Mọi việc diễn ra trong trật tự, em nào cũng chỉ nhận 1 phần quà và ra sân nhà thờ tham dự múa lân. Hồi trống vang lên, tuy nhiều người đi đường dừng lại theo dõi, nhưng không làm ùn tắc giao thông.

- Nhà thờ Lạng Sơn

Vào lúc 18g00, các em thiếu nhi đã tập trung trong nhà thờ để tập hát. Sau đó là Thánh Lễ cầu cho thiếu nhi được diễn ra hết sức long trọng và sốt sắng.

Sau Thánh lễ, chương trình mừng Tết Trung Thu bắt đầu. Người ta nhìn thấy một tấm màn đỏ chăng ngang gian cung thánh, nổi bật dòng chữ “Ánh trăng yêu thương, em vui bên Chúa”. Đó chính là chủ đề của đêm Hội Trăng Tròn hôm nay. Chính chủ đề đó đã nói lên ý nghĩa của một ngày Trung Thu nơi xứ đạo: vui tươi, yêu thương và thánh thiện. Chương trình văn nghệ trong nhà thờ diễn ra trong trật tự, vui vẻ và sinh động.

Kết thúc văn nghệ lúc 20g15, Ban Tổ chức đã phát quà cho các em thiếu nhi. Em nào cũng có một phần quà mang về gia đình vui Tết Trung Thu.

- Nhà thờ Hợp An

Thánh lễ dành cho thiếu nhi được cử hành lúc 18g00. Kết thúc lúc 19g00. Sau Thánh lễ, mỗi em nhận được 1 bánh bông lan, rồi ra sân nhà thờ tham dự lửa trại và văn nghệ mừng Tết Trung Thu. Chương trình văn nghệ do các anh chị GLV và các lớp giáo lý thực hiện rất đặc sắc và hấp dẫn. Kết thúc là phần múa lân hào hứng và sôi động. Trước khi ra về, Ban Tổ chức gửi tặng mỗi em một chiếc bánh Trung Thu thơm ngon để chung vui với gia đình.

- Giáo xứ Hà Nội

Mọi năm Tết Trung Thu hay gặp mưa, nên năm nay giáo xứ tổ chức sớm vào hôm trước, ngày 14/8 ÂL. Trước thánh lễ, giáo xứ đã phát lồng đèn để các em rước đèn chung quanh nhà thờ trước khi hiệp dâng Thánh lễ. Nhưng ai ngờ, năm nay cũng lại mưa to, nên các em đã rước đèn trong nhà thờ.

- Giáo xứ Lam Sơn

Trước đó, vào lúc 16g30, Chúa nhật 12/8 ÂL, giáo xứ có tổ chức khai giảng năm học giáo lý 2010-2011 và phát quà Trung Thu tại giáo xứ Lam Sơn. Cha xứ muốn tổ chức sớm để đúng ngày các em có thể đi lễ và vui chơi thêm ở các xứ khác.

Em nào hôm nay, 22/9/2010, chưa kịp vui đón Trung Thu thì ngày mai 23 và ngày mốt 24 có thể đến giáo xứ Thạch Đà và giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để dự hội chót.

- Giáo xứ Trung Bắc

Thánh lễ dành cho thiếu nhi được cử hành lúc 18g30. Đặc biệt, trong phần dâng lễ vật, có 8 em thiếu nhi, gồm 4 nam và 4 nữ mặc khăn đóng áo dài, trông rất đẹp mắt, lên dâng của lễ.
Sau Thánh lễ là phần phát quà cho các em thiếu nhi vui Tết Nhi Đồng. Hơn 200 em đang theo học ở các lớp giáo lý, mỗi em nhận được một phần quà là 1 hộp bánh ngọt Đức Phát.

Riêng những em không theo học giáo lý, mỗi em cũng được 1 gói quà gồm bánh bích-quy và snack. Tổng số tiền quà là 500.000đ.

Suy tư

Nhìn các em hồn nhiên tham dự Thánh lễ, tung tăng nhảy múa, tham dự văn nghệ và các trò chơi ở Hội chợ. Lòng chúng ta chợt se lại khi nghĩ về thông tin đăng tải trên báo Tuổi Trẻ gần đây: Hành hạ bé Như Y do mê tín. (http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/401518/Hanh-ha-be-Nhu-Y-do-me-tin.html).

Mong sao các bậc cha mẹ luôn yêu thương con cái mình như Chúa đã phán: ”Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng” (Mt 19,14).

Hầu như mọi nhà ở hạt Xóm Mới đều tràn ngập niềm vui, nhà thờ nào cũng chật cứng người, trời mát dịu, ánh trăng lung linh. Từ các em còn phải bế trên tay đến các em ở tuổi teen, ai nấy đều náo nức, vui vẻ và phấn khởi. Nếu các nhà thờ không tổ chức mừng Tết Trung Thu, thì các em sẽ vui chơi ở đâu? Ước gì năm nào các giáo xứ trong hạt Xóm Mới cũng tổ chức Đêm Hội Trăng Rằm cho các em thiếu nhi vui chơi một cách bổ ích và lành mạnh. Đồng thời, cũng nhắc nhở các em vui Tết nhưng không quên Chúa đã ban muôn ơn lành xuống trên các em thông qua tình yêu thương, chia sẻ và chăm sóc của quý cha, quý xơ, quý anh chị GLV, quý cha mẹ và tất cả mọi người yêu mến trẻ thơ. Bởi lẽ, các em thiếu nhi chính là “Người Mẫu” của Nước Trời. Vì Chúa Giêsu đã nói: “Ai không trở nên như con trẻ thì không được vào Nước Trời”.

Thật vậy, Thư chung HĐGM năm 2007, số 24 có viết: “Thiếu nhi, những trang giấy trắng đang chờ in những hình ảnh tươi đẹp, cần phải được thụ hưởng một nền giáo dục chân chính về nội dung và hiệu quả về phương pháp làm vốn liếng hành trang hữu ích cho suốt cuộc hành trình làm người và hành trình đức tin”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top