Thiếu nhi hạt Xóm Mới: Thánh hóa năm học mới 2010 - 2011

Thiếu nhi hạt Xóm Mới: Thánh hóa năm học mới 2010 - 2011

WGPSG -- “Xây dựng những con người hiện tại để hướng về tương lai. Đào tạo con người có kiến thức, văn hóa và có cái tâm, đó là sự quân bình của tri thức. Tương lai của giáo xứ đang kỳ vọng vào giới trẻ.” (cha chánh xứ Tử Đình Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn)

Hòa cùng ngày hội đến trường trong cả nước, những ngày đầu tháng 9/2010, các giáo xứ hạt Xóm Mới đã lần lượt tổ chức lễ “Khai giảng năm học giáo lý 2010-2011”.

Chúa nhật 19/9/2010, chúng tôi đã ghi nhận được các thông tin sau:

1/ Giáo xứ Tử Đình: Khai giảng năm học giáo lý mới

Trước Thánh lễ dành cho thiếu nhi vào lúc 06g00, cha chánh xứ đã gióng lên hồi trống khai giảng năm học giáo lý mới. Đặc biệt, để khuyến khích và tạo điều kiện học tập tốt cho 7 em đậu đại học và 9 em đậu cao đẳng năm học 2010 - 2011, giáo xứ đã thưởng cho mỗi em 1 triệu đồng và một cuốn sách Tân Ước với lời nhắn nhủ: là HS-SV Công giáo, ngoài việc trau dồi kiến thức để mở mang tầm nhận thức của mình, các em cần phải có cái tâm trong sáng, nhiệt thành, hy sinh và dùng Lời Chúa là kim chỉ nam cho đời sống của mình.

Được biết, trong năm qua, giáo xứ Tử Đình đã có nhiều hoạt động liên quan đến giáo dục như:

- Tiếp sức 2 đợt thi ĐH&CĐ năm 2010 với gần 200 sĩ tử ở các tỉnh thành lên dự thi tại TP.HCM.

- Tổng số tiền trợ giúp cho 24 sinh viên nghèo mà chăm ngoan là 5.500.000đ/1 tháng. Mỗi năm, giáo xứ trợ giúp là 55.000.000đ (10 tháng).

- Đối với 23 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng chăm ngoan trong việc học tập, giáo xứ trợ giúp 80.000đ/tháng/1HS. Tổng số tiền trong 1 năm là 22.080.000đ (12 tháng).

- Sinh viên tốt nghiệp ra trường nhưng chưa có việc làm, giáo xứ liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp có cơ sở tại giáo xứ tạo điều kiện để các em có công ăn việc làm.

- Cá biệt, ngày 29/12/2009, cha xứ đã giúp đóng học phí cho 1 sinh viên nghèo quê ở Quảng Nam với số tiền là 1.000.000đ.

2/ Giáo xứ Thạch Đà: Khai giảng năm học giáo lý mới

Trong bầu khí hân hoan bước vào năm học mới, vào lúc 7g15 Chúa nhật 19/09/2010, đông đảo các em thiếu nhi đã có mặt tại thánh đường giáo xứ để tham dự Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý 2010 – 2011. Trước Thánh lễ là phần trao 30 xuất học bổng cho các em Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) chăm ngoan, học giỏi, có gia cảnh khó khăn. Nguồn học bổng chính là động lực khích lệ các em bước vào năm học mới.

Sau phần trao giải, đại diện một em đoàn sinh, anh Trưởng ban giáo lý bày tỏ lòng tri ân quý cha, quý xơ, quý HĐMV/GX, quý ân nhân; đặc biệt, Ban Bác ái đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện động viên xứ đoàn. Nguồn nâng đỡ này, chắc chắn sẽ là động lực để xứ đoàn TNTT giáo xứ hăng say trong công tác tông đồ. Đáp lời, cha chánh xứ cũng nhắc lại sứ mạng cao cả của giáo lý viên (GLV) là được vinh dự chia sẻ sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu. Vì vậy, GLV cũng phải hăng say, nhiệt thành như Chúa Giêsu. GLV huấn luyện cho các em thiếu nhi về 2 chiều kích nhân bản và thiêng liêng. Do đó, một GLV phải là người hội đủ 2 điều kiện ấy, đồng thời là người “thầy tuyệt vời” noi gương người Thầy Giêsu. Vì vậy, GLV phải biết gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu trong lời nói và việc làm.

Sau cùng là phần mọi người mong chờ nhất: “đánh trống khai giảng”. Cha chánh xứ GB. Nguyễn Xuân Đức đã gióng lên hồi trống trầm hùng, rộn rã như hối thúc các em hăng say bước vào năm học mới. Những hồi trống hòa với tiếng vỗ tay vang trời, niềm vui thể hiện trên những khuôn mặt rạng rỡ của các em thiếu nhi, đã làm cho buổi lễ thật linh thiêng, trang trọng và hoành tráng.

Trong niềm hân hoan ấy, cộng đoàn sốt sắng bước vào Thánh lễ. Hôm nay, cha phụ tá Giuse Nguyễn Ngọc Thông chủ sự Thánh lễ. Đầu lễ, cha đã tạ ơn Chúa vì nhìn thấy các em thiếu nhi tươi vui, ăn mặc đẹp đẽ trong lễ khai giảng. Cha chào chúc các em bước vào năm học mới với niềm vui và hăng say trong Chúa Kitô. Trong phần giảng lễ, cha nhắn nhủ các em thiếu nhi lấy tấm gương của Chúa Giêsu làm mẫu mực cho đời sống của mình, bằng những việc cụ thể như vâng lời cha xứ, ông bà cha mẹ, anh chị GLV, sống thật thà, giúp đỡ bạn bè, hiền lành và khiêm nhường để luôn xứng đáng là con cái Chúa.

Tiếp theo là phần nhận khăn Dự trưởng. Xứ đoàn năm nay đón nhận thêm 13 tân Dự trưởng. Trước mặt cha chủ sự và cộng đoàn, các tân Dự trưởng đã đọc lời hứa trung thành với Chúa Kitô và Giáo hội, hăng say loan báo Tin Mừng, làm tròn phận vụ được giao phó. Giáo xứ năm nay có 1.120 em thiếu nhi với 88 anh chị Huynh trưởng, Dự trưởng. Các Dự trưởng sẽ là thế hệ kế thừa, tiếp bước các Huynh trưởng trong giáo xứ sau này. Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chủ sự cầu chúc các em một năm học mới thành công với nhiều hồng ân của Chúa thương ban. Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan, được tỏ rạng nơi từng gương mặt của các em thiếu nhi.

3/ Thiếu nhi Lam Sơn: Vui tết Trung Thu - Chào năm học mới

Vào lúc 16g30, giáo xứ Lam Sơn đã tổ chức Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý 2010-2011 và phát quà Trung Thu cho các cháu thiếu nhi. Đông đảo các bạn trẻ và thiếu nhi trong giáo xứ đã sốt sắng tham dự Thánh lễ, đến nỗi người lớn không đủ ghế ngồi, phải đứng tràn ra phía cuối.

Trong bài giảng, cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Nhuận nhắn nhủ các em cố gắng chăm chỉ, ngoan ngoãn, đi học giáo lý đầy đủ, nghe lời các xơ, các anh chị GLV để luôn là người con ngoan trong gia đình, là người trò giỏi nơi trường học. Cha nói, Thánh Tôma Thiện, mà ca đoàn vừa mừng lễ bổn mạng sáng nay, Ngài được vinh phúc tử đạo vào ngày 21/9 khi còn rất trẻ, chỉ ở lứa tuổi teen mà thôi. Cha mong tất cả các em hãy nhìn vào gương thánh Tôma Thiện mà sống cho xứng đáng là con cháu của Ngài.

Kết thúc thánh lễ là phần phát quà Trung Thu. Tất cả các em đều có quà và hồ hởi ra về. Việc phát quà diễn ra rất trật tự, các anh chị GLV đã trao quà cho các em từ cuối nhà thờ dần lên, ưu tiên phát trước cho các em nhỏ được ba má bế và các em nhập cư chưa có điều kiện theo học giáo lý.

Giáo xứ Lam Sơn có khoảng 2000 giáo dân và 250 thiếu nhi đang theo học ở các lớp giáo lý do 20 anh chị GLV phụ trách. Khó khăn là đa số GLV còn trẻ, chưa có kinh nghiệm. Hơn nữa, giáo xứ cũng chưa thành lập được xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể có tuyên úy, có tên hiệu, cờ đoàn… như các nơi khác. Năm học mới này, cha xứ đã mời được hai xơ Dòng Con Đức Mẹ Huế về dạy giáo lý cho các em.

Nhà thờ Lam Sơn cũ xây cất từ năm 1968, được trùng tu lại năm 1974 và hiện còn giữ nguyên trạng. Nhà thờ mới khang trang đã khánh thành năm 2007. Được biết, Lam Sơn trước đây là một họ lẻ của Giáo xứ Lạng Sơn, được Đức cố Tổng Giám mục Phaolô nâng lên thành giáo xứ năm 1976.

Ghi nhận thêm

Cùng với ý nghĩa trên, vào lúc 19g00 tối thứ Ba ngày 07/9/2010, giáo chức Công giáo, giới trẻ, và gia đình Mục vụ Truyền thông hạt Xóm Mới đã hợp nhất với nhau, tổ chức “Hành hương Năm Thánh” hiệp dâng Thánh lễ “Xin ơn thánh hóa năm học mới” tại thánh đường giáo xứ Hà Nội. Xin xem bài viết - Giáo hạt Xóm Mới: Hành hương Năm Thánh. (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100909/6603).

Cầu chúc các cháu thiếu nhi luôn chăm ngoan, học giỏi về văn hóa để mở mang kiến thức. Đồng thời, siêng năng, cần cù học giáo lý, để trở thành người tín hữu đạo hạnh, người công dân gương mẫu.

Cầu chúc các sinh viên bước vào môi trường học tập mới, luôn miệt mài, nhiệt thành, hăng say, kiên trì và vượt khó để hoàn thành xuất sắc chương trình học tập của mình.
Cầu chúc các sinh viên đã tốt nghiệp ra trường, gặt hái được nhiều thành công trên đường đời vạn nẻo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top