Thiếu nhi Giáo xứ Gia Định khai giảng năm học giáo lý 2016-2017

Thiếu nhi Giáo xứ Gia Định khai giảng năm học giáo lý 2016-2017

WGPSG -- "Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được" (Lc 14,27)

"Từ bỏ mọi sự và vác thập giá theo Chúa", mới thoảng nghe qua nghe có vẻ nặng nhọc và khó thực hiện, nhưng với tình yêu Chúa và niềm tin vững mạnh vào Ngài. Kitô hữu sẽ khôn ngoan chọn lựa điều gì quý giá nhất cho đời mình, và kiên quyết thực hiện từng ngày từng ngày mà chính bản thân đôi khi không nhận ra.

Một chuỗi những gương từ bỏ bản thân

Điển hình như Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý 2016-2017 vào sáng Chúa nhật 04/09/2016 tại giáo xứ Gia Định do cha Ignatiô Hồ Văn Xuân, Tổng Đại giện TGP cũng là chánh xứ, chủ sự cùng với cha Tuyên úy Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm, chính là hoa trái của một chuỗi những từ bỏ. Trước hết, gương mẫu của những từ bỏ đó là quý linh mục, tu sĩ đã từ bỏ hết mọi sự mà theo Chúa. Kế đến là giới nhỏ nhất, các thiếu nhi; từ sáng sớm các em đã từ bỏ giấc ngủ nướng, hay những thú vui ngày chủ nhật, nhanh chân đến nhà thờ, hân hoan hiệp dâng Thánh lễ khai giảng. Cùng với các em là sự từ bỏ tương tự của quý phụ huynh. Tiếp đến là anh chị huynh trưởng đã chuẩn bị từ những ngày qua và hôm nay hy sinh ngày nghỉ cuối tuần đến thật sớm tiếp đón các em. Không chỉ hôm nay mà suốt năm học giáo lý, mỗi chủ nhật tất cả sẽ từ bỏ mình như thế.

Thánh lễ khai giảng

Sau nghi thức chào cờ, cha Tuyên úy làm phép và trao khăn cho 18 tân trợ úy mới chuyển đến giáo xứ và 12 tân huynh trưởng. Trong công tác giáo dục đức tin tại giáo xứ, ngoài các huynh trưởng giáo lý viên còn có quý trợ úy nam nữ thuộc các dòng có trụ sở đặt trong giáo xứ. Các trợ úy giữ vai trò giảng viên trong các lớp giáo lý, giúp các em huynh trưởng trẻ tập sự và hỗ trợ công tác giáo dục siêu nhiên. Một sự kết hợp rất hài hòa đáp ứng nhu cầu của giáo xứ, đồng thời đáp ứng ước mong phục vụ thiếu nhi của các trợ úy, trong công tác dạy giáo lý.

Đầu Thánh lễ, linh mục chánh xứ trìu mến chào các thiếu nhi đi học giáo lý đông đủ. Ngài chia sẻ niềm vui được dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các thiếu nhi. Ngài cầu chúc các thiếu nhi chuyên cần học giáo lý, siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc hiệp dâng Thánh lễ, giờ Chầu Thánh Thể để trở thành những thiếu nhi ngoan như lòng Chúa mong ước. Ngài mời gọi các phụ huynh cộng tác vào việc giáo dục đức tin cho con em mình, không chỉ chú tâm tạo điều kiện cho các em đến lớp giáo lý mà còn kiểm soát việc học giáo lý của các em. Có trường hợp đã xảy ra, thiếu nhi ham chơi game trốn học, mà phụ huynh không hay biết đến cuối năm mới biết thì đã quá muộn. Ngài cũng  cám ơn quý trợ úy, quý huynh trưởng đã cộng tác với giáo xứ trong việc giáo dục đức tin cho các em.

Để tỏ lòng biết ơn của mình trước những hy sinh cao quý mà quý cha và giáo xứ dành cho các em, một đại diện thiếu nhi nói lên những quyết tâm tích cực của các em trong năm học mới.

Trong bài Chia sẻ Tin Mừng, để minh chứng cho gương từ bỏ, cha chủ tế kể lại cảnh cha Charles Cornay - linh mục Thừa Sai Paris - chia tay ba mẹ và chị lên đường đi Viễn Đông giảng đạo. Ba mẹ ngài ngăn cản vì biết rằng con mình sẽ chết nhưng ngài cương quyết ra đi. Và, như ba mẹ dự đoán, ngài đã tử đạo tại Việt Nam, nhưng máu tử đạo của ngài đã đem lại kết quả tốt cho Giáo hội và đặc biệt ba mẹ ngài đã nhập đạo Công giáo. Theo Chúa là dấn thân vào con đường hẹp nhưng là đường dẫn ta vào cõi trường sinh. Tiếp theo, ngài kể cho thiếu nhi nghe về một cậu bé đạp xe, xin tiền được 1000 bảng Anh gửi cho các bạn bị động đất ở Haiti. Một cậu bé khác 9 tuổi, người Anh đã tiết kiệm tiền ăn sáng mua sách và cuối cùng có được một tủ sách cho tù nhân. Quả là một sáng kiến lạ và là gương sáng cho thiếu nhi. Cha nhận xét: Thiếu nhi Gia Định đã nuôi được những chú Heo Đất thật to béo trong những Chiến Dịch qua. Ngài khuyến khích các em tiếp tục biết thương yêu tha nhân, đặc biệt những người có hoàn cảnh đặc biệt. Cuối cùng, với quý phụ huynh, ngài nhắc nhở các vị hãy tập cho các em thói quen đúng giờ trong mọi việc. Ngài cũng nhắc các em  hiệp dâng Thánh lễ buổi chiều sau giờ học. Những việc lành thánh này giúp các em trưởng thành trong đức tin và đời sống nhân bản.

Kế tiếp là nghi thức đọc lại lời Tuyên hứa dấn thân phục vụ của quý trợ úy và huynh trưởng để nói lên lòng nhiệt thành với công việc nhà Chúa và tình yêu đối với các em thiếu nhi. Cha chủ tế trao tác vụ dạy giáo lý cho quý trợ úy, quý huynh trưởng để cùng với giáo xứ dẫn dắt các em đến với Chúa. Đồng thời ngài giới thiệu các anh chị với các em.

Thánh lễ và những nghi thức diễn ra rất trang trọng, sốt sắng trong niềm hân hoan của mọi người, nhất là các em và quý phụ huynh.

Sau lời nguyện kết lễ, linh mục chánh xứ gióng lên từng hồi trống khai giảng năm học giáo lý 2016-2017 với tiếng vỗ tay reo hò mừng vui của các em.

Chia tay linh mục chánh xứ

Môt sự tình cờ thật kỳ diệu, thiếu nhi là giới đầu tiên chia tay linh mục chánh xứ Inhaxiô Hồ Văn Xuân đi nhận sứ vụ mới tại Nhà Thờ Chánh Tòa Sài Gòn. Hồi trống khai giảng năm học giáo lý mà cha gióng lên hôm nay có thể xem đó là hồi trống cuối cùng trong cương vị chánh xứ. Mai kia nếu có cơ duyên thực hiện hành động này sẽ là trong vai trò một khách mời danh dự.

Với màn diễn nguyện "Tình yêu Chúa Gọi Tôi", xứ đoàn đã tạo lại hình ảnh của cha Inhaxiô từ một cậu bé đau yếu đã vâng nghe tiếng Chúa gọi dấn thân theo Chúa và từ đó đến hôm nay Chúa đã thực hiện muôn việc kỳ diệu nơi ngài.

Đại diện các ngành Chiên, Ấu, Thiếu, Nghĩa, Hiệp, Huynh trưởng dâng lên ngài những bó hoa tươi thắm. Hình ảnh ngài cúi thật thấp để nhận những bó hoa từ tay các em Ấu và Chiên gợi lên hình ảnh mà ngày xưa Chúa Giêsu ở giữa các thiếu nhi trên đường rao giảng. Ngài rất yêu thương thiếu nhi. Chính Ngài phán với các tông đồ "Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta vì Nước Trời thuộc về những ai giống chúng vậy". Mọi người sẽ nhớ mãi hình ảnh thật tươi đẹp và rất cảm động của một vị mục tử luôn yêu thương thiếu nhi, bắt đầu từ những ngày đầu ngài về giáo xứ đến nay đã 41 năm qua.

Đáp từ, ngài chia sẻ: ngài "Ra Đi" vì vâng lời bề trên, vì lợi ích của Giáo phận và của giáo xứ. Ngài luôn nhớ về giáo xứ, đặc biệt các thiếu nhi trong lời kinh nguyện của ngài. Ngài kêu mời thiếu nhi và các phụ huynh tiếp tục cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới đầy khó khăn. Ngài xin Chúa ban phúc lành cho thiếu nhi, quý phụ huynh và tất cả những ai đã "Từ bỏ bản thân vác thập giá theo Chúa, trở thành môn đệ của Chúa", đặc biệt trong công tác giáo dục đức tin cho các em.

Cuối cùng, không quản mệt nhọc, ngài vui vẻ chụp hình lưu niệm với hơn 1000 thiếu nhi trong tất cả các ngành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top