Thiếu nhi Gia Định Tổng kết tháng Mân Côi & mừng 50 năm thành lập Xứ đoàn

Thiếu nhi Gia Định Tổng kết tháng Mân Côi & mừng 50 năm thành lập Xứ đoàn

WGPSG -- Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội, thực thi việc sùng kính Đức Mẹ Maria, vào những ngày đầu và cuối tháng Mân Côi, thiếu nhi giáo xứ Gia Định dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm, đẹp muôn màu, những ngọn nến lung linh cùng những tâm tình tạ ơn chân thành thể hiện lòng yêu mến và sùng kính của những con thảo đến với Mẹ.  

Ngay đầu tháng, các thiếu nhi được Cha tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt giảng dạy về nguồn gốc kinh Mân Côi, về những lần hiện ra, Đức Mẹ nhắc nhở mọi người sám hối, năng lần hạt Mân Côi. Và, trong suốt tháng Mân Côi các anh chị huynh trưởng luôn nhắc nhở và cùng với các em dâng lên Mẹ lời kinh đẹp nhất: Kinh Mân Côi. Qua đó các em được suy niệm về những mầu nhiệm của quyển Tin Mừng rút ngắn này. 

Hôm nay 31.10.2012, cuối tháng Mân Côi không có nghĩa là chúng ta chấm dứt việc lần chuỗi, khi đã được học hỏi, hiểu biết ân sủng của kinh Mân Côi, Cha Gioan Baotixita khuyên các em hãy tiếp tục chăm chỉ lần chuỗi Mân Côi, một phương thế tuyệt hảo dẫn các em về Trời. Qua Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp thì mới được cứu thoát” (Lc 13, 24), cha khuyên các em cũng biết noi gương Đức Maria, luôn biết vâng nghe và sống Lời Chúa, khiêm tốn đi qua cửa hẹp. Đồng thời cha cũng xin Mẹ luôn đồng hành với mọi người trên hành trình dương thế, giúp mọi người đi vào nẻo tình yêu, sống tinh thần phục vụ. 

Hướng đến ngày Đại hội Huynh trưởng Giáo phận - 17/11/2012 - mừng kỷ niệm 80 năm Nghĩa binh Thánh Thể đến Sài Gòn (1931-2011) và đánh dấu 10 năm tái thành lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo phận TPHCM (2002-2012), hôm nay xứ đoàn cũng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập xứ đoàn. Đây là dịp để các huynh trưởng học biết về những chặng đường xứ đoàn đã trải qua.

 

Vài nét về xứ đoàn 

Để giúp các thiếu nhi sống kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, Cha cố Antôn Phùng Quang Mạnh đã cho thành lập Đoàn Nghĩa Binh Thánh Thể ngay từ lúc ngài về nhận xứ Gia Định. Đoàn được thành lập ngày 31.10.1962, khởi đầu số đoàn sinh không quá 300 em nhưng rất hăng hái, tham dự Thánh lễ hằng ngày, siêng năng học hỏi và làm việc tông đồ dưới sự trợ giúp của các thầy hộ úy: thầy Félix Thiện, hiện là cha sở nhà thờ Cầu Kho, cố vấn Liên đoàn Anrê Phú Yên; thầy Đôminicô Lễ, thầy Canut Hoạch và nhiều thầy hộ úy khác… 

Từ năm 1966, cùng với nhịp tiến của phong trào, Đoàn bước từng bước khá vững mạnh dưới sự dìu dắt của Cha cố tuyên úy Giuse Nguyễn Thế.  

Sau năm 1975, Đoàn chuyển thành các lớp giáo lý, một số huynh trưởng trở thành giáo lý viên, tuy không còn mặc đồng phục, đeo khăn … nhưng vẫn giữ được nếp sinh hoạt, phương pháp hàng đội của phong trào.  

Năm 2004 cùng với sự tái thành lập của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo phận, xứ đoàn cũng tái sinh với khoảng gần 100 em, sinh hoạt riêng vào sáng Chúa nhật, do cố linh mục Gioan Baotixita Phạm Gioan làm tuyên úy.  

Đến năm 2005, Cha sở Ignatio Hồ Văn Xuân và Cha tuyên úy Phaolô Nguyễn Quốc Hưng đã quyết định đoàn ngũ hóa tất cả thiếu nhi theo phong trào Thiếu nhi Thánh Thể để ngoài việc học Giáo lý, các em còn được học về các kỹ năng và sinh hoạt vui chơi, giúp các em phát triển về hai phương diện: SIÊU NHIÊN và TỰ NHIÊN.  

Hiện nay (2012) Đoàn chọn Thánh Tâm Chúa Giêsu là bổn mạng, có hơn 1.000 thiếu nhi được chia thành 5 ngành:  

Ngành Chiên: hơn 100 em. Ngành này chuẩn bị cho các em bước vào học Giáo lý. 

Ngành Ấu nhi: gần 400 em học giáo lý chuẩn bị cho việc Rước lễ lần đầu. 

Ngành Thiếu nhi: độ 300 em học Giáo lý Thêm Sức. 

Ngành Nghĩa sĩ: hơn 150 em học Giáo lý Bao đồng. 

Ngành Hiệp sĩ: trên 16 tuổi, khoảng 50 em. Các em học Giáo lý Vào đời và được quý cha, quý thầy, quý huynh trưởng giúp định hướng tiến lên Dự trưởng; Huynh trưởng.  

Sau một năm học giáo lý, vào dịp hè, các Ngành sẽ tổ chức cho các em tham gia những chuyến xuất du để được cùng nhau vui đùa trong thiên nhiên và học hỏi thêm các kĩ năng chuyên môn.

 Cha tuyên úy đoàn, Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt còn chú trọng đến việc rèn luyện các em thành những tông đồ tí hon của Chúa bằng việc sống đức ái, quan tâm đến những bạn bất hạnh. Ngài đã khuyến khích các em nuôi heo đất trong các chiến dịch Mùa Vọng và Mùa Chay để dành tiền đến thăm, chia sẻ với: các bạn thiếu nhi mồ côi, khuyết tật; thăm các mái ấm, trung tâm Mai Hòa, nhà hưu dưỡng, trại phong … Được sự ủng hộ của phụ huynh, công tác này được duy trì và ngày càng phát triển. 

Cùng cộng tác với các linh mục, hiện có 55 huynh trưởng, 18 dự trưởng, 14 nữ tu và 5 thầy trợ úy. Để xứng đáng là những huynh trưởng giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, các huynh trưởng luôn được rèn luyện về kiến thức Kinh Thánh, giáo lý và kỹ năng chuyên môn.  

Nhìn lại những chặng đường mà qúy cha, quý trợ úy và quý anh chị huynh trưởng đàn anh đã nỗ lực để xứ đoàn thăng tiến đến ngày hôm nay, các huynh trưởng của Xứ Đoàn Thánh Tâm luôn nhắc nhở nhau noi gương Thánh Tâm Chúa Giêsu - bổn mạng Đoàn - sống đoàn kết, yêu thương nhau và biết lan tỏa tình bác ái, yêu thương đến hết mọi người như lòng Chúa ước mong.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top