Thánh lễ nhậm chức chính xứ Chúa Hiển Linh (Phú Lâm)

Thánh lễ nhậm chức chính xứ Chúa Hiển Linh (Phú Lâm)

WGPSG -- Từ 7g30 sáng thứ Bảy, 25.10.2014, cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, Hạt trưởng hạt Sài Gòn Chợ Quán, và một số vị đại diện của giáo xứ Chúa Hiển Linh (Phú Lâm) đã đến Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn để rước cha tân chính xứ Phêrô Nguyễn Văn Võ về họ đạo Chúa Hiển Linh (Phú Lâm), chuẩn bị cho nghi thức nhậm chức chính xứ của ngài.

Nhà thờ Chúa Hiển Linh (Phú Lâm) ở sát bên đường lộ lớn, một số bạn trẻ trong ca đoàn và lễ sinh đứng dọc hai bên từ cổng nhà thờ đến giữa sân nhà thờ để chào đón quý khách.

Nghi thức nhận chức tân chính xứ

Đúng 10g00, sau khi đoàn đồng tế tiến vào cung thánh, cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân, chủ tế Thánh lễ và chủ sự nghi thức, đã giới thiệu cha tân chính xứ Phêrô Nguyễn Văn Võ với cộng đoàn. Cộng đoàn mừng đón cha Phêrô bằng một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt. Kế tiếp, cha tân chính xứ trao Bổ Nhiệm thư cho cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, Hạt trưởng hạt Sài Gòn Chợ Quán, để ngài công bố cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chúa Hiển Linh Bổ Nhiệm thư do Đức Tổng Giám mục ấn ký. Sau khi công bố thư bổ nhiệm, cha tân chính xứ đã ra trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin, thề hứa trung thành với sứ vụ được giao phó và đặt tay trên sách Phúc Âm, nguyện xin Thiên Chúa giúp sức cho ngài trong sứ vụ mới.

Tiếp đến là các nghi thức diễn nghĩa. Cha Tổng Đại diện hướng dẫn cha tân chính xứ đến kéo chuông nhà thờ, với ý nghĩa, tiếng chuông nhà thờ là tiếng chủ chiên quy tụ đoàn chiên trong việc tôn thờ Thiên Chúa. Sau khi kéo chuông nhà thờ, cha tân chính xứ đã được cha Tổng Đại diện dẫn đến ngồi nơi ghế chủ toạ. Khi cha chính xứ ngồi nơi ghế chủ toạ, điều này nói lên nhiệm vụ lãnh đạo cộng đoàn và chủ toạ mọi cử hành phụng vụ trong cộng đoàn giáo xứ Chúa Hiển Linh của vị mục tử. Với tư cách chủ toạ mọi cử hành phụng vụ trong giáo xứ, cha tân chính xứ được dẫn đến giếng cử hành bí tích Rửa Tội. Điều này nói lên nhiệm vụ của cha tân chính xứ sẽ cử hành bí tích Rửa Tội để làm tăng triển Hội Thánh và cách riêng là cộng đoàn của ngài. Việc này cũng hướng đến một sứ mạng quan trọng của vị tân chính xứ, đó là sứ mạng truyền giáo. Tiếp đến, cha tân chính xứ được hướng dẫn ngồi vào toà Giải tội, đây là nơi diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử chữa lành những con chiên đau yếu. Cuối cùng, cha tân chính xứ tiến đến nhà tạm, ngài mở cửa và xông hương Mình Thánh Chúa. Nhà tạm này là nơi phát sinh nguồn sống thiêng liêng cho đời dấn thân của mục tử và cộng đoàn. Khi cha tân chính xứ cúi mình bái thờ và xông hương Mình Thánh Chúa, cộng đoàn cùng hát bài “Thờ lạy Chúa”. Sau đó, ngài đóng cửa nhà tạm và trở về vị trí.

Nghi thức nhậm chức chính xứ kết thúc, cha chủ tế mời cộng đoàn đọc kinh Vinh Danh để tiếp tục Thánh lễ như thường lệ.

Thánh lễ Tạ ơn - Lễ kính Đức Mẹ

Trong bài giảng, cha Tổng Đại diện nói: Hôm nay, chúng ta cử hành Thánh lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, cha sẽ dẫn dắt cộng đoàn hành hương qua ba nơi: Rôma, Thổ Nhĩ Kỳ và giáo xứ Hiển Linh.

Tại kinh thành Rôma có Đại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả do một nhà quý tộc kính dâng Mẹ Thiên Chúa sau khi Đức Mẹ hiện ra trong giấc mơ với Đức Giáo hoàng Liberiô và bảo ngài xây dựng đền thờ dâng kính Mẹ. Theo truyền thuyết, vào đêm ngày 4 rạng sáng ngày 5 tháng Tám năm 352, một trận mưa tuyết lạ lùng đã rơi trên bảy ngọn đồi của Rôma trong mùa Hè nóng bức. Qua thời Đức Giáo hoàng Sixtô III, vào ngày 22 tháng Sáu năm 431, công đồng chung Êphêsô ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xác quyết rằng Chúa Kitô có hai bản tính: 1/ Bản tính Thiên Chúa là Ngôi Hai Thiên Chúa từ đời đời, và 2/ bản tính phàm nhân do Đức Trinh nữ Maria sinh ra trong thời gian. Đức Giáo hoàng Sixtô III đã thêm phần hai vào Kinh Kính Mừng mà chúng ta vẫn đọc hằng ngày. Phần đầu là lời chào của thiên thần báo tin cho Mẹ Maria. Phần hai là lời tung hô của công đồng Êphêsô. Về đến họ đạo Chúa Hiển Linh, chúng ta tin Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ của tất cả chúng ta. Mẹ thân yêu không bao giờ từ chối lời cầu xin của con cái. Chúng ta cùng cầu xin cho cha tân chính xứ trong sứ vụ mới của mình được hồn an xác mạnh để đem bình an đến cho giáo xứ và giúp các tín hữu được lớn lên trong Đức tin, Đức cậy và Đức mến.

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện của họ đạo đã dâng lời cảm ơn cha Tổng Đại diện, quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ và cộng đoàn, nhất là cha tân chính xứ đã đến giúp họ đạo. Các tín hữu trong giáo xứ nguyện hết lòng cộng tác với cha trong việc giúp cho họ đạo được phát triển trong niềm Tin-Cậy-Mến. Một lẵng hoa tươi thắm đã được dâng lên để chào mừng cha Phêrô.

Tiếp lời vị đại diện, cha tân chính xứ đã cảm ơn cha Tổng Đại diện, cha quản hạt Phanxicô Xaviê, cha quản nhiệm Stêphanô, cha Giám đốc Đại Chủng viện, cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ, cùng tất cả quý cha, quý thầy hiện diện. Cảm ơn quý cha thầy Dòng Gioan Tẩy Giả, cảm ơn quý nữ tu Dòng Phaolô, cám ơn tất cả quý vị hiện diện cũng như tất cả quý vị đã không ngại khó nhọc giúp cho nhà thờ được sạch đẹp cho ngày nhận chức và tổ chức mọi sự chu đáo. Xin cảm ơn gia đình mới đã tiếp đón nồng hậu. Trong cuộc đời làm linh mục, cha chưa rời gia đình Chủng viện, lần đầu làm cha sở cũng cảm thấy lo âu, nhưng với sự hiện diện của các tín hữu hôm nay, ngài đã cảm thấy bớt lo. Có Chúa và sự hỗ trợ của mọi người, những việc khó có thể được giải quyết. Cảm ơn cha cố Matthêu đã để lại di sản người đã dày công gầy dựng. Sự giản dị và sự tận tụy của cha dành cho dân Chúa là một gương quý báu để ngài noi theo mà toàn tâm toàn ý lo cho dân Chúa. Sẽ luôn nhớ cha Matthêu trong lời nguyện cầu và trong Thánh lễ.

Sau lời cảm ơn của cha Phêrô, cha Tổng Đại diện đã có lời cám ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho cha tân chính xứ về giúp họ đạo và đã đến chúc mừng cũng như tặng hoa mừng ngày cha tân chính xứ nhậm chức chính xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Cộng đoàn tham dự đã cùng chia sẻ bữa tiệc thắm tình huynh đệ. Trước khi ra về, mỗi vị hiện diện đều được tặng một cỗ tràng hạt đeo tay thật xinh xắn.

Được biết, cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, sinh năm 1958. Ngài theo học Tiểu Chủng viện Sài Gòn năm 1969, lên Đại Chủng viện Sài Gòn năm 1977. Ngài chịu chức linh mục năm 1992 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Sau khi thụ phong Linh mục, cha Phêrô làm Giáo sư phụ khảo về Thánh Kinh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Ngài được cử đi du học Pháp ngày 27-11-1993 và trở về nước ngày 31-12-2001 để tiếp tục nhiệm vụ giảng dạy trên cương vị Giáo sư Thánh Kinh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse. Từ ngày 29-04-2011 đến ngày 03-08-2011, ngài được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn giao quản nhiệm giáo xứ Vườn Xoài. Từ lúc làm linh mục đến nay, không kể thời gian ngài đi du học, ngài đã sống và sinh hoạt trong Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top