Thánh lễ mừng Thượng Thọ Bát Tuần linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh

Thánh lễ mừng Thượng Thọ Bát Tuần linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh

Thánh lễ mừng Thượng Thọ Bát Tuần linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh

Thánh lễ mừng Thượng Thọ Bát Tuần cha GB Võ Văn Ánh

Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ đợi vòng hoa dành cho người công chính”. Câu 7 chương 4 trong thư 2 Timôthê của thánh Phaolô tông đồ đã được cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân trích dẫn trong bài chia sẻ Thánh lễ tạ ơn mừng Thượng Thọ Bát Tuần của cha GB Võ Văn Ánh, nguyên chánh sở giáo xứ Tân Định, vào lúc 17g30 ngày 20/03/2019 tại Nhà Thờ Tân Định.

Hiện diện trong Thánh lễ gồm có Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế, cha Tổng Đại diện Inhaxiô, cha GB Võ Văn Ánh, cha sở giáo xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và khoảng 40 linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Saigon. Đông đảo cộng đoàn dân Chúa, các đoàn thể trong TGP Saigon đều đến tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh sở giáo xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng đã nói lên niềm hân hoan chào đón cha nguyên chánh sở giáo xứ Tân Định GB Võ Văn Ánh trở về ngôi nhà thờ thân yêu để dâng Thánh lễ tạ ơn nhân ngày Thượng Thọ Bát Tuần. Đây cũng là một dịp để giáo dân Tân Định cùng tạ ơn Chúa và cám ơn công sức đóng góp của cha GB trong suốt 18 năm cha làm chánh sở tại đây. Cha Phaolô cũng cám ơn Đức cha Giuse, dù bận nhiều việc, cũng đã cố gắng thu xếp để đến đây chủ tế Thánh lễ tạ ơn. Đồng thời cha chánh sở cũng cám ơn cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và thân nhân cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã hiện diện đông đảo để cầu nguyện cho cha Gioan Baotixita. Sau đó, cha đã mời Đức cha bắt đầu Thánh lễ.

Trong bài giảng, phần đầu, cha TĐD Inhaxiô đã nhắc lại tiểu sử của cha GB Võ Văn Ánh:

Cách đây 80 năm, vào ngày 20/3/1939, tại họ đạo Quang Diệu, 1 họ đạo cổ kính của giáo phận Vĩnh Long đã đón nhận 1 thành  viên mới: chú bé GB Võ Văn Ánh chào đời trong một gia đình đạo đức, mọi người đều ước mong sau này chú bé sẽ trở thành một vì sao sáng trên vòm trời… Ước mong đó đã trở thành hiện thực vào ngày 14/5/1968, thầy GB đã chịu chức linh mục với khẩu hiệu cuộc đời linh mục của mình: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thề gian”.

Tiếp theo, cha TĐD nêu 3 đặc điểm của cha GB Võ Văn Ánh:

Trước nhất, ngài là 1 vị tông đồ hăng say rao giảng Tin Mừng cứu độ.

    • Tận tụy hướng dẫn, chăm sóc chu đáo các chủng sinh tại Tiểu chủng viện Saigon.
    • Củng cố và phát triển các đoàn thể tông đồ giáo dân nhất là Legio Mariae tại giáo xứ Thị Nghè.
    • Củng cố đức tin tín hữu trong một thời kỳ khó khăn tại giáo xứ Xóm Chiếu.
    • Củng cố và phát triển họ đạo Chợ Đũi.
    • Xây dựng và củng cố ngôi nhà đức tin tại giáo xứ Chợ Quán.

Thứ hai, ngài là một mục tử nhiệt thành, tận tụy, một mục tử giàu lòng thương xót.

    • Xây dựng các cơ sở vật chất, xây dựng ngôi nhà đức tin cho giáo xứ Tân Định.
    • Cha GB đã làm hết sức mình để giáo dân Tân Định ngày một yêu mến Chúa nhiều hơn, ngày càng đồng hình đồng dạng với Chúa hơn.
    • Xây dựng bệnh viện để chăm sóc người nghèo nhiều hơn.
    • Chịu trách nhiệm nhiều đoàn thể lớn trong TGP: Đại diện Giám mục đặc trách giáo dân, Tổng Giám đốc Hội Bà Mẹ Công giáo, Tổng linh hướng cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót, Tổng linh hướng Hội Mân Côi.

Thứ ba, ngài có lòng hiếu thảo đối với người mẹ ruột của mình và với người mẹ thiêng liêng là Giáo hội. Ngài động viên các bà mẹ Công Giáo chăm sóc các chủng sinh; quan tâm đến các giáo xứ nghèo ở vùng sâu vùng xa. Năm 2004, ngài đã vận động các đoàn thể trong giáo phận xây dựng Nhà Thờ An Thới Đông làm món quà sinh nhật Thất Tuần cho Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn. Ngài cũng tham gia nhiều công tác xã hội để đem Chúa đến cho mọi người.

Cuối cùng, cha TĐD kết luận: Cha GB kính mến của chúng ta đã sống trọn vẹn khẩu hiệu đời linh mục của ngài: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian” bằng nhiều cách thế khác nhau. Chúng ta có thể mượn câu của Thánh Phaolô để nói về ngài: “Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ đợi vòng hoa dành cho người công chính”. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.

Cuối lễ, chị Têrêsa Đinh Thụy Miên, chủ tịch HĐMV, đã lên chúc mừng, tặng hoa và quà cho cha GB Võ Văn Ánh, cám ơn Đức cha Giám quản Giuse, cha TĐD Inhaxiô, cha sở Phaolô, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, các đoàn thể trong TGP, các ân nhân, thân nhân trong gia đình cha cố, ca đoàn Gloria và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện.

Tiếp theo, cha Đa Minh Nguyễn Đình Tân, bạn của cha Ánh, đã tuyên đọc Phép Lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái gởi đến mừng Thượng Thọ Bát Tuần cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh; sau đó Đức cha Giám quản đã trao Phép lành cho cha Ánh. Trong vài lời vắn tắt, cha GB Ánh đã cám ơn Đức cha, cha TĐD, cha sở Phaolô đã tổ chức chu đáo buổi lễ này và toàn thể giáo dân đến dự.

Trong một nghi thức long trọng, Đức cha Giám quản đã ban phép lành đặc biệt cho toàn thể tín hữu hiện diện. Khi bài hát “Xin dâng lời cảm tạ…” vừa kết thúc, quý cha đồng tế, quý cộng đoàn dân Chúa thay phiên nhau lên chụp hình kỷ niệm với Đức cha, cha TĐD và cha GB Võ Văn Ánh. Thánh lễ kết thúc vui tươi, thắm đậm tình cha con thương mến.

Top