Thánh lễ mừng Ngọc Khánh Cha Martino Lê Ngọc Khánh

Thánh lễ mừng Ngọc Khánh Cha Martino Lê Ngọc Khánh

WGPSG -- Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, quý cha Hạt trưởng, quý cha thuộc Trung tâm Mục vụ TGP, quý cha Hạt Sài Gòn và Chợ quán, đã cử hành Thánh lễ đồng tế vào lúc 10g00 thứ Bảy 28 tháng 4 năm 2012 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn để mừng Lễ Ngọc Khánh của Cha Martino Lê Ngọc Khánh.

Trước Thánh lễ, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn đã đọc tiểu sử của Cha Martino: Ngài sinh năm 1924 tại Lái Thiêu, nay đã 88 tuổi đời. Vào Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn năm 1935. Năm 1945 vào Đại Chủng viện. Được Đức Cha Gioan Cassaigne truyền chức thánh năm 1952 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn. Từ năm 1952 đến 1967 ngài đã lần lượt làm việc mục vụ tại các giáo xứ Tân Định, Cầu Kho, Mỹ Hội, Củ Chi. Từ năm 1968, ngài phục vụ tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đến năm 2002 mới nghỉ hưu tại nhà hưu của Nhà thờ Chính Tòa. Tuy đã về hưu, nhưng ngài vẫn âm thầm cầu nguyện, dâng lễ, hy sinh… để cầu cho Giáo hội và các tín hữu. Trong 60 năm linh mục, hai phần ba đời tu của Cha Martino đã cống hiến tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

Bắt đầu hát nhập lễ, đoàn rước Đức cha Phụ tá và quý cha đồng tế long trọng tiến lên từ cuối nhà thờ. Sau khi Đức cha và quý cha đã an vị, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đại diện giáo dân, đọc bài chúc mừng Ngọc Khánh Cha Martino, và đã dâng lên cha cố giỏ hoa tươi thắm để bày tỏ lòng biết ơn.

Đức cha Phụ tá mở đầu bài giảng bằng câu nói vui: “Cha Ngọc Khánh mừng Ngọc Khánh là một việc đã được Chúa ‘tiền định’ trong cái tên của cha rồi.” Lý do Đức cha Phêrô được Cha Martino nhờ giảng lễ là vì trong 12 năm, Đức cha làm mục vụ tại Nhà thờ Chính tòa, ngài được ở ngay sát cạnh phòng cha cố. Trong thập niên 1980 đến 1990, truyền hình có chiếu bộ phim “Con bạch tuộc”, mỗi lần đến giờ chiếu phim, Cha Martino đều sắp hai cái ghế sẵn rồi chạy qua rủ ‘hàng xóm’ cùng xem phim. Đức cha muốn nhắc lại câu chuyện nhỏ này để cộng đoàn thấy cha cố rất gần gũi chăm sóc các linh mục trẻ.

Cuộc đời linh mục rất cần những sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau, Đức cha kể lại, trong lần họp Hội đồng Giám mục châu Á lần thứ nhất, ngài có dịp gặp vị Bề trên lập Dòng Tôi Tớ Đấng Bảo Trợ ở Mỹ. Nguyên nhân cha lập dòng là vì vào một đêm tối trời, ngài đã phải tiếp đón một linh mục đang trong cơn say rượu. Việc này đã khiến cha suy nghĩ: mỗi khi giáo dân gặp khó khăn hay khủng hoảng về tinh thần thì chạy đến với các linh mục, còn khi các linh mục gặp khó khăn về tinh thần thì chạy đến với ai? Tuy rằng có cha linh hướng, nhưng có Dòng Tôi Tớ Đấng Bảo Trợ sẽ giúp cho đời linh mục nhiều hơn.

Trở lại bài Tin Mừng theo Thánh Gioan, Đức cha nhắc lại chi tiết quân lính đã không đánh dập ống chân Chúa Giêsu vì thấy Người đã chết. Ngày xưa, khi dâng lễ vật vào Đền thờ phải là một con chiên nguyên vẹn, không tì vết. Chúa Giêsu trên thánh giá đã không bị đánh dập ống chân vào đúng lúc người ta sát tế con chiên trong Đền Thờ. Những tư tế trong Cựu Ước chỉ dâng những lễ vật bên ngoài mình. Còn Chúa Giêsu là tư tế trong Tân Ước, Người vừa là linh mục vừa là tế vật. Các linh mục cũng đừng quên rằng mình vừa là tư tế vừa là tế vật.

Cha Martino Lê Ngọc Khánh đã sống lễ tế hy sinh đời linh mục, đặc biệt là sự âm thầm, như cha Giuse đã nói trước Thánh lễ. Đức cha còn nhớ Cha Martino có một chiếc xe đạp mà ngài để ở trong phòng, không để ở nhà xe. Mỗi lần đi làm mục vụ ở đâu, cha cố vác xe xuống lầu, xong rồi về lại vác lên. Cha thường xuyên ngồi tòa giải tội cho giáo dân. Để giúp cho các bài giảng được phong phú, cha nghe chương trình Veritas rồi ghi chú lại những câu chuyện minh họa cho bài giảng. Những việc cha cố làm đã chứng minh những gì chúng ta có là do Chúa ban, qua sự cộng tác của chúng ta.

Để kết luận, Đức cha Phêrô đại diện cho Hội đồng Linh mục Giáo phận Sài Gòn, cám ơn Cha Martino đã đóng góp nhiều cho Giáo phận và đã nêu gương mẫu sống đời linh mục đúng ý nghĩa tốt đẹp, đem lại hoa trái thiêng liêng cho Giáo hội và cho cộng đoàn.

Cuối Thánh lễ, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn thay mặt Cha cố Martino ngỏ lời cảm ơn Đức cha phụ tá Phêrô, quý cha Hạt trưởng, quý cha thuộc Trung tâm Mục vụ, quý cha hạt Sài Gòn và Chợ Quán, quý ông bà cố, các tu sĩ nam nữ và tất cả cộng đoàn đã đến tham dự Thánh lễ chúc mừng 60 năm linh mục của Cha Martino.

Sau đó, Đức cha cùng quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố đã chụp hình lưu niệm với Cha cố Martino, và đã qua Hội trường nhà xứ để dự bữa cơm thân mật chia vui với cha cố. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top