Thánh lễ Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Chí Hòa 29-12-2022

Thánh lễ Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Chí Hòa 29-12-2022

Thánh lễ Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Hạt Chí Hòa 29-12-2022

TGPSG - “Lễ hôm nay nhắc cho chúng ta rằng Đức Maria là khuôn mẫu, đồng thời là Mẹ của chúng ta. Trong lúc nguy khốn chúng ta cần hướng về Mẹ, để van xin Mẹ trợ giúp, Mẹ hằng ao ước cứu giúp chúng ta, miễn là chúng ta biết kêu cầu Mẹ.”

Trên đây là chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Phêrô Nguyễn Văn Tốt - nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Sri Lanka, trong bài giảng lễ mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa, diễn ra vào lúc 17g30 ngày 29-12-2022 tại giáo xứ Tân Dân.

Khoảng 400 hội viên, Hội các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) của 17 giáo xứ trong hạt Chí Hòa đã qui tụ về nhà thờ Tân Dân, ngồi chật kín khuôn viên thánh đường. Trong đó, có quý hội viên Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Tp. HCM, quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Dân cùng quý chức liên Hội đồng Mục vụ hạt Chí Hòa và quý ân nhân.

Đây là dịp để các hội viên Hội CBMCG hạt Chí Hòa gặp gỡ và giao lưu, dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn, noi gương Mẹ Maria sống và chu toàn bổn phận của mình trong vai trò là những người mẹ Công giáo, góp phần tích cực việc xây dựng gia đình, giáo xứ và Giáo Hội.

Thánh lễ trọng thể do Đức TGM Phêrô chủ tế. Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - Hạt trưởng hạt Chí Hòa - Chánh xứ Nam Thái, Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - Chánh xứ Nam Hòa, kiêm Linh hướng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa, Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang - Chánh xứ Tân Dân, cùng quý cha.

Nhằm tôn vinh Mẹ Maria, đầu lễ Ban Chấp Hành HCBMCG hạt Chí Hoà đã tổ chức cuộc rước kiệu Đức Mẹ, xung quanh thánh đường, đi đầu là thánh giá nến cao, tiếp đến lá cờ của Hội CBMCG hạt Chí Hoà, sau cùng là kiệu Đức Mẹ và đoàn đồng tế. Các hội viên CBMCG trong trang phục áo dài trắng quàng khăn xanh hợp thành một đoàn rước dài thật trang trọng.   

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phêrô đã chia sẻ cùng cộng đoàn về ân phúc của Đức Maria. Ngài quảng diễn: “Đức Maria hẳn phải là một ân phúc cho chúng ta. Ân phúc vì Mẹ đã được đặc ân, vì Mẹ đã cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. Ân phúc vì Mẹ đã khiêm nhường, suy đi ngẫm lại những hồng ân cao cả này, mà trong nhiều biến cố Mẹ muốn như dừng bước, chối từ. Thế nhưng, Mẹ đã một đời xin vâng để đem ân phúc đến cho nhân loại. Mẹ đã sống đẹp trong những trắc trở, tận tụy âm thầm để cộng tác với Thiên Chúa, hầu đưa đến cho con người chúng ta ân phúc tuyệt vời cao cả. Đó là Đức Giêsu Kitô, Thái tử bình an, Đấng Hòa Bình cho nhân thế.

Ngài chia sẻ thêm: “Đức Maria còn là một mẫu gương trong sinh hoạt hàng ngày. Trong đời sống vật chất, gia đình Nazaret, vẫn được coi là biểu tượng gia đình nghèo. Thế nhưng, trong đời sống tinh thần, tổ ấm Thánh gia vẫn được coi là biểu tượng của sự kính trên nhường dưới về đối nhân xử thế, khéo léo nhẹ nhàng với tương quan lối xóm. Trong những sinh hoạt đời thường, hẳn Mẹ Maria là mẫu mực cho chồng con. Mẫu mực cho chồng vì Mẹ đã phải gạt đi tự ái, quên đi sự kiện mà Thánh Giuse muốn âm thầm bỏ đi. Mẫu mực cho con, vì tình mẫu tử đã giúp Mẹ vượt thắng những thử thách hàng ngày để cộng tác xây dựng và làm cho nước Chúa mau trị đến”

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể

Cuối lễ, chị Maria Phạm Thị Hồng Thuỷ - Trưởng hội CBMCG hạt Chí Hoà đã dâng lời cảm ơn đến Đức TGM Phêrô, các Lm đồng tế và toàn thể khách mời đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Kế đến, các chị đại diện đã tặng hoa đến Đức TGM Phêrô và tặng các linh mục những món quà nhỏ. Đồng thời, chị Hội trưởng cũng có lời cảm ơn đến quý vị ân nhân, cùng cộng đoàn tham dự.

Sau đó, Đức TGM Phêrô trao bằng Phép lành Tòa Thánh cho quý Hội CBMCG các giáo xứ Tân Dân, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hội CBMCG. Các giáo xứ Nghĩa Hòa, Thái Hòa, Nam Thái và Vinh Sơn 6 nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội CBMCG

Thánh lễ kết thúc lúc 18g50. Các hội viên cùng chụp chung tấm hình kỷ niệm và dùng bữa cơm thân mật với Đức TGM Phêrô và quý cha, cùng quý vị ân nhân.

Mọi người hân hoan ra về vì đã tham dự một Thánh lễ thật ấm cúng và sốt sắng trong đại gia đình Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa.

Một năm mới sắp bắt đầu, một mùa Xuân mới đang mở ra trước mắt chúng ta, một con đường còn nhiều điều mới lạ, đầy thử thách. Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót luôn che chở phù trì cho các Bà Mẹ Công Giáo luôn sống lời cầu chúc của Đức TGM Phêrô: “Chúng ta hãy đến với Đức Mẹ và năng cầu xin Mẹ cứu giúp. Hôm nay, chúng ta hãy trao con người và cuộc đời chúng ta trong vòng tay từ mẫu của Mẹ. Xin Mẹ ban bình an cho chúng ta thêm tuổi thêm khôn ngoan thêm nhân đức, thêm sự nghiệp đức tin trước mặt Thiên Chúa và mọi người.”

Xuân Đại (TGPSG)
Ảnh: Minh Sơn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top