Thánh lễ kỷ niệm 49 năm thụ phong linh mục cha Antôn Mai Đức Huy ngày 29-4-2021

Thánh lễ kỷ niệm 49 năm thụ phong linh mục cha Antôn Mai Đức Huy ngày 29-4-2021

Thánh lễ kỷ niệm 49 năm thụ phong linh mục cha Antôn Mai Đức Huy ngày 29-4-2021

TGPSG-- “Dẫu rằng trong cuộc đời của người linh mục, niềm vui pha lẫn nỗi buồn; hạnh phúc xen lẫn đau khổ, gian truân nhưng Lm Antôn không hoạt động đơn độc, bởi ngài còn có giáo dân thương yêu chăm sóc, lo lắng”.

Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Phêrô Ngô Lập Quốc – chánh xứ Thánh Tịnh, hạt Gia Định - trong thánh lễ Tạ ơn nhân dịp mừng 49 năm thụ phong linh mục của Lm chánh xứ Phú Hòa - Antôn Mai Đức Huy - vào lúc 17g30 thứ Năm ngày 29-4-2021 tại nhà thờ Phú Hòa, hạt Phú Thọ.

Trước khi cử hành thánh lễ, Lm Antôn bị choáng nên ngài đã không chủ tế thánh lễ Tạ ơn được. 

Mở đầu thánh lễ, Lm Phêrô Ngô Lập Quốc chia sẻ: “Chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa cùng với Lm Antôn trong 49 năm hồng ân thánh chức linh mục và tiếp tục xin Chúa ban thêm sức khỏe cho ngài để ngài coi sóc xứ đạo Phú Hòa. Chúng ta cũng cầu xin Chúa cho xứ đạo, cho từng gia đình luôn được bình an.

Trong bài giảng Tin mừng, Lm Phêrô đã khai triển đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 13, 16-20). Ngài chia sẻ: "Bài Tin mừng hôm nay gồm hai phần:

- Phần thứ nhất nói về người môn đệ được Chúa sai đi: Thánh Gioan thuật lại cho chúng ta biết, theo phong tục của người Do Thái thời đó, người nghèo thường đi chân không, người giàu có thì đi dép. Do vậy, trước cửa nhà của người Do Thái thường có lu nước để rửa chân. Chỉ có những vị khách quý mới được chủ nhà sai gia nhân ra múc nước rửa chân cho. Ở đây, Tin Mừng không nói Chúa Giêsu bắt môn đệ rửa chân, thế nhưng Chúa Giêsu lại làm công việc của gia nhân là rửa chân cho các môn đệ. Qua đây, Chúa muốn dạy các môn đệ bài học về tinh thần phục vụ. Nhờ đó, chúng ta thấy rõ tư cách của người phục vụ và tư cách của người được sai đi. Chúa Giêsu nói: Tôi đến không phải để cho kẻ hầu, người hạ phục vụ, nhưng đến để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình cho muôn người.

- Phần thứ hai nói người mục tử: Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ và sai các ông đi loan báo Tin Mừng. Qua đây, chúng ta thấy, là tông đồ của Chúa giống như Đức Giám mục, linh mục hay tu sĩ thì phải theo gương Thầy Chí Thánh, luôn phục vụ cộng đoàn dân Chúa nơi mình được sai đến.

Trong 49 năm là mục tử, chúng ta thấy Lm Antôn đã được Bề trên sai đi nhiều nơi để truyền giáo và có lẽ điểm truyền giáo cuối cùng của ngài là giáo xứ Phú Hòa trước khi về hưu.

Ngày 29 tháng 4 năm 1972, cách đây 49 năm, là ngày trọng đại trong đời của thầy phó tế Antôn Mai Đức Huy. Thầy đã được thụ phong linh mục, được kết ước trọn đời với Chúa tại giáo xứ Tân Hưng, Chợ Cầu, hạt Hóc Môn, Sài Gòn do Đức Giám mục Phanxicô Xavie Trần Thanh Khâm chủ phong.

Gia đình Ông Bà cố của Lm Antôn có hai người con. Ông cố Gioan được Chúa gọi về sớm nên gánh nặng chồng chất lên đôi vai Bà cố Anna. Tuy gia đình Lm Antôn khó khăn về vật chất, nhưng đời sống gia đình luôn nề nếp gia phong, mẫu mực trong đời sống đạo. Chính vì vậy mà hai anh em ngài đã sớm cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa và ao ước dẫn thân làm mục tử cho Chúa. Hồng ân của Chúa đã tuôn trào trên gia đình ngài khi ông bà cố đã dâng hiến cho Chúa và Giáo hội hai vị mục tử. Người anh là Lm Giuse Mai Trí Thức và em là Lm Antôn Mai Đức Huy - Lm chánh xứ tiên khởi của giáo xứ Phú Hòa.

Trong đời sống linh mục, Lm Antôn đã âm thầm phụng vụ Chúa và tha nhân 49 năm qua. Ngài đã xây dựng các cơ sở vật chất, tổ chức các đoàn thể và quy tụ được đông đảo giáo dân. Dẫu rằng trong cuộc đời của người linh mục, niềm vui pha lẫn nỗi buồn; hạnh phúc xen lẫn đau khổ, gian truân nhưng Lm Antôn không hoạt động đơn độc, bởi ngài còn có giáo dân thương yêu chăm sóc, lo lắng".

Kết thúc bài giảng, Lm Phêrô mời gọi cộng đoàn giáo xứ tiếp tục cầu nguyện cho Lm Antôn luôn vững tin phục vụ Chúa trong vai trò người mục tử như ngài đã chọn.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g20 với bài kết lễ "Khúc ca tạ ơn" như câu khẩu hiệu mà Lm Antôn đã chọn trong ngày thụ phong linh mục: “Tất cà là hồng ân”.

 

Bài: Peter ThuDo
Ảnh: Peter ChungLe

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top