Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Khiết Tâm - Hạt Chí Hòa

Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Khiết Tâm - Hạt Chí Hòa

Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Khiết Tâm - Hạt Chí Hòa

TGPSG --- “Chúng ta Tạ ơn Chúa trong thời gian ngắn, do khó khăn về dịch bệnh, cũng như kinh tế, anh chị em giáo xứ Khiết Tâm cùng với cha xứ đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xây dựng ngôi nhà thờ mới này.”

Trên đây là chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse trong Thánh lễ khánh thành và cung hiến thánh đường giáo xứ Khiết Tâm, diễn ra vào lúc 8g30 sáng thứ Bảy ngày 15.06.2024 do ngài chủ sự. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Giáo, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - hạt Trưởng Chí Hòa, cùng 18 linh mục trong và ngoài giáo hạt Chí Hòa.

Tham dự Thánh lễ có các nữ tu, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các khách mời và đông đảo giáo dân trong giáo xứ ngồi chật kín khuôn viên và tràn cả ra ngoài.

Trong bầu khí hân hoan ngày khánh thành và cung hiến nhà thờ, ngay từ lúc sáng sớm, bà con giáo dân giáo xứ Khiết Tâm đã tập trung đông đủ tại khuôn viên ngôi thánh đường mới. Hàng rào danh dự ngay ngắn của ban lễ tân đã sẵn sàng đón chào Đức TGM Giuse, các linh mục, các khách mời và đại diện các cấp chính quyền về dự ngày lễ trọng đại này.  

Sau hơn 1 năm (từ ngày 19.02.2023) thi công với nhiều khó khăn vất vả, nhưng với tâm huyết của vị mục tử, cùng với sự góp sức của toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ cũng như các ân nhân xa gần, ngôi thánh đường giáo xứ Khiết Tâm đã được hoàn thành tốt đẹp dưới sự bảo trợ của Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ quan thầy.

Đầu lễ, Đức TGM Giuse, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - hạt trưởng Chí Hòa, linh mục Giuse Nguyễn Đức Quang - chánh xứ Nghĩa Hòa đã long trọng cắt băng khánh thành ngôi nhà thời mới. Tiếp theo, Đức TGM Giuse đã trao chìa khóa mở cửa nhà thờ cho linh mục chánh xứ Phêrô.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã chia sẻ cùng cộng đoàn về 2 điều:

- Thứ nhất là tâm tình tạ ơn. Chúng ta tạ ơn Chúa, vì trong thời gian ngắn, do khó khăn về dịch bệnh, cũng như kinh tế, anh chị em giáo xứ Khiết Tâm cùng với cha xứ đã hoàn thành ngôi nhà thờ mới. Tất cả mọi người đã cộng tác để xây dựng thánh đường này, góp công góp của, góp sức, góp lời cầu nguyện, ngay cả các bệnh nhân nằm trên giường bệnh cũng góp những lời cầu nguyện của mình, góp sự hy sinh của mình để xin Chúa chúc lành cho nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm….Chúng ta ý thức sự khó khăn đó để Tạ ơn Chúa.

- Thứ hai, chúng ta cần ý thức về sự linh thánh của nhà thờ, vì Chúa nói: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện”. Nhà thờ là nơi để chúng ta cử hành Thánh lễ, lãnh nhận các bí tích, gặp gỡ Chúa. Hơn nữa, chúng ta đến nhà thờ để nhờ hy tế Thánh lễ để khi ra về chúng ta dâng cuộc đời mình trở thành hy tế thiêng liêng dâng lên cho Thiên Chúa. Cả cuộc đời chúng ta là của lễ dâng lên Thiên Chúa. Đó là hy tế thiêng liêng.

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ do Đức TGM Giuse chủ sự, gồm 5 phần: Kinh cầu các thánh, cung nghinh và rước linh hài các Thánh Tử đạo Việt Nam, lời nguyện thánh hiến, xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ, xông hương bàn thờ và nhà thờ, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ. Từng phần của nghi thức diễn ra nhịp nhàng, sốt sắng và linh thiêng.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, linh mục Hạt trưởng Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến đã công bố chứng thư, xác nhận ngày cung hiến nhà thờ Khiết Tâm là ngày 15.06.2024 do Đức TGM Giuse ký và linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giáo chánh xứ Khiết Tâm đã ký nhận.

Sau đó, ông Chủ tịch Hội đồng giáo xứ dâng lời cảm ơn và tặng bó hoa tươi thắm lên Đức TGM Giuse. Đồng thời, ông cũng gửi lời cảm ơn đến các linh mục, cùng mọi người đã hiệp thông trong lời cầu nguyện, yêu thương và giúp đỡ để ngôi thánh đường Khiết Tâm được hoàn thành tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể, các khách mời cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức TGM Giuse, cùng các linh mục và chia sẻ niềm vui với giáo xứ trong bữa tiệc mừng tại khuôn viên ngôi thánh đường mới.

Bài : Xuân Đại & Ảnh: Thái Sương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top