Thánh lễ đưa tiễn Linh mục Gioakim Nguyễn Đăng Chí

Thánh lễ đưa tiễn Linh mục Gioakim Nguyễn Đăng Chí

WGPSG -- Thánh lễ diễn ra vào lúc 8g30 ngày 3.12.2012, tại nhà nguyện Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Bắc Ninh, với sự hiện của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, quý cha Đại Chủng viện Thánh Giuse, và hơn 200 linh mục của nhiều Giáo phận và dòng tu, ca đoàn các thầy Đại chủng viện Thánh Giuse, quý tu sĩ nam nữ các dòng tu (Mến Thánh Giá, Đaminh, Biển Đức, Đức Bà Truyền giáo…) và bà con giáo dân giáo xứ: Từ Đức, Bình Thọ, Tân Bắc (GP Xuân Lộc).

Trong bài giảng, Đức cha Phaolô chia sẻ sứ mạng và vai trò của Cha Gioakim qua việc dạy học. Ngài luôn hướng về niềm tin vào Đức Kitô và Mẹ Maira với trái tim tinh tuyền. Ngài luôn làm chứng một cách sống động để các con cái và học trò noi theo.

Thánh lễ cuối cùng đưa tiễn Cha Gioakim cũng là để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa vì muôn ơn lành hồn xác mà Chúa đã ban cho cha trong suốt 79 năm qua và 46 năm linh mục phục vụ Chúa và mọi người. Cảm tạ Chúa vì Chúa luôn đồng hành và gìn giữ Cha Gioakim vượt qua bao khó khăn, gian khổ, thử thách của cuộc đời để trung thành với Chúa trong chức vụ linh mục cho đến ngày hôm nay. Cảm tạ Chúa về những kết quả tốt lành mà Cha Gioakim đã đạt được trong công tác mục vụ, giáo dục học đường, nhất là công tác đào tạo và huấn luyện nhân sự cho Giáo hội trong thời gian dạy học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và Đại Chủng viện Hà Nội.

Thánh Phaolô nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc bác tôi”, chính tình yêu đối với Đức Kitô là động lực thúc đẩy Cha Gioakim từ bỏ tất cả để tận hiến cả cuộc đời cho Chúa trong 46 năm. Điều này được minh họa rõ nét trong cuộc đời Cha Gioakim.

Cộng đoàn Phụng vụ tiếp tục phần dâng lễ cùng với Cha Gioakim để tạ ơn Chúa như là một hy lễ cuối cùng của Ngài dâng lên Thiên Chúa.
Sau phần hiệp lễ, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Bắc Ninh đọc Thư Phân ưu của Đức Hồng y John Tong (Hồng Kông) và Thư Phân ưu của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt. Và thay mặt Nhà Hưu Dưỡng cám ơn quý linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ cuối cùng tiễn đưa Cha Gioakim.

Sau Thánh lễ, linh cữu của Cha Gioakim được đưa về yên nghỉ tại giáo xứ Tân Bắc – Hố Nai, Gp. Xuân Lộc.

Tiểu sử Cha Gioakim Nguyễn Đăng Chí

Sinh ngày 12/4/1933 tại giáo xứ Ngăm Giáo, xã Ngăm Điền, Huyện Gia Bình, Tỉnh Bắc Ninh. Cha là người con thứ 3 trong gia đình có 4 anh em trai. Cố thân sinh là cụ Gioakim Nguyễn Đăng Lâu và thân mẫu là cụ Anna Nguyễn Thị Huệ.

Năm 1950 – 1958: Cha vào tiểu Chủng viện Đạo Ngạn và học tại trường Trung học Hồ Ngọc Cẩn (Gia Định).

Năm 1959 – 1966: Học triết học và thần học tại Rôma. Năm 1966 Thụ phong linh mục tại Rôma do Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

Từ năm 1967 – 1970: Du học tại Hoa Kỳ và tốt nghiệp Đại học bằng Tiến sĩ Toán.

Năm 1970: Cha về Việt Nam và dạy học tại trường Trung học Đức Minh (Trường PTTH Thủ Đức hiện nay).

Năm 1973: Cha làm Hiệu trưởng Trường Trung học Đức Minh.

Năm 1978 – 2005: Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và Đại Chủng viện Hà Nội.

Năm 2006 – 2012: Cha nghỉ hưu tại Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Bắc Ninh, Thủ Đức.

Ngày 29.11.2012: Cha Gioakim được Chúa gọi về nhà Cha tại Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Bắc Ninh Thủ Đức hưởng thọ 79 tuổi sau nhiều năm đau bệnh ngặt nghèo. Cha phải chịu nhiều đau đớn trong những ngày cuối đời vì bệnh tật hành hạ nhưng Ngài vẫn luôn kiên trung với chuỗi hạt Mân Côi trên tay, dù là ở nhà hay trong bệnh viện. Cuộc đời Cha Gioakim là lễ hy sinh hiệp thông với cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Trong thời gian đau bệnh, cha vẫn yêu mến Thánh lễ, cha luôn yêu cầu giúp cha dâng Thánh lễ mỗi sáng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top