Thánh lễ cộng đồng cuối cùng của Giáo xứ Thị Nghè trước khi tạm đình chỉ thành lễ đông người

Thánh lễ cộng đồng cuối cùng của Giáo xứ Thị Nghè trước khi tạm đình chỉ thành lễ đông người

Thánh lễ cộng đồng cuối cùng của Giáo xứ Thị Nghè trước khi tạm đình chỉ thành lễ đông người

WGPSG-- “Nguyện xin Lòng Thương Xót Chúa ôm lấy những hy sinh, đau buồn của chúng ta, để chúng ta được hiệp thông với lễ Vượt Qua của Ngài”. Linh mục (Lm) phụ tá Giuse Nguyễn Ngọc Tâm đã kết thúc bài giảng như trên, khi ngài chủ tế Thánh lễ Lòng Thương Xót Chúa (LTXC) vào lúc 15g ngày 26.03.2020, tại nhà thờ Thị Nghè.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có các nữ tu và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Mở đầu bài giảng, Lm Giuse nhắc lại bài Phúc Âm trong những ngày trước về việc Chúa Giêsu ra tay cứu chữa cho người mù từ khi mới sinh và chữa người bất toại 38 năm trong ngày Sa-bát, khiến người Do Thái nổi giận. Họ muốn tìm cách giết Người, vì không những Người phạm luật nghỉ ngày Sa-bát, mà còn gọi Thiên Chúa là Cha, tức là coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã quở trách họ cứng lòng, vì họ không tin lời loan báo của Gioan và các tiên tri. Ngài nhắn nhủ họ rằng, thời giờ đã mãn, đây là lúc thuận tiện, ai tin vào Con Người thì sẽ được cứu độ.

Lm Giuse đúc kết: “Trong nỗi đau buồn của mùa dịch, với những chết chóc, mất mát, chia ly, chúng ta hãy dâng mọi sự cho LTXC. Nguyện xin LTXC ôm lấy những hy sinh, đau buồn của chúng ta, để chúng ta được hiệp thông với lễ Vượt Qua của Ngài”.

Cuối lễ, Lm chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã thông báo vài điều trong thời gian tạm ngưng cử hành các Thánh lễ và các sinh hoạt tôn giáo có sự tham dự của cộng đoàn thể theo Thông báo của Tòa Tổng Giám mục:

- Chúa đã nói: “Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện”, nên dù không có Thánh lễ cộng đoàn, mỗi tín hữu vẫn có thể tìm đến nhà thờ để cầu nguyện và làm các việc đạo đức cá nhân: lần chuỗi Mân Côi, đi Đàng Thánh Giá... để được hưởng ơn Toàn xá theo sắc lệnh về ơn Toàn xá ngày 19.03.2020 của Tòa Thánh.

- Ba linh mục của giáo xứ, với chức tư tế, sẽ dâng Thánh lễ cá nhân hàng ngày theo nhịp sống thường lệ của giáo xứ, các tín hữu ở nhà có thể hiệp thông qua các lễ này.

- Văn phòng giáo xứ vẫn mở cửa trực hàng ngày, để kịp thời giải quyết những vấn đề: có người qua đời, Xức dầu, đưa Mình Thánh Chúa đến bệnh nhân tại nhà hoặc bệnh viện...

- Về tang lễ, các linh mục không được dâng lễ tại gia, chỉ có thể dâng lễ An táng tại nhà thờ giáo xứ, với sự tham dự của thân nhân.

- Vào ngày Chúa nhật và Tam Nhật Thánh, nếu các Dòng tu và các gia đình muốn Chúa đến viếng thăm và rước Mình Thánh Chúa thì liên hệ với linh mục chánh xứ hoặc văn phòng giáo xứ để tiện sắp xếp thời gian.

- Để giữ đời sống Tin - Cậy - Mến, các gia đình nên trung thành với giờ cầu nguyện buổi tối. Việc này sẽ giúp gia tăng lòng đạo đức nơi gia đình.

- Trong trường hợp cần kíp, từng cá nhân có thể đến xin lãnh nhận bí tích Hòa giải vào mọi lúc.

Trong ngày cuối cùng này, để giúp cộng đoàn giáo xứ kịp lãnh nhận bí tích Hòa giải, ba linh mục tại giáo xứ đã ngồi tòa cả ngày cho đến trước Thánh lễ chiều.

Thánh lễ kết thúc lúc 15g40, một số tín hữu chưa kịp xưng tội đã tranh thủ tìm đến tòa Hòa giải để làm hòa với Chúa, với tha nhân và với chính mình trong 20 phút sau cùng.

Một số tín hữu còn nán lại trong nhà thờ và Phòng tích Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II để cầu nguyện riêng.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top