Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Maria

Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Maria

WGPSG -- "Lạy Chúa, khi nghe Chúa gọi con trở về, về trời với Chúa tâm hồn con rộn ràng, chan chứa bao niềm vui. Về trời với Chúa, bao tháng năm mỏi mòn đợi chờ, tình Chúa dâng ngập trời ngây ngất hồn thiên thu, những gì là trần thế con xin trả lại đời, hồn trào dâng ngất ngây với Tình yêu Ba Ngôi".

Lời của bài ca nhập lễ chính là ước nguyện của bà cố cha Giuse Mai Thanh Tùng, một người suốt đời luôn thắt lưng cầm đèn cháy sáng, sẵn sàng trở về với Chúa, khi Người đến gọi. Đó cũng là tâm tình của cộng đoàn và của quý cha, đặc biệt cha Giuse khi dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho bà cố vào chiều 24/09/2014, tại giáo xứ Gia Định.

Tuy hoàn toàn tín thác vào Chúa và vâng lời bà cố, nhưng trong lời mở đầu Thánh lễ, người con hiếu thảo vẫn không khỏi xúc động khi nhắc đến lời trối trăn của người mẹ thân yêu "không cần đem về, chấp nhận chôn nơi đất khách quê người, không nhất thiết con sang đưa tang, chỉ cần con cầu nguyện cho mẹ". Quả thật, bà cố là người mẹ can đảm đã suốt một đời quảng đại hy sinh dâng con cho Chúa và luôn ước muốn hy sinh hơn nữa khi đã qua đời.

Trong bài chia sẻ, cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân đã giới thiệu về làng Ninh Cường và làng Trà Lũ giáo phận Bùi Chu là nơi hạt giống Tin Mừng được gieo vãi đầu tiên trên quê hương Việt Nam. Từ vùng đất có thể nói là địa linh nhân kiệt này đã sản sinh rất nhiều gia đình đạo đức đóng góp cho cánh đồng truyền giáo Việt Nam, nhiều thợ gặt lành nghề nhiệt thành với công cuộc rao giảng Tin Mừng và nhiệt tâm lo việc nhà Chúa. Trong số đó có gia đình ông bà cố của cha Giuse Mai Thanh Tùng: em của ông cố Giuse Mai Ngọc Hồ là cha Giuse Mai Trung Hiếu qua đời năm 1969. Em trai của bà cố Maria Nguyễn Thị Khiếu là cha Đaminh Nguyễn Văn Vĩnh, qua đời năm 2009, còn em gái là soeur Maria Nguyễn Thị Kim Phượng, thuộc Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, đang về hưu. Ông bà cố có 10 người con: 3 trai và 7 gái, Cha Giuse là con thứ tư. Gia đình ông bà cố định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1992, riêng cha Giuse đã trả lại hộ chiếu và nhất quyết ở lại Việt Nam để phục vụ Giáo Hội tại miền đất thân yêu này.

Tiếp theo, cha gợi nhớ hình ảnh bà cố Maria, một tín hữu sống Lời Chúa trong đời sống đức tin thường ngày qua ba việc:

Chúa Giêsu đã nói: "Không phải ai nói: "Lạy Chúa, lạy Chúa là sẽ được vào Nước Trời nhưng chỉ những ai thi hành thánh ý Chúa mới được vào Nước Trời". "Thánh ý Chúa", theo Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, người Tôi Tớ Chúa, là bổn phận trong đời sống thường ngày. Do đó, ông bà cố đã thi hành thánh ý Chúa qua việc chu toàn bổn phận làm cha, làm mẹ, giáo dục nhân bản và đức tin cho con cái không chỉ bằng lời nói mà còn bằng gương sáng. Nhờ đó, con cái của ông bà cố trở thành những Kitô hữu tốt.

Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa là mở ngay”. Bà cố Maria lúc nào cũng cầm đèn cháy sáng trên tay luôn sẵn sàng ra trình diện trước tòa Chúa khi Chúa đến gọi bà cố trở về nhà Cha trên trời. "Dầu" giúp cho ngọn đèn bà cố luôn rực sáng chính là lời cầu nguyện, những hy sinh âm thầm trong bổn phận làm mẹ, đặc biệt những năm cuối đời trên giường bệnh.

Hội Thánh là Người Mẹ thiêng liêng của tất cả chúng ta. Bà cố Maria hết lòng yêu mến Người Mẹ này không chỉ bằng lời cầu nguyện, vâng lời và trung thành với Hội Thánh mà còn biểu lộ cách cụ thể, khi cùng với ông cố nhất quyết dâng người con thứ tư của mình là cha Giuse Mai Thanh Tùng cho Giáo Hội tại Việt Nam.

Trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, chắc chắn không có gì đau buồn hơn việc mất người mẹ thân yêu của mình, phải trải qua một thời gian dài mới có thể nguôi ngoai được. Vì thế, trong Thánh lễ hôm nay, cha mời gọi mọi người hiệp ý cầu xin "Đức Mẹ là Đấng hay an ủi kẻ ưu phiền", an ủi tang quyến, cách riêng cha Giuse. Chúng ta cùng hiệp ý cầu xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót mở cửa thiên đàng cho bà cố được vào hưởng vinh quang cùng với triều thần thánh trên trời sau một cuộc đời không ngừng nỗ lực thi hành thánh ý Chúa, luôn cầm đèn cháy sáng trong tay và lúc nào cũng yêu mến Giáo Hội.

Cuối lễ, cha Giuse cám ơn Cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha hiện diện, quý nam nữ tu sĩ, nhóm Ex-Luro và cộng đoàn đã hiệp ý dâng lễ cầu nguyện cho bà cố. Cha rất cảm kích về sự hiện diện của rất nhiều cha mặc dù quý cha đã trải qua buổi sáng tham dự Thánh lễ an táng cha Matthêu Lê Minh Châu tại giáo xứ Chúa Hiển Linh. Trong niềm tin vào Chúa Phục Sinh cha đón nhận: Tất cả là hồng ân, tất cả là tình yêu Chúa ban cho ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top