Thánh lễ an táng thân phụ cha sở Chính Lộ

Thánh lễ an táng thân phụ cha sở Chính Lộ

Thánh lễ an táng thân phụ cha sở Chính Lộ

WGPSG -- Vào lúc 08g30, sáng ngày 27/08/2014, tại giáo xứ Phú Hiền, giáo hạt Gia Định, Tổng Giáo phận TPHCM, Linh mục Ignatiô Hồ Văn Xuân, Tổng Đại diện TGP TPHCM, cùng đông đảo quý cha trong linh mục đoàn TGP, cha quản hạt Gia Định, quý cha quản hạt, quý cha sở, quý cha giáo Đại Chủng viện, quý tu sĩ các dòng nam nữ và giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ an táng cho Ông cố Phêrô Nguyễn Văn Canh, thân phụ của Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hành, chánh xứ Chính Lộ.

Đầu Thánh lễ, đại diện cho Đức Tổng Giám mục, Lm. Tổng Đại diện bày tỏ lòng tri ân của Tổng Giáo phận đối với gia đình ông bà cố đã cống hiến một người con cho Giáo hội, một mục tử nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo. Và, giờ đây, mọi người họp nhau trong ngôi thánh đường này để đưa tiễn ông cố về Nhà Cha trên Trời, xin Chúa tha thứ mọi thiếu sót lỗi lầm của ông cố còn mắc phải trên trần gian và cho ông về hưởng vinh quang Phục Sinh với Ngài.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng, ngài nói về những thái độ khác nhau của những người còn sống đối với người đã chết. Cái chết của Hitler, người đã gây ra Đại Chiến Thế Giới lần thứ hai, đem bao nhiêu tang thương chết chóc đại họa cho nhân loại, làm cho người ta thở phào nhẹ nhõm. Ngược lại, có những cái chết người ta nhớ mãi, thương tiếc, tưởng niệm người đã khuất, đặc biệt Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ngôi Hai Thiên Chúa là Con Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian. Cái chết của Giêsu trên Thánh giá diễn ra từ hai ngàn năm qua, nhưng mãi cho đến ngày tận thế, hằng ngày, hàng tỉ Kitô hữu đã dâng Thánh lễ để tưởng nhớ cái chết và sự sống lại của Người, cái chết đem lại ơn cứu độ, chuộc lại ơn làm "nghĩa tử", ơn con người đã mất từ khi ông bà Nguyên tổ phạm tội trong vườn Địa Đàng, để chúng ta có thể thân thưa với Chúa: “Abba, Cha ơi”.

Đối với Ông cố Phêrô mà hôm nay chúng ta tập họp trong ngôi thánh đường này để đưa tiễn ông, là cái chết để lại vô vàn thương tiếc cho gia đình, cho con cháu, cho thân nhân; cái chết cũng để lại nỗi xót xa cho những người đã biết ông cố. Bản thân cha Tổng Đại diện quen biết cha Phêrô Hành từ khi cha chưa vào chủng viện, khi ngài giúp dạy môn Pháp văn cho cha Phêrô Hành, qua đó ngài biết: Đời sống ông cố vốn là một Kitô hữu kiện toàn, nỗ lực sống trọn vẹn niềm Tin, Cậy, Mến trong mọi hoàn cảnh vui buồn của cuộc đời, khi thành công cũng như khi thất bại, ông cố vẫn âm thầm kiên nhẫn sống trọn vẹn niềm Tin của mình, vững vàng trong đức Cậy, nhiệt thành trong đức Mến. Như bài Tin Mừng vừa nghe, ông cố luôn cầm đèn cháy sáng trong tay, sẵn sàng chờ đón khi Chúa đến gõ cửa là mở ngay. “Phúc cho ai chết trong Chúa”. Ông cố là người được chúc phúc vì lúc nào cũng sẵn sàng chờ đón Chúa. Cuối cùng, ông cố là người yêu mến Giáo hội, lòng yêu mến này thể hiện qua sự quảng đại dâng người con của mình cho Chúa, để phụng sự Chúa và phục vụ đoàn chiên Chúa.

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta cũng sống niềm Tin, Cậy, Mến và luôn sẵn sàng để khi Chúa gọi chúng ta đột ngột, chúng ta không bị Chúa khiển trách về bất cứ điều gì như thánh Phaolô đã nói trong thư Thessalonica, và xin cho mọi người biết yêu mến Giáo hội hết lòng, cầu nguyện cho Giáo hội, trung thành với Giáo hội và vâng theo lời giáo huấn của Giáo hội.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, đại diện cho bà cố, cha Phêrô cám ơn Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, cha Giám đốc và quý cha giáo Đại Chủng viện, Cha Tổng Đại diện, cha nguyên Tổng Đại diện, Cha Quản hạt Gia Định, quý cha đồng tế, quý Bề trên và tu sĩ nam nữ, quý thầy Đại Chủng viện, cộng đoàn các giáo xứ mà ngài đã phục vụ, các dòng tu Mến Thánh Giá, các ban ngành đoàn thể, bệnh viện Nhân Dân Gia Định và tất cả anh chị em, vì tình, vì nghĩa, vì đạo, vì đời đã viếng thăm, cầu nguyện, giúp đỡ ông cố khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Gia đình chỉ biết cám ơn và nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả những hành động tốt đẹp  này, những hành động đem lại niềm an ủi rất lớn cho bản thân  và gia đình trong những giây phút đau thương trong đời.

Cuối cùng, cha Đaminh Tân, quản hạt Gia Định, cử hành nghi thức tiễn biệt ông cố. Nguyện xin Chúa cho linh hồn Ông cố Phêrô sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top