Thánh lễ an táng ông cố PX Vũ Quang Thức

Thánh lễ an táng ông cố PX Vũ Quang Thức

WGPSG -- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ tế Thánh lễ an táng ông cố Phanxicô Xaviê - thân phụ của cha Tôma, Dòng Tên - vào lúc 8g30 ngày 09-05-2014, tại giáo xứ Cầu Lớn, hạt Hóc Môn.

Đồng tế với ngài có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - Giám mục Giáo phận Kontum - quý cha bề trên, quý cha quản hạt và hơn 50 cha trong và ngoài Giáo phận. Với sự tham gia đông đảo của quý tu sĩ nam nữ, giáo dân và thân bằng quyến thuộc của tang gia.

Đầu lễ, cha Tôma chia sẻ về tiểu sử của thân phụ mình: Ông cố theo Chúa Kitô như người môn đệ, vượt qua bao khó khăn, thử thách của trần gian. Đặc biệt 3 năm vác Thập giá Chúa Kitô tại khu K 4, Long Khánh. Ông được ơn trung tín đã lãnh nhận và truyền niềm tin ấy cho thế hệ con cháu. Chúa cất đi 3 người con lúc còn thơ bé, bà cố Maria cũng được Chúa gọi về trong ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô năm 2010. Hiện tại, ông còn 9 người con. Bên cạnh linh mục Tôma Vũ Quang Trung - Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, đặc trách Tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn - còn có 2 nữ tu thuộc Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ và Dòng Đức Bà Truyền Giáo mà Chúa ban cho trong 19 người cháu nội ngoại của ông. Ông cố Phanxicô Xaviê bình an và hân hoan hoàn tất sứ mạng nơi trần gian 87 năm, để trở về quê hương vĩnh cửu.

Tiếp lời chia sẻ, cha Tôma đọc điện thư chia buồn và sự hiệp thông sâu sắc của Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết; Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường; Đức cha Giuse Vũ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang.

Đức cha Phêrô chủ tế Thánh lễ, được bắt đầu với lời xác tín một niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, nơi quy tụ chúng ta cùng ông cố Phanxicô Xaviê dâng lời tạ ơn Chúa trong cuộc hành trình đức tin tốt đẹp được ban tặng cho ông cố, với lòng cảm nhận sự đồng hành của Đấng Phục Sinh với hai môn đệ trên đường Emmaus.

Đức cha Phêrô bày tỏ tâm tình biết ơn ông cố Phanxicô Xaviê và gia đình. Đức Tổng Giám mục Phaolô đã đến viếng thăm. Đức Hồng y Gioan Baotixita đến viếng thăm ông cố hằng năm. Nay vì sức khỏe của ngài không cho phép nên ngài chuyển lời thăm hỏi đến tang quyến. Với sự hiện diện đông đảo quý tu sĩ trong nhà thờ Cầu Lớn, Đức cha cùng toàn thể cộng đoàn dâng ông cố Phanxicô Xaviê thân yêu cho Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Micae chia sẻ Tin Mừng: Dưới ánh sáng Lời Chúa và niềm tin vào Đấng Phục Sinh, mỗi người chúng ta biết chắc rằng ai cũng phải chết. Vậy chúng ta là những người còn sống phải xử sự thế nào cho phải đạo. Làm gì và nên làm gì cho sứ mạng được sai đi của chúng ta, đặc biệt trong thế giới duy vật và vô thần mà chúng ta đang sống.

Đức cha gợi nhớ hình ảnh cha ông chúng ta để lại kinh nghiệm về ba người bạn: tiền của - đồng tiền liền khúc ruột; người thân - cha mẹ anh chị em, bạn bè; những việc đạo đức - biết xấu mà vẫn cứ làm. Vậy khi chúng ta nằm xuống: người bạn thứ nhứt bỏ ta trước tiên, nhiều khi còn phản bội ta; còn người bạn thứ hai sẽ theo thời gian đi vào quên lãng; nhưng người bạn thứ ba: lúc còn sống, chúng ta luôn lơ là, coi thường. Chính người bạn thứ ba là những công việc đạo đức, bác ái, thực thi Lời Chúa truyền dạy để biết làm sao cho trọn đạo làm con Chúa, là anh chị em với nhau, sẽ dẫn chúng ta trình diện trước mặt Chúa.

Đức cha chia sẻ về sự hiệp thông cầu nguyện của toàn Giáo hội cho bất kỳ ai nằm xuống. Vậy chúng ta phải làm gì cho ông cố và người thân của chúng ta? Đó là sứ mạng được sai đi và mỗi người chúng ta là hiện thân của Đức Kitô, nhất là người nghèo khó…

Hãy để Chúa Giêsu làm chủ cuộc đời của chúng ta. Chính Ngài là đường, là sự thật, và là sự sống. Mỗi ngày gắn bó, yêu mến Ngài hơn và luôn lắng nghe Lời Người để tỏa sáng vinh quang của cho mọi người.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, cha Cha Tôma Vũ Quang Trung thay mặt tang quyến nói lên lời ghi khắc ân tình và cảm tạ: Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức HY GB, Đức cha Phêrô, Đức cha Micae, quý Đức cha, quý Đức ông, quý cha Bề trên các Dòng tu, cha Giám tỉnh, quý cha và quý thầy Dòng Tên, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý cha chánh xứ, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, Hội đồng Mục vụ, quý thân bằng quyến thuộc, các đoàn thể, công ty, trường học và chính quyền các cấp đã đến thăm viếng, giúp đỡ, ủi an, gởi điện chia buồn, dâng lễ và hiệp thông cầu nguyện, tiễn đưa ông cố đến nơi an nghỉ.

Sau đó, là nghi thức tiễn đưa và di quan ông cố Phanxicô Xaviê ra nghĩa trang giáo xứ Tân Thịnh, Cầu Bông, Hóc Môn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top