Thánh lễ An Táng Ông cố Giuse Đoàn Văn Phao

Thánh lễ An Táng Ông cố Giuse Đoàn Văn Phao

Thầy ở đâu, anh em cũng được ở đó với Thầy…” (Ga 14,1-6)

Đoạn Lời Chúa trên đã được Đức Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng triển khai trong bài giảng  Thánh lễ An táng Ông cố Giuse Đoàn Văn Phao, được cử hành tại thánh đường giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang (Thủ Đức), lúc  8g30, thứ Tư 12.10.2016. Ông cố Giuse là thân phụ của Cha Giuse Đoàn Văn Tuyến, chánh xứ giáo xứ Phú Hải (hạt Phú Nhuận) và Cha Đoàn Văn Tuyên, phụ tá giáo xứ Thiên Ân (hạt Tân Sơn Nhì).

Đồng tế với Đức cha Giuse có cha GB Huỳnh Công Minh, quý cha Bề trên, quý cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Nguyễn Duy Khang, cùng khoảng 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông cố Giuse, còn có quý linh tông và huyết tộc của  hai cha, quý tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân giáo xứ: Chợ Cầu, Phú Xuân, Tắc Rỗi, Phú Hải, Thiên Ân, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang Phêrô Lê Hoàng Chương đã có đôi lời chào đón Đức cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn.

Mở lời đầu Thánh lễ, Đức cha (ĐC) Giuse chào cộng đoàn phụng vụ và ngài xin được đại diện ĐTGM Phaolô để dâng Thánh lễ an táng cho ông cố Giuse. ĐC cũng mời gọi cộng đoàn hãy cùng cầu nguyện cho ông cố Giuse được mau vào Nhà Cha trên Trời, trong niềm vui vĩnh cửu.

Trong bài giảng, từ trang Tin Mừng Ga 14, 1-6,  ĐC đã giúp cộng đoàn thêm tin tưởng vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và lời hứa của Chúa Giêsu: “Thầy ở đâu, anh em cũng được ở đó với Thầy”. Đồng thời, có thể xem những lời chia sẻ ấy là những lời an ủi thật ý nghĩa dành cho bà cố và tang quyến.

Với tâm tình hiệp thông, chia sẻ, ĐC Giuse đã thuật lại giai đoạn cuối đời của ông cố Giuse. Ông cố đã phải khó khăn, vất vả để có thể chu toàn trọng trách Chúa giao trong vai trò một người bố của 09 đứa con, trong số đó có 02 người con trở thành linh mục trong TGP Sài Gòn. Rồi gần đây thì bất ngờ phát hiện ra căn bệnh nguy hiểm và chỉ trong một thời gian ngắn, ông cố đã được trở về với Chúa… Trong cái nhìn Đức tin thì theo ĐC đây là một hồng ân vì ông cố không phải kéo dài những cơn đau đớn của căn bệnh ung thư và người thân cũng bớt đi nỗi vất vả. Bên cạnh đó, ông cố còn được Chúa gọi về ngay trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Đức cha đã kết thúc bài giảng với nguyện ước: “Trong tháng Mân Côi, xin vì công nghiệp của Chúa Giêsu và lời chuyển cầu của Đức Mẹ, xin Chúa cho linh hồn ông cố Giuse được trở về hưởng Thánh nhan Chúa trong hạnh phúc vĩnh cửu. Và xin Chúa nâng đỡ, an ủi bà cố cùng tang quyến trong sự mất mát này. Amen!”

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Đoàn Văn Tuyến đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức cha chủ tế, Cha Tổng Đại diện, quý cha Bề trên, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý Hội Dòng, quý tu sĩ nam nữ, và cộng đoàn các giáo xứ xa gần.

Cuối lễ, cha chánh xứ Phêrô Lê Hoàng Chương đã cử hành nghi thức tiễn biệt ông cố Giuse.

Sau đó, linh cữu ông cố Giuse được đưa đi hỏa táng. Thân xác của ông cố sẽ trở về bụi tro, sau khi đã đi hết chặng đường 79 năm nơi dương thế, với một lòng tin tưởng vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Cộng đoàn tiễn đưa ông cố cùng với nguyện ước Lời Chúa hứa sẽ được thực hiện nơi ông cố Giuse: “Thầy ở đâu, anh em cũng được ở đó với Thầy.”

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top