Thánh lễ an táng linh mục Phêrô Nguyễn Văn Bắc ngày 14-1-2021

Thánh lễ an táng linh mục Phêrô Nguyễn Văn Bắc ngày 14-1-2021

Thánh lễ an táng linh mục Phêrô Nguyễn Văn Bắc ngày 14-1-2021

TGPSG -- “Trần gian này chỉ là quán trọ, còn quê hương đích thực của chúng ta là ở trên trời.” Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn đã nhấn mạnh như thế trong thánh lễ an táng linh mục Phêrô Nguyễn Văn Bắc - được cử hành vào lúc 8g30 thứ Năm 14-1-2021 tại nhà thờ giáo xứ Tân Hiệp, TGP Sài Gòn.

Chủ tế Thánh lễ là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. Đồng tế với ngài có Đức Giám mục phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn (ĐGM) và gần 200 linh mục. Tham dự Thánh lễ có khoảng 1.000 người, gồm tu sĩ và giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, ĐGM Louis chia sẻ:

“Trần gian này chỉ là quán trọ, còn quê hương đích thực của chúng ta là ở trên trời.” Vì thế, “một người tin - và suốt đời phụng sự cho Đấng mà mình tin - cũng sẽ mong đợi trở về quê nhà của mình, khi đã hoàn tất thời gian ở trọ nơi trần gian… gặp lại tất cả những người thân yêu ở quê trời.”

ĐGM Louis nói thêm: “Nhưng quán trọ này không xa lạ gì với quê hương đích trên trời, vì chính Con Thiên Chúa cũng đã đến và ở lại đây với thân xác vì yêu thương mà chịu chết, phục sinh và trở nên bất tử.”

ĐGM Louis nhắc nhở: “Nếu mang lấy tình yêu, thể hiện sự bình an, quan tâm, liên đới với nhau như Chúa Giêsu, vượt trên mọi mâu thuẫn, xung đột, khác biệt, để chỉ còn là yêu thương nhau, với những gì là đúng nhất, thật nhất, thì quán trọ này sẽ trở thành nhà, vì khi ấy thân xác khả tử này đã được mặc lấy vĩnh cửu và cũng sẽ trở thành thân xác vĩnh cửu vì đã được chứng thực bằng những dấu ấn của tình yêu hy sinh, tình yêu hiến tế như Chúa Giêsu.”

Vào cuối thánh lễ, cha hạt trưởng Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng  - thay mặt linh tông, thân nhân của cha Phêrô Bắc và cộng đoàn - đã ngỏ lời cám ơn mọi người.

Nghi thức tiễn biệt sau đó thật xúc động trong tâm tình kẻ ở người đi.

Trong thinh lặng, ngậm ngùi, một đoàn người lặng lẽ tiễn đưa cha Phêrô Bắc ra nghĩa trang giáo xứ để gởi thân xác của cha cho lòng đất, chờ ngày phục sinh.

Lời của Đức Cha Louis như vẫn vang vọng trong tâm hồn những người tham dự:

“Hôm nay, Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc đã mỉm cười ra đi. Còn chúng ta vẫn còn ở lại quán trọ, vẫn còn cơ hội sống liên đới, hiệp thông mà trở nên bất tử. Nếu chúng ta không tin, không nỗ lực dấn thân loan báo tình yêu an bình, giải hoà, vượt trên mọi khác biệt, xung khắc vì Nước Trời, thì ta sẽ đi vào cõi diệt vong…”

Mặc Trầm Cung (TGPSG)

Top