Thánh lễ an táng cha Giacôbê Nguyễn Kim Điền

Thánh lễ an táng cha Giacôbê Nguyễn Kim Điền

WGPSG -- Thánh lễ an táng Linh mục Giacôbê Nguyễn Kim Điền được cộng đoàn giáo xứ Tân Mỹ cùng gia đình linh tông và huyết tộc tổ chức trọng thể vào lúc 08g30, ngày 19/02/2014, tại giáo xứ Tân Mỹ: K 18, ấp Mỹ Hòa 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TPHCM.

Đức Tổng Giám mục (TGM) phó Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có gần 200 quý cha thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn. Tham dự Thánh lễ có quý tu sỹ nam nữ, đông đảo giáo dân trong và ngoài xứ.

Trước khi bước vào Thánh lễ, trong niềm tiếc thương và kính nhớ cha Giacôbê, một vị đại diện đã đọc lên những tâm tình của cộng đoàn dành cho ngài, như một lời tiễn biệt: Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống”. Cha Giacôbê đã được Chúa dắt đi trên con đường của Chúa, và nay Chúa lại ban cho ngài sự sống đời đời. Với thân phận con người, chúng ta cảm thấy đau buồn vì sự ra đi của ngài, nhưng chúng ta vẫn tin tưởng rằng Chúa sẽ tha thứ cho ngài những thiếu sót và đưa ngài về hưởng hạnh phúc thiên đàng.

Cha Giacôbê sinh năm 1957, tại Bình Dương. Thụ phong linh mục ngày 30-06-1999, tại giáo phận Sài Gòn, về làm Lm. phụ tá giáo xứ Lộc Hưng. Ngày 27-07-2013,  ngài được nhận bài sai về quản xứ Tân Mỹ cho đến nay.

Sau khi đoàn đồng tế bước vào thánh đường, Đức TGM phó Phaolô có lời chào và chia sẻ: Tiễn đưa cha cố Giacôbê trong tâm tình tiếc thương, chúng ta cùng cầu nguyện cho cha sớm được hưởng nhan thánh Chúa. Xin Chúa an ủi gia quyến, linh tông, giáo xứ, và xin Chúa chúc phúc cho linh mục chúng ta bớt bất xứng. Với những tâm tình đó, Đức TGM phó Phaolô mời cộng đoàn cùng tham dự Thánh lễ.

Phần diễn giảng, Đức TGM phó Phaolô chia sẻ với cộng đoàn về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu: Chúa chết trong đau khổ và nhục nhã, một cái chết đầy oan nghiệt. Nhưng chính từ cái chết đó, Giáo hội đã được khai sinh, vì khi Chúa trút hơi thở cuối cùng, hơi thở đó đã được chuyển sang cho Giáo hội là chúng ta, chính nhờ hơi thở và Thần Khí của Chúa, chúng ta đã có sự sống mới và được trở nên con cái Chúa; đồng thời, cái chết của Chúa cũng biểu lộ lòng hiếu thảo, thái độ vâng phục và lòng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Cha. Cha cố Giacôbê đã bước theo con đường của Chúa cách trọn vẹn, ngài đã tiếp tục chăm sóc đàn chiên mà Chúa giao cho ngài chăn dắt. Chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài để ngài sớm được hưởng Nước Trời. Qua cái chết của cha cố Giacôbê, tất cả chúng ta, đặc biệt là các linh mục hãy mạnh dạn phác họa lại cuộc sống của mình, hãy canh tân và đổi mới Giáo hội, vì chúng ta cũng được mời gọi để chăn dắt đàn chiên của Chúa. Muốn được như thế, chúng ta phải đặt niềm tin mãnh liệt vào Chúa để có thể chu toàn trách nhiệm là một chủ chăn.

Trước khi kết thúc Lễ an táng, Cha phụ tá Antôn, đại diện giáo xứ, gia đình linh tông, huyết tộc cám ơn Đức TGM phó Phaolô, quý cha đồng tế, quý tu sỹ, giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ. Cha phụ tá cũng thay cha cố Giacôbê xin lỗi cộng đoàn nếu ngài có những thiếu sót trong khi phục vụ cộng đoàn.

Đáp từ, Đức TGM phó Phaolô có đôi lời tâm tình với giáo xứ Tân Mỹ: Tôi nhận thấy quý cha trong Giáo phận Sài Gòn làm việc với giáo dân rất tích cực, giáo dân đối xử với các linh mục rất tốt, chăm sóc các linh mục trong đời sống mục vụ, thể chất, vật chất. Ít có nơi nào cư xử tốt với các linh mục như giáo dân Việt Nam. Xin hết lòng cám ơn quý cha và giáo dân. Thay mặt Đức Hồng y Gioan Baotixita, tôi xin tuyên bố Linh mục Antôn Nguyễn Thanh Danh sẽ điều hành giáo xứ Tân Mỹ cho tới khi có quyết định chính thức.

Nghi thức tiễn biệt cha cố Giacôbê do cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng chủ sự. Sau đó, linh cữu được di chuyển khỏi ngôi nhà thờ, nơi mà cha đã gắn bó với bao nhiêu kỷ niệm, và được an táng tại nghĩa trang dành cho các linh mục tại giáo xứ Trung Chánh giáo hạt Hóc Môn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top