Thánh lễ an táng Cha Đaminh Đỗ Anh Dũng

Thánh lễ an táng Cha Đaminh Đỗ Anh Dũng

WGPSG -- “Vì nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân” (Ga 2,17).

Đó là chủ đề mà Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã khai triển trong bài giảng lễ an táng Cha Đaminh Đỗ Anh Dũng ngày 17.06.2013, tại thánh đường giáo xứ Khánh Hội.

Đồng tế với Đức cha phụ tá có Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, quý cha Hạt trưởng, quý cha tại TTMV TGP TPHCM, Cha nghĩa phụ Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đán, và khoảng 200 linh mục.

Tham dự Thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ đến từ nhiều dòng tu và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đúng 9g00, đoàn đồng tế được rước từ dưới sân nhà xứ tiến lên nhà thờ. Ngôi thánh đường vốn dĩ bé nhỏ, nay càng trở nên chật chội với số lượng người đến tiễn đưa Cha Đaminh. Các dãy ghế trong lòng nhà thờ chỉ vừa đủ chỗ cho quý cha trong đoàn đồng tế.

Bài Tin Mừng được Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn công bố trong Thánh lễ an táng hôm nay trích từ Ga 2,13-22.

Sau bài Tin Mừng, Đức cha Phêrô đã chia sẻ: Giáo phận vừa vui mừng vì có 12 tân linh mục thì hôm nay phải đau buồn mất đi người anh em linh mục là Cha Đaminh Đỗ Anh Dũng. Sự hiện diện của Bà cố trong Thánh lễ an táng càng làm ta cảm thấy đau xót. Và sự hiện diện của đông đảo linh mục, giáo dân cũng đã nói lên điều đó. Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy cùng vượt qua đau buồn, vượt qua những tình cảm tự nhiên để đón nhận lời mời gọi của Chúa. Từ câu chuyện Tin Mừng cùng với cuộc đời linh mục của Cha Đaminh và sự ra đi đột ngột của ngài, Đức cha đã gợi lên cho cộng đoàn hai sứ điệp: Lòng nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa và Sự tỉnh thức.

Tin Mừng Gioan soi sáng cho ta thấy ý nghĩa lòng nhiệt tâm của Chúa Giêsu đối với Nhà Chúa. Sứ điệp này nhắn nhủ chúng ta: Nhà Chúa phải là nơi Chúa được tôn vinh; Nhà Chúa phải là nơi đem lại lợi ích thiêng liêng cho mọi người; Nhà Chúa không phải là nơi phục vụ cho những lợi lộc cá nhân.

Trong suốt cuộc đời linh mục của mình, ngay cả khi ốm đau, Cha Đaminh vẫn luôn quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng Nhà Chúa. Cha đã sống triệt để với lời mời gọi của sứ điệp này. Thế rồi, sau 15 năm linh mục, Cha Đaminh đã được Chúa gọi về. Dù rằng cha đã trải qua những cơn bạo bệnh nhưng sự ra đi đột ngột của cha đã làm cho Đức cha và nhiều người phải ngỡ ngàng.

Người linh mục đã dành cả cuộc đời để phục vụ mọi người. Thế nhưng, cũng như Cha giáo Nguyễn Văn Tuyên trước đây, Cha Đaminh đã chết trong sự cô đơn, khi bị đột quỵ trong đêm khuya, không ai hay biết. Cái chết cô đơn của các linh mục cho thấy linh mục là người đã chọn Chúa làm gia nghiệp; bên cạnh đó, cũng là một lời mời gọi tỉnh thức. Ta không thể xa lánh sự chết nhưng điều quan trọng phải làm chính là xa lánh tội lỗi.

Với giai điệu trầm lắng của các bài thánh ca, Thánh lễ đã tiếp diễn trong một bầu khí thật trang nghiêm.

Sau phần hiệp lễ, cha phụ tá giáo xứ Khánh Hội đã có lời cám ơn Đức Hồng y, Đức cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, các ban ngành đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài cám ơn, cha đã nhắc lại ba tâm tình tạ ơn của Cha Đaminh trong Thánh lễ Kỷ niệm 15 năm linh mục, cách đây vừa đúng một tuần:

- Tạ ơn Chúa đã chọn con làm linh mục của Chúa, dù con chỉ là người bất tài, vô dụng.
- Tạ ơn Chúa đã cho cộng đoàn chấp nhận, chịu đựng những tội lỗi của con.
- Tạ ơn Chúa đã cho con được 15 năm làm linh mục của Chúa và Chúa đã tha tội cho con.

Có lẽ đó cũng chính là tâm tình tạ ơn cuối đời của Cha cố Đaminh.

Sau cùng là nghi thức từ biệt do Cha Hạt trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên chủ sự.

Thánh lễ an táng Cha Đaminh Đỗ Anh Dũng đã kết thúc trong niềm tiếc thương vô bờ của nhiều người. Sau đó, linh cữu được đưa đến nghĩa trang giáo xứ Ninh Phát để an táng, có đông đảo các thành phần dân Chúa cùng tiễn đưa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top