Thánh lễ an táng cha cố Vinh Sơn Ngô Minh Tân

Thánh lễ an táng cha cố Vinh Sơn Ngô Minh Tân

WGPSG -- Ngay từ sớm thứ Hai, ngày 22.6.2015, ngôi nhà thờ Bình Lợi đã trở nên nhỏ bé hơn vì sự hiện diện đông đảo của anh chị em giáo dân. Đặc biệt, có sự hiện diện của Đức Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu và gần 200 linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Chủ tế Thánh lễ là Đức cha Tôma, Giám mục Giáo phận Bùi Chu. Đồng tế với ngài có cha Micae Lê Văn Khâm, Tổng Đại diện Giáo phận Phú Cường; cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Quản đốc Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn; quý cha Bề trên các tỉnh dòng: Đồng Công, Chúa Cứu Thế; quý cha Hạt trưởng, quý cha linh mục đoàn TGP Sài Gòn, quý cha gốc Bùi Chu. Tham dự có quý tu sĩ nam nữ các dòng tu, thân bằng quyến thuộc rất thân thương của cha và rất đông giáo dân.

Thánh lễ an táng

Thánh lễ sắp được cử hành sẽ là Thánh lễ cuối cùng mà cộng đoàn chứng kiến có sự hiện diện lần cuối của cha cố Vinh Sơn. Người đã gắn bó mật thiết, gần gũi với giáo xứ gần 20 năm qua, vừa được Chúa gọi về.

Trong không gian lắng đọng và đầy xúc cảm, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn giáo xứ Bình Lợi cùng ôn lại tiểu sử của cha cố Vinh Sơn. Với 72 mùa Xuân đã đi qua, cùng với đó là hành trình 47 năm sống trong ơn gọi linh mục. Cha đã kết thúc trọn vẹn hành trình theo Chúa và sinh nhiều hoa trái tốt tươi là những người con thiêng liêng sống đời dâng hiến (5 linh mục và 6 tu sĩ). Những dấu ấn và kỷ niệm của cha để lại với các giáo xứ như: Tân Lập, Thánh Khang, Thánh Tịnh, An Lạc và Bình Lợi đã được nhắc lại bởi vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã khiến cộng đoàn thêm thương nhớ và tri ân cha.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Tôma, đại diện đoàn linh mục đồng tế đã chia buồn với giáo xứ Bình Lợi, linh tông, huyết tộc và gia đình vì sự ra đi của cha cố Vinh Sơn. Ngài ước mong quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn hãy cầu nguyện và hiệp thông với ngài trong Thánh lễ này.

Trong tâm tình cảm tạ, Đức cha đã chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa của đoạn Tin Mừng Thánh Gioan (17; 11-19) cũng như việc Chúa gọi cha cố Vinh Sơn về. Đức cha đã mượn bài hát “Sự sống thay đổi mà không mất đi” để diễn tả cuộc đời mới của cha cố Vinh Sơn sau khi đã hoàn tất hiến lễ đời người. Từ đây, cha sẽ không phải lo lắng, thao thức, trăn trở như Thầy Giêsu trước khi chịu chết. Dù là một linh mục, đại diện Chúa Kitô, nhưng cha vẫn là một con người, mà Đức cha đã ví von cha cố Vinh Sơn qua hình ảnh “Là chiếc bình sành mang nhiều giới hạn”. Nghĩa là, cha cố Vinh Sơn cũng sợ hãi khi phải đối diện bệnh tật và cái chết. Đức cha đã dùng hình ảnh “thầy và thuốc”; thuốc ở đây chính là chịu các ơn bí tích và Thầy Giêsu nhân lành để nói về sự ra đi của cha cố Vinh Sơn. Cha cố Vinh Sơn đã hoàn tất hành trình làm người trong ơn gọi linh mục. “Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ sống với Ngài”. Đây chính là lời nguyện chúc ý nghĩa và sâu sắc của Đức cha đến cha cố Vinh Sơn để kết thúc phần chia sẻ Tin Mừng.

Thánh lễ tiếp nối với nghi thức dâng lời nguyện chung.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Phanxicô Asissi, Nguyễn Văn Dinh (nghĩa tử) đã thay mặt quý cha, quý tu sĩ linh tông, huyết tộc và gia đình dâng lời cảm tạ đến Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và toàn thể cộng đoàn đã thăm viếng và cầu nguyện cho cha cố Vinh Sơn trong những ngày qua. Sau đó, cha Hạt trưởng Gia Định đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt. Quý cha đồng tế cũng đã lần lượt tiễn biệt và rảy nước thánh trên linh cữu ngài.

Nghi thức di quan và hạ huyệt

Sau Thánh lễ, theo ý nguyện của ngài, linh cữu của cha cố Vinh Sơn đã được di chuyển  đến Đất Thánh Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu linh mục (tỉnh Đồng Nai). Mặc dầu ảnh hưởng cơn bão số 1, nhưng thời tiết rất thuận lợi để cho việc tiễn cha đến nơi an nghỉ cuối cùng. Tại nhà dòng, công việc tổ chức đón tiếp linh cữu của cha cố Vinh Sơn cũng như cộng đoàn đã diễn ra rất ấm cúng và chu đáo. Đối với cha cố Vinh Sơn, nhà dòng là gia đình thân thương của cha trong suốt thời gian qua. Cha cũng đã chăm lo và vun trồng để ơn gọi được đâm chồi phát triển. Đó cũng chính là ý tưởng mà cha cố Vinh Sơn luôn ấp ủ trong sự nghiệp giáo dục (Trường Nguyễn Bá Tòng, Gia Định) và khi ngài đi coi xứ.

Tại huyệt mộ, cha Giuse Đinh Tất Quý (linh tông) đã cử hành nghi thức tiễn biệt cuối cùng. Cha cũng không thể cầm nước mắt trước linh cữu cha cố Vinh Sơn. Hình ảnh hai thầy giáo tại ngôi trường Nguyễn Bá Tòng đã xa nhưng trong giây phút này thật gần và xúc động biết bao. Những cành hoa hồng trắng trong tay mọi người đã được gởi lại nơi đây, như thay lời tạ lỗi với cha cố Vinh Sơn và cảm tạ Chúa đã dẫn cha đi an bình, như cha đã từng ca ngợi “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top