Thánh lễ an táng Cha cố Dominico Võ Văn Tân

Thánh lễ an táng Cha cố Dominico Võ Văn Tân

WGPSG -- “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.
Lời kinh ý nghĩa của Thánh Phanxicô Asissi được viết lên tấm băng rôn tại nhà chờ phục sinh giáo xứ Tân Định (nơi quàn thi hài của Cha cố Dominico Võ Văn Tân) như một lời nhắn nhủ, một niềm an ủi, làm vơi đi những tiếc thương mà toàn thể giáo xứ dành cho ngài. Cuộc sống thật quá mong manh! Rất đúng với sự ra đi đột ngột của Cha cố Dominico dù tuổi đã cao. Với 86 năm trong hành trình làm người và 58 năm đời linh mục, có thể nói, Cha cố Dominico đã hoàn tất hành trình nơi trần gian một cách trọn vẹn và đầy ý nghĩa.

Trong Thánh lễ an táng tại nhà thờ Tân Định sáng ngày 15/7/2013, với tình cảm đặc biệt dành cho vị Cha già, đông đảo giáo dân cũng như linh mục từ khắp nơi đã quây quần trong ngôi nhà thờ Tân Định để cầu nguyện cũng như nói lời chia tay với ngài.

Chủ tế Thánh lễ là Đức cha phụ tá Phêrô. Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của Cha Hạt trưởng Tân Định Gioan Baotixita, đại diện Giám mục đặc trách giáo dân, Cha Antôn Hà Văn Minh, chánh xứ Lái Thiêu, Giáo phận Phú Cường, quý cha hạt trưởng TGP cùng 107 linh mục đồng tế trong Thánh lễ.

ĐGM phụ tá Phêrô đã chia sẻ đoạn Tin Mừng Thánh Luca qua việc diễn tả thân phận mỏng manh, yếu đuối của Thánh Tông đồ Phêrô. Khi thì sôi nổi, nhiệt thành lúc thì lòng tin yếu kém đến lạ lùng (chối Thày ba lần). Thế mà Chúa vẫn dùng Ngài để củng cố Đức tin cho cộng đoàn: “Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh thêm vững tin”. Thánh Phêrô có kinh nghiệm về tội lỗi, kinh nghiệm về sự mong manh yếu đuối của phận người. Đồng thời, Ngài cũng có kinh nghiệm về ơn tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa. Bởi chính Ngài có thể thông cảm về sự mong manh, yếu đuối của con người nên Ngài mới có khả năng rao giảng và làm cho Đức tin của anh em thêm vững mạnh. Từ đây, Đức cha đã nhắc tới lời “Tạ ơn kỷ niệm 15 năm Linh mục” của Cố Linh mục Dominico Đỗ Anh Dũng (Gx. Khánh Hội): Xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã chọn con làm linh mục dù con bất xứng, xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã tha thứ tội lỗi cho con, xin tạ ơn Chúa vì cộng đoàn đã chấp nhận con, dù con nhiều nết xấu. Qua tâm tình sâu sắc và thiết tha đó, Đức cha đã giúp cộng đoàn hiểu biết và thông cảm cho đời sống ơn gọi của các linh mục. Cũng trong tâm tình biết ơn, ĐGM phụ tá Phêrô thay mặt Đức Hồng y tỏ lòng tri ân sự đóng góp hy sinh của Cha cố Dominico cho TGP. Ngài cũng cầu xin Chúa tha thứ tội lỗi nếu có của Cha cố Dominico vì thân phận mong manh, yếu đuối của phận người. Cũng như xin cho mọi người có tâm tình hoán cải, khiêm tốn như Thánh Phêrô và làm mới lại đời sống Kitô hữu, đời sống ơn gọi của mình.

Cha cố Dominico sinh ra tại vùng đất thuộc giáo xứ Lái Thiêu, trong một gia đình rất đạo đức. Cha mẹ ngài hằng ước mơ trong tám người con (6 nam và 2 nữ), sẽ có những người con tận hiến cho Chúa. Và Chúa đã nhận lời khi ban cho gia đình hai linh mục là: Cha Dominico Võ Văn Tân và Cha Phêrô Võ Văn Ngộ. Sau khi thụ phong Linh mục vào năm 1955, ngài đã vâng phục bề trên thi hành công việc mục vụ tại nhiều giáo xứ, như: Cha phụ tá nhà thờ Chính tòa, Cha chánh xứ Thị Nghè, Cha chánh xứ Hạnh Thông Tây kiêm hạt trưởng… Từ năm 2005 đến nay, ngài nghỉ hưu tại giáo xứ Tân Định. Cha chánh xứ GB (đã cùng mục vụ tại Gx. Thị nghè với ngài khi xưa) trong sự quý trọng và đồng cảm đã dành cho ngài sự quan tâm, ưu ái để Cha cố Dominico tiếp tục chia sẻ, gánh vác công việc mục vụ trong giáo xứ, như: dâng Thánh lễ, giải tội, xức dầu… Chính vì vậy, đây là một giai đoạn rất hạnh phúc đối với ngài. Một bài học sâu sắc và kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ linh mục sau này.

Trong niềm thương tiếc vô bờ, bao giọt nước mắt tuôn rơi trên nhiều gương mặt giáo dân về sự ra đi đột ngột của cha, lẽ tự nhiên của con người khi đứng trước sự chia ly, mất mát. Những giọt nước mắt nói thay cho tấm lòng ngưỡng mộ, kính trọng và yêu mến dành cho Cha cố Dominico. “Một linh mục với phong cách giản dị, đơn sơ, không quản ngại khó khăn. Sự giận dữ ít xuất hiện nơi ngài, nhưng thường hài hước” - nhận xét của Bà Teresa Đinh Thụy Miên về Cha cố Dominico.

Hôm nay, Cha cố đã về với mảnh đất quê hương Lái Thiêu, trở về với cái nôi ấp ủ và sản sinh nhiều ơn gọi cho Giáo hội. Và trong sức mạnh của lời cầu nguyện, một lần nữa, Cha cố đã nhận ra tiếng gọi của Chúa và hân hoan ra đi trở về Nhà Cha: “Lạy Chúa, trọn đời con đã dâng cho Ngài, trọn đời con bước theo chân Ngài”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top