Thánh lễ An táng Cha cố Anphongsô - nguyên Chánh xứ Bình Thuận ngày 23-12-2020

Thánh lễ An táng Cha cố Anphongsô - nguyên Chánh xứ Bình Thuận ngày 23-12-2020

Thánh lễ An táng Cha cố Anphongsô - nguyên Chánh xứ Bình Thuận ngày 23-12-2020

TGPSG -- “Cuộc đời của chúng ta là một Mùa Vọng triền miên. Mùa Vọng là mùa đón chờ Chúa đến với mỗi người chúng ta trong giây phút cuối cùng của cuộc đời.”

Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nói như trên khi ngài kết thúc bài chia sẻ trong thánh lễ an táng cố Linh mục (Lm) Anphongsô Maria Nguyễn Công Phương - nguyên Chánh xứ Bình Thuận, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), được tổ chức vào lúc 9g30 thứ Tư ngày 23.12.2020, tại nhà thờ giáo xứ Bình Thuận, giáo hạt TSN.

Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse có Đức Viện phụ Châu Thủy, Lm Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng, Lm Clêmentê Lê Minh Trung - Giám đốc nhà Hưu Dưỡng linh mục Tổng Giáo phận Sài Gòn, Lm hạt trưởng Phaolô Phạm Trung Dong, Lm hạt phó Giuse Lê Hoàng, Lm Chánh xứ Bình Thuận Giuse Trần Văn Lưu và 52 linh mục trong và ngoài giáo hạt TSN.

Đến tham dự thánh lễ an táng, ngoài gia đình của cố Lm Anphongsô Maria còn có các tu sĩ nam nữ, các vị trong Hội đồng Mục vụ, các ban ngành, đoàn thể và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Bình Thuận.

Trong bài giảng, Lm Clêmentê đã chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ an táng cho cố Lm Anphongsô Maria. Chứng kiến người ra đi trước báo cho chúng ta biết rằng chúng ta rồi cũng sẽ từ biệt cõi trần để về với Chúa. Dù biết rằng ai cũng phải ra đi, nhưng sữ ra đi vẫn để lại cho người ở lại một nỗi xao xuyến nhớ thương.”

Lm Clêmentê chia sẻ thêm: “Chúa Giêsu cũng nhiều lần xao xuyến như: trước cái chết của Lazaro, trong bữa Tiệc Ly, nơi vườn Cây Dầu và trên thập giá. Chúa đã đón nhận những xao xuyến của kiếp người. Ngài đã trải qua những xao xuyến ấy và biến nó thành niềm hy vọng để dẫn đưa mọi người đến sự sống đời đời qua con đường Ngài đã mở ra khi đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa Cha.

Cố Lm Anphongsô Maria đã chọn câu khẩu hiệu: "Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn" (Tv 61, 6) để xác tín cuộc đời ngài chỉ trong Thiên Chúa mới được sinh ra, được lớn lên, được phụng sự, được phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Dù vui hay buồn, lúc thanh nhàn hay sóng gió, thành công hay thất bại, người đời chê hay khen, tất cả đều không quan trọng. Điều quan trọng là luôn ở bên Thiên Chúa.”

Sau cùng, Lm Clêmentê đã nhắc lại những kỷ niệm với cố Lm Anphongsô Maria cũng như những sinh hoạt của ngài khi còn ở nhà hưu dưỡng. “ Cuộc đời của cố Lm gắn bó chặt chẽ mật thiết với Chúa Giêsu, đặc biệt là lòng yêu mến Đức Mẹ qua chuỗi kinh Mân Côi. Ngài khuyên nhủ những người sống đời thánh hiến phải yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn mọi người, như thế mới có thể làm cho người khác yêu mến Chúa. Sự ra đi của cố Lm Anphongsô Maria đã để lại cho chúng ta nhiều dấu ấn khó phai. Chúng ta hy vọng tình thương của Thiên Chúa luôn lớn hơn tất cả những gì mà cố Lm Anphongsô Maria đã cố gắng vươn tới trong cuộc đời của mình.”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse Chánh xứ Bình thuận đại diện cho ban tổ chức lễ tang có lời cám ơn Đức TGM Giuse, Đức Viện phụ, các Lm đồng tế và mọi thành phần dân Chúa đã kính viếng và cầu nguyện cho cố Lm Anphongsô Maria.

Cố Lm Anphongsô Maria là Lm Chánh xứ Bình Thuận từ năm 1979 đến năm 2003. Năm 1995, ngài đã xây dựng ngôi thánh đường mới và hôm nay linh cữu của ngài được chôn cất tại nơi mà ngài đã yêu quý gắn bó trong suốt 24 năm.

Đáp từ, vị đại diện của gia đình cố Lm Anphongsô Maria đã gửi lời tri ân đến Đức TGM, các Lm đồng tế và cộng đoàn.

Cuối cùng là nghi thức tiễn biệt cố Lm Anphongsô Maria. Thánh lễ an táng kết thúc lúc 10g30 cùng ngày.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top