Thành lập Gia đình PTTT Chúa Giêsu xứ đoàn Martinô

Thành lập Gia đình PTTT Chúa Giêsu xứ đoàn Martinô

WGPSG -- Thánh lễ tạ ơn thành lập Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) xứ đoàn Martinô, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) đã được Đức Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự vào lúc 17g30 ngày 21.03.2014, tại nhà thờ giáo xứ Martinô.

Đồng tế với ngài có cha hạt trưởng TSN Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, cha Tổng linh hướng GĐPTTTCG Tổng giáo phận TPHCM (TGP) Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, Linh mục linh hướng GĐPTTTTCG TSN Giuse Dương Vũ, và cha chánh xứ Martinô Giuse Phạm Hoàng Lương.

Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ, đại diện GĐPTTTCG: Ban thường vụ TGP, Ban chấp hành TSN và 17 xứ đoàn, đoàn viên GĐPTTTCG xứ đoàn Martinô. Ngoài ra, còn có Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể và rất đông giáo dân giáo xứ Martinô.

Đầu lễ, Đức cha Giuse mời gọi mọi người trong tinh thần sám hối, cảm nhận tình yêu và tiếng gọi của Chúa để bước vào Thánh lễ.

Cha Tổng linh hướng diễn giảng cách sinh động về “Tình yêu của Thiên Chúa”. Ngài cho thấy Tình yêu của Thiên Chúa trải dài qua lịch sử cứu độ. Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là Tình yêu”, và Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu đó qua việc xuống thế làm người, gánh trên đôi vai của Ngài tất cả tội của nhân loạ. Ngài khiêm nhường hạ mình một cách thẩm sâu, hy sinh tất cả vì tình yêu tự hiến. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã sống tinh thần khiêm nhường, cho nên người Kitô hữu rất yêu mến, và cả thế giới ngưỡng mộ.

Qua đó, Cha Tổng linh hướng mời gọi đoàn viên GĐPTTTCG noi gương Thánh Tâm Chúa Giêsu khiêm nhường, hạ mình: “Hãy học cùng ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Chỉ có tình yêu thương được thể hiện qua sự khiêm tốn hạ mình mới có sức chinh phục người khác. Chúng ta phải sống như thế nào để người ta nhận ra tình yêu của Chúa qua đời sống của chúng ta.

Xin Thánh Tâm Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta, chúc lành cho GĐPTTTCG của giáo xứ và cho cả giáo xứ Martinô.

Sau bài giảng lễ, dưới sự chứng kiến của Đức cha Giuse, quý cha đồng tế và cộng đoàn, Cha Tổng linh hướng đã chủ sự nghi thức tuyên hứa, tiếp nhận 07 đoàn viên mới, chấp nhận và trao Uỷ Nhiệm thư cho Ban chấp hành GĐPTTTCG xứ đoàn Martinô nhiệm kỳ 2014 - 2017.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông xứ đoàn trưởng Giuse Nguyễn Văn Cảnh đã thay lời toàn thể đoàn viên GĐPTTTCG giáo xứ Martinô cám ơn Đức cha Giuse, quý cha đồng tế và mọi người tham dự.

Cha chánh xứ Martinô mời gọi mọi người thêm lời cầu nguyện và hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất cho Giáo phận Lạng Sơn, một giáo phận có nhiều đồi núi rất đẹp, rất rộng, nhưng cũng rất thưa người, đó cũng là nơi truyền giáo. Ngài mong ước GĐPTTTCG có thể đến Giáo phận Lạng Sơn, để thi thố đức ái trên cánh đồng truyền giáo.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha nói lên niềm hy vọng: Hôm nay, giáo xứ Martinô rất là khiêm tốn, nhưng sự hiện diện của chúng ta ở giữa ngã ba có một giá trị rất quan trọng của thời đại ngày nay, đó là giá trị truyền giáo, chúng ta phải sống ra sao để giáo xứ chúng ta ngày càng phát triển, nhà thờ giáo xứ chúng ta sẽ là điểm đến của truyền giáo, của yêu thương, của tin tưởng phó thác và phục vụ.

Đức cha chúc quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà anh chị em, và anh chị em GĐPTTTCG được tràn đầy ơn phúc lành của tình thương Thiên Chúa, và tình yêu của chúng ta cũng được khởi sự, lan toả để đem lại niềm vui, bình an, hạnh phúc cho mỗi gia đình, cho cộng đoàn giáo xứ và cho mỗi người chúng ta.

Tiếng hát “Cảm tạ hồng ân Chúa…” vang lên từ ca đoàn Thánh Tâm giáo xứ Martinô đã kết thúc Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với tất cả các đoàn viên GĐPT.

Trước khi ra về, Đức cha, quý cha, quý khách cùng dùng bữa cơm thân mật với xứ đoàn Martinô.

Hình thành và phát triển GĐPTTTCG xứ đoàn Martinô

 Xứ đoàn Martinô được thành lập trên cơ sở là Liên toán Augustinô, thuộc GĐPTTTCG xứ đoàn Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Liên toán nhận Thánh Augustinô làm quan thầy, giai đoạn đầu có 94 người đăng ký tham gia.

Ngày 24.11.2007, dưới sự chủ tọa của Cha linh hướng Phêrô Nguyễn Công Tâm và đại diện GĐPTTTCG xứ đoàn Tân Phú, các vị gia trưởng trong giáo họ đã bầu Ban Điều hành Liên toán gồm 9 vị, do ông Micae Nguyễn Long Kiến (nay là Chủ tịch HĐMV giáo xứ Martino) làm Liên toán trưởng tiên khởi.

Lễ ra mắt Liên toán Augustinô ngày 14.12.2007.

Ngày 04.04.2008: 24 thành viên thuộc BĐH liên toán, các Ủy viên và các toán trưởng, toán phó được tuyên hứa và nhận Ủy Nhiệm thư tại nhà thờ Martinô.

Ngày 30.05.2008, lễ kính Trái Tim Chúa Giêsu, bổn mạng GĐPTTTCG đã có 54 đoàn viên được tuyên hứa.

Ngày 21.02.2009 Liên toán thành lập ca đoàn, gồm 30 ca viên.

Ngoài ra Liên toán còn thành lập Ban trật tự, phụ trách gìn giữ trật tự trong các Thánh lễ và các nghi thức khác tại nhà thờ Martinô.

Ngay từ ngày đầu thành lập, những điều căn bản của Nội quy GĐPTTTCG được áp dụng như: Phụng vụ Thánh Tâm Chúa Giêsu, sinh hoạt thường kỳ vào mỗi thứ Sáu đầu tháng, cổ động và tổ chức Tôn vương Thánh Tâm Chúa Giêsu trong các gia đình, thăm viếng đoàn viên, và giờ đền tạ luân phiên tại gia đình đoàn viên trong Toán vào tối thứ Sáu hằng tuần được duy trì cho đến ngày nay.

Liên toán kết nghĩa với Đan Viện Phước Sơn nuôi dưỡng ơn kêu gọi, quyên góp cho Cơ sở bảo trợ Mái Ấm Tình Thương tại Thị xã Lagi, Tỉnh Bình Thuận.

Ngày  01.01.2014, giáo họ Martinô chính thức thành giáo xứ Martinô. Được sự khích lệ của cha chánh xứ cũng là Cha linh hướng của xứ đoàn, được sự hướng dẫn của GĐPTTTCG các cấp, GĐPTTTCG xứ đoàn Martinô chính thức được thành lập ngày 21.3.2014. Ban Chấp hành xứ đoàn gồm 7 thành viên. Tổng số đoàn viên là 103 người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top