TGP Sài Gòn: Hội ngộ Đức tin cộng đoàn Quốc tế “International Gathering of Faith”

TGP Sài Gòn: Hội ngộ Đức tin cộng đoàn Quốc tế “International Gathering of Faith”

WGPSG -- “Đức Giêsu là di dân”Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn đã khẳng định như thế với cộng đoàn phụng vụ, trong bài nói chuyện tại buổi Hội ngộ Đức tin của các cộng đoàn Quốc tế (International Gathering Of Faith), được cử hành lúc 15g00 Chúa nhật, 15.01.201, tại Trung tâm Mục vụ TGP. Hôm nay, Hội thánh mừng Ngày Thế giới Di dân và Người tị nạn lần thứ 103.

Hiện diện trong chương trình có Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) TGP Sài Gòn Phaolô  Bùi Văn Đọc;  ĐGM Phụ tá  Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân (UBMVDD) trực thuộc Hội đồng Giám mục; Linh mục (Lm) Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J. -Tổng thư ký UBMVDD, Đại diện Giám mục đặc trách Mục vụ Ngoại kiều TGP Sài Gòn; quý linh mục, tu sĩ; đại diện các cộng đoàn Công giáo thuộc các ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Pháp, Hàn Quốc, và Đức.

Chương trình gồm hai phần: Gặp gỡ và trao đổi & thánh lễ

Gặp gỡ và trao đổi

Khai mạc chương trình, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ đã nêu lên ý nghĩa của buổi Hội ngộ Đức tin chiều nay: Nhân dịp Hội Thánh mừng Ngày Thế giới Di dân và Người tị nạn, các mục tử trong TGP muốn qui tụ và gặp gỡ đại diện anh chị em di dân ngoại kiều, là những người đang phải sống xa gia đình, xa quê hương; TGP Sài Gòn là nơi hội tụ nhiều sắc dân, văn hóa, ngôn ngữ khác nhau, và vì thế đời sống đức tin cũng đa sắc đa dạng. Buổi gặp gỡ hôm nay mở rộng cửa của mái nhà đức tin chào đón mọi người trong TGP, nơi mà không một tín hữu xa quê nào dù khác biệt màu da, ngôn ngữ hay sắc tộc, cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Tiếp theo, cha đã có lời chào mừng các cộng đoàn đến tham dự buổi hội ngộ và ngài giới thiệu với cộng đoàn phụng vụ vị “chủ nhà”, ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng,  Chủ tịch UBMV Di dân.

Ngay sau đó là phần tự giới thiệu của các cộng đoàn. Lần lượt đại diện các cộng đoàn  đã trình bày lược sử hình thành cùng những sinh hoạt đức tin của họ trong thành phố này. Có một điểm chung được các cộng đoàn nhắc đến là việc tổ chức các cử hành phụng vụ theo ngôn ngữ của riêng và tham gia các công tác bác ái, từ thiện. Đồng thời, các cộng đoàn cũng bày tỏ tâm tình biết ơn đối với các giáo xứ, các dòng tu, các vị mục tử Việt Nam đã từng đồng hành với họ trong thời gian vừa qua.

Phần chia sẻ của đại diện các cộng đoàn đã thể hiện được tinh thần hiệp nhất giữa những cộng đoàn tuy khác nhau về ngôn ngữ và văn hóa nhưng có chung một niềm tin vào Thiên Chúa là Cha.

Tiếp theo là phần chia sẻ của ĐC Giuse Đỗ Mạnh Hùng. Mở đầu cuộc trò chuyện, ĐC đã chào cộng đoàn phụng vụ bằng các ngôn ngữ: Anh, Pháp, Hàn. Đáp lại lời chào của ĐC là những tràng pháo tay rộn rã của toàn thể cộng đoàn. ĐC cũng đã tự giới thiệu về bản thân và ngài bày tỏ niềm vui khi được nghe những chia sẻ của các cộng đoàn.

Sau đó, ngài giới thiệu một di dân rất quen thuộc với cộng đoàn phụng vụ, đó chính là Đức Giêsu. Từ trời cao, Đức Giêsu đã di cư đến trần gian và sinh ra nơi hang đá Bêlem. Nơi đây, Đức Giêsu được nhiều người chào đón, trong đó có các nhà Chiêm tinh từ những đất nước xa xôi đã mang quà đến dâng tặng Chúa.

Kế đó, ĐC đề cập đến tình hình di dân tại Thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng lớn người di cư từ các tỉnh, thành và các quốc gia khác là một thách đố lớn trong việc giúp mọi người hòa nhập vào đời sống cộng đoàn.

ĐC Giuse cũng đã giới thiệu với cộng đoàn những nét đẹp văn hóa trong Tết Cổ truyền của Dân tộc Việt Nam; cũng như việc Giáo hội Việt Nam đã đưa những nét đẹp cổ truyền ấy hòa nhịp vào đời sống phụng vụ của những ngày Tết.

Cuối cùng, ĐC đã chúc Tết mọi người theo tinh thần của người Việt Nam bằng 5 từ: Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh, kèm với lời giải thích. 

Thánh lễ

Cao điểm của buổi hội ngộ hôm nay là Thánh lễ, do ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐC Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ, cùng các linh mục đang chăm sóc mục vụ cho các cộng đoàn ngoại kiều.

Đầu lễ, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ đã giới thiệu “đoàn chiên quốc tế” với ĐTGM Phaolô, vị chủ chăn của giáo phận.

Với 03 bài đọc được công bố bằng tiếng Hàn Quốc, tiếng Đức, tiếng Anh, và đáp ca bằng tiếng Pháp, cử hành phụng vụ Lời Chúa qui tụ mọi ngôn ngữ dưới ánh sáng của đức tin.  Trong bài giảng, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ đã chia sẻ với cộng đoàn: “Lịch sử cứu độ nhắc nhớ chúng ta rằng cuộc sống của chúng ta luôn chuyển động từ nơi này đến nơi khác. Chúng ta luôn lữ hành. Và trong mọi nẻo đường của cuộc đời, Thiên Chúa luôn ở với chúng ta để tha thứ, an ủi, nuôi dưỡng, và tái sinh chúng ta mới mẻ từng ngày… Thiên Chúa chọn chúng ta làm môn đệ để chia sẻ niềm vui của Thiên Chúa và làm cho niềm vui ấy chiếu tỏa trong thế giới này, trong gia đình, trong cộng đồng, ở nơi bạn làm việc và ở những nơi bạn sẽ đến. Hay can đảm tìm đến trú ngụ trong mái ấm tình thương của Chúa và mời gọi mọi người lữ hành trên hành trình đức ái để tất cả chúng ta được dẫn đến ơn cứu độ.”

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng và sốt mến. Đặc biệt, trong phần Phụng vụ Thánh Thể, khi đọc kinh Lạy Cha, mỗi người đã sử dụng ngôn ngữ riêng của mình để cầu nguyện. Thế nhưng, tất cả các ngôn ngữ ấy vẫn có thể hòa quyện vào nhau, để làm nên một lời nguyện hiệp nhất của những người con cùng một Cha.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện cộng đoàn phụng vụ là Ông Winston Mayor đã bày tỏ tâm tình tri ân đến quý ĐC, quý Cha và Ban Tổ chức vì đã tạo cơ hội qui tụ các cộng đoàn của nhiều  quốc gia thành một cộng đoàn phụng vụ trong một ngôi nhà thờ. Ông cũng đặc biệt cám ơn sự quan tâm đến các cộng đoàn quốc tế đang sinh sống tại Việt Nam của quý ĐC, quý cha. Cuối cùng, theo phong tục Việt Nam. ông đã mượn lại ý nghĩa của : Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh để chúc Tết quý ĐC, quý cha và cộng đoàn.

Tiếp lời Ông Winston, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ thay lời ĐTGM cám ơn sự đóng góp công sức chuẩn bị và sự hiện diện của mỗi người trong buổi hội ngộ hôm nay. Đồng thời, cha cũng nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ: “Bất kỳ lúc nào, ở đâu, đừng ngại nói với chúng tôi những gì anh chị em cần. Chúng tôi luôn ở đây với các anh chị em và vì anh chị em.”

Trước khi ban phép lành cuối lễ, ĐTGM Phaolô cũng bày tỏ niềm vui trước sự quy tụ đông đảo của các cộng đoàn ngoại kiều đang sinh sống tại TP.HCM hôm nay. Ngài cũng nhân đây gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người.

Quả thật, hôm nay, BTC đã làm nên một buổi hội ngộ ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc trong lòng người tham dự. Theo như chia sẻ của bà Mary, một tham dự viên người Pháp (đi cùng với 4 thành viên trong gia đình) thì: Buổi hội ngộ đức tin hôm nay đã mang đến cho những người tham dự một cơ hội tuyệt vời khi được cùng gặp gỡ và giao lưu với những cộng đoàn khác. Qua đó, bà cũng cảm nhận được tình huynh đệ gắn kết giữa các Kitô hữu, những người tuy khác nhau về màu da, văn hóa, ngôn ngữ nhưng gặp nhau ở một điểm chung là niềm tin vào Thiên Chúa.

Trong tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ: “Malo! Malo! Thanks be to God” với tiểu khúc bằng nhiều ngôn ngữ, chương trình đã khép lại lúc 18g00.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top