“Sỏi đá cũng cần có nhau!”

“Sỏi đá cũng cần có nhau!”

WGPSG -- “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thày là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

Thực hiện theo điều Chúa dạy, Hội bác ái Caritas giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới đã tổ chức chuyến đi thực thi bác ái Mùa Chay, có sự tham gia của Huynh đoàn Đaminh và Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đoàn gồm có cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, ban Thường vụ, các đoàn thể và quý ân nhân, đã lên đường đến nhà thờ Pleichuet, Giáo phận Kontum, thuộc Trung tâm dân tộc loan báo Tin Mừng do các cha dòng Chúa Cứu Thế Pleiku - Gia Lai truyền giáo, để chia sẻ với những người anh em dân tộc thiểu số Gia Rai nơi vùng sâu vùng xa.

Đúng 20 giờ ngày 25/03/2014, xe lăn bánh mang theo 300 phần quà (hơn 100 triệu) gồm: phong bì, gạo, mì gói, dầu ăn, nước tương, bột ngọt… Xe đi suốt đêm và 10g sáng hôm sau đã đến nhà thờ Pleichuet. Tiếp đoàn, cha chánh xứ Marcô Bùi Duy Chiến giới thiệu sơ nét về những con người nơi đây. Hiện nay, giáo xứ có gần 3.600 giáo dân thuộc 26 làng, sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt nương rẫy; lúa tẻ là cây lương thực chính. Công cụ canh tác của người Gia Rai giản đơn, chủ yếu là con dao chặt cây, phát rừng, cái cuốc xới đất và cây gậy chọc lỗ khi tra hạt giống. Chăn nuôi trâu, , lợn, chó, . Đàn ông thạo đan lát các loại gùi, giỏ; đàn bà giỏi dệt khố váy, mền đắp, vải may áo cho gia đình. Săn bắn, hái lượm, đánh cá là những hoạt động kinh tế phụ khác có ý nghĩa đáng kể đối với đời sống của họ. Để đến được đây, họ đã phải đi bằng xe mui trần bốn bánh (xe công nông). Có rất nhiều người ở cách đây hơn 30km. Tại đây, hội bác ái Caritas đã trao toàn bộ 300 phần quà cho bà con nghèo người dân tộc.

Sau khi nhận quà, có rất nhiều anh chị em dân tộc quyến luyến chưa muốn ra về, vì họ nói: “Chúng tôi ra đến đây mất 2 tiếng, còn các ông bà đến đây phải mất 14 tiếng. Giờ đây, chúng tôi mới thấy được tấm lòng và tình mến thương dành cho chúng tôi”. Có anh đại diện cho một làng đã nghĩ sao nói vậy: “Tôi theo đạo Chúa, giáo lý chưa học được nhiều, đức tin chưa thật mạnh mẽ nhưng sao thấy những người có đạo lại rất yêu thương chúng tôi, nay tôi cảm thấy tình yêu của Chúa thông qua các ông bà thật bao la như biển trời”. Cha chánh xứ đã ghi nhận và ngài nói với họ bằng trái tim yêu thương của người mục tử dành cho con chiên: “Khi chúng ta chưa biết Người, chưa mến Người, thì Người đã thương mến chúng ta trước và đã nộp mình chịu chết cho chúng ta”. Chúng tôi đóng góp một phần nhỏ bé trong cuộc sống, nhưng qua câu nói của họ, không văn hoa mà rất thật lòng, đã giúp chúng tôi phải suy nghĩ về chính mình. Thật vậy, “Sỏi đá cũng cần có nhau!”

Ra về trong sự luyến thương và băn khoăn trước cuộc sống khó khăn đang còn phía trước của anh em dân tộc, chúng tôi biết đây là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc trong cộng đồng người dân tộc Gia Rai. Cảm ơn hội Bác ái xã hội Caritas giáo xứ đã tổ chức cho mọi người đi tìm nguồn sức mạnh cho cuộc sống của mình. Những kỷ niệm về giáo dân nhà thờ Pleichuet sẽ chẳng bao giờ nhòa đi trong lòng mọi người. Một hình ảnh thấm đậm tình người, nơi chắc chắn không bao giờ thiếu vắng tình thương và hy vọng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top