NSTM 08-2019: Những cuộc tình dương gian

NSTM 08-2019: Những cuộc tình dương gian

NSTM 08-2019: Những cuộc tình dương gian

CHỦ ĐỀ: NHỮNG CUỘC TÌNH DƯƠNG GIAN

…Tâm im lặng một lúc rồi buồn bã nói: “Anh đã chuẩn bị tất cả cho em, ngôi nhà, khu vườn, loài hoa em yêu thích và mọi thứ chỉ vì em. Nếu em không đến với anh, anh sẽ đốt ngôi nhà, đốt khu vườn và tự thiêu luôn.”

Tôi cảm thấy một chút bấn loạn, trời ạ, chả nhẽ lại thế? Hít một hơi thật sâu lấy lại bình tĩnh, tôi cố giải thích cho anh hiểu: “Người em yêu là Giêsu, anh biết Chúa Giêsu đúng không?” - tôi hỏi vậy vì anh ngoại đạo. Anh gật đầu.

Tôi nói thêm: “Với em bây giờ, Chúa Giêsu và Mẹ Maria là tất cả. Bên Giêsu, em hạnh phúc, em bình an. Ngoài thời gian đi làm lo cho mẹ và các con, em cầu nguyện và chiêm niệm. Em không thiết tha gì với tình yêu thế gian nữa.”

Tôi bộc bạch rõ hơn: “Chúa dựng nên ta để ta ở với Chúa, ở với Giêsu là nguồn hạnh phúc, và là đại dương yêu thương. Em đang tập sống trong tình yêu Ngài, cảm nhận được bình an hạnh phúc và biết sợ tội, sợ làm cho Chúa buồn. Chúa sẽ buồn khi em đã làm phép giao rồi mà lại còn đi thêm bước nữa… Nhưng anh có thể nhận em là em gái của anh.”

Tôi giải thích gần 1 giờ đồng hồ. Anh cũng hiểu phần nào, nhưng vẫn chưa chấp nhận khi bị tôi từ chối tình yêu.

Phần tôi, giờ đây lòng đã thanh thản hơn và tâm lý quân bình hơn khi tôi dần dần hiểu ra rằng: Mọi cuộc tình dương gian đều như những dòng sông cần chảy ra được tới biển khơi là tình yêu Thiên Chúa. Trong đại dương tình yêu Thiên Chúa, hồn tôi được no thỏa và an bình. Tôi đang cố gắng thêm giờ cầu nguyện, những mong sẽ sống với Chúa nhiều hơn. Tôi tham gia Hội Legio và làm thành viên của Hội dòng Ba Cát Minh. Chúa chiều tôi, thường cho tôi ơn cảm thấy lòng ấm áp khi cầu nguyện, và tôi hy vọng nếu Chúa có bớt đi ơn đặc biệt ấy, tôi vẫn trung thành sống với Chúa: Chúa mãi mãi là dại dương yêu thương và là nguồn sinh lực của tôi. Đó cũng là ước muốn của Chúa khi Ngài dựng nên tôi.

Mới đây, tôi từ chối khi được đề nghị nhận một chức vụ rất cao trong công ty vì tôi sợ rằng, ở vị trí này, tôi sẽ không còn nhiều giờ cầu nguyện và sẽ rơi vào nhiều cơn cám dỗ nguy hiểm. Quả thật, tâm trạng của tôi bây giờ rất giống tâm tình của nhà thơ Đình Bảng trong những vần thơ dưới đây:

Mỗi lần Chúa đến thăm tôi
Tôi nghe như thể đất trời mở ra.
Sớm ngày, đầu gió, sương sa
Lung linh, trong vắt như là ngàn mai.
Thầm thì, nhè nhẹ bên tai
Êm đềm thoang thoảng tiếng ai gọi mời.
Mỗi lần Chúa đến bên tôi
Trái tim tôi cứ bồi hồi làm sao!
Nghĩ mình, ngọn gió chênh chao
Trăm muôn nghìn nỗi ba đào, trần gian
Nghĩ mình, dặm liễu, quan san
Bóng mây thức sớm, chim đàn bay khuya.
Nghĩ mình dầu giãi, ngăn chia
Xa xăm, một đốm sao kia nhạt nhoà.
Một mai, rồi cũng chia xa
Nửa người quanh quất, nửa ta lụi tàn
Bụi người, nhẹ bấc, sương tan
Bụi ta, nặng những dây oan mất còn.
Khi về đồng đất, quê thôn
Xót tình hoa cỏ đầu non khô cằn
Mong Ngài đến như suối xanh
Mang bao  giọt nước trong lành, Chúa ơi!
Thực ra Chúa ở trong tôi
Còn tôi cứ thích lạc trôi bên ngoài.
Quên về, mải miết theo ai?
Bóng chim, tăm cá, mặc Ngài cô đơn!

Vâng, tôi muốn quay về để ở với Chúa nhiều hơn, muốn trung thành sống với Chúa, để lòng được bình an nhiều hơn trong Ngài. Nhất là tôi cần noi gương Chúa, biết tha thứ và cầu nguyện cho người yêu đã phũ phàng với tôi, cho người chồng đã cương quyết ly dị tôi, vì trong những ngày này, do công việc của công ty, tôi lại phải gặp gỡ và giao tiếp với họ, với những người đã từng vướng vào ‘duyên nợ’ với tôi!

NGỘ NHẬN VỀ THA THỨ

…Tha thứ không phải là quên đi. Hành trình tha thứ đòi hỏi khả năng nhớ tốt và ý thức rõ về vết thương tổn do bị xúc phạm, nếu không sẽ không thể có sự biến đổi tâm hồn triệt để để thứ tha. Tha thứ giúp chữa lành vết thương của kí ức. Khi tha thứ, kí ức người bị xúc phạm cách nào đó không còn mang tính độc hại. Sự kiện đáng tiếc kia có thể phai mờ đi và bớt ám ảnh, dần dà vết thương được lành thành sẹo. Sự kiện có được nhắc nhớ cũng không còn gây đau nhức như trước. Kí ức được chữa lành sẽ không còn mang nặng những tâm tư phiền muộn về sự xúc phạm…

NGOẠI TÌNH & THA THỨ

1. Có nên hay không nên tha thứ khi chồng ngoại tình?

…Khi bị đặt vào những hoàn cảnh mất tự chủ như khi uống rượu say, rất nhiều đàn ông đánh mất mình, thậm chí còn không biết người phụ nữ họ vừa “chung giường” có phải vợ/bạn gái hay không. Hãy suy nghĩ thật kỹ, liệu một lần như thế đã đáng để bạn đánh đổi mối quan hệ hay cuộc hôn nhân giữa hai người? Dĩ nhiên, nếu anh ta lặp đi lặp lại việc lừa dối bạn thì lại là chuyện khác.

2. Đàn ông có tha thứ khi vợ mình ngoại tình?

…Nếu thực lòng bạn không muốn mất người mình yêu vào tay kẻ khác thì không những nên tha thứ mà cần tìm cách sống hòa thuận như khi chưa có chuyện gì xảy ra. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ nguyên nhân của việc vợ ngoại tình để khắc phục. Cho dù quan điểm riêng của bạn thế nào, khi trong thực tế, tỷ lệ ngoại tình ngày càng gia tăng như tên lửa ở cả hai giới, thì bạn không thể đối xử với nó chỉ bằng một cách cứng nhắc là ly hôn…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Tám 2019 có chủ đề ‘Những Cuộc Tình Dương Gian’ - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Thư Mục vụ của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, trang 37
Bối cảnh Tin Mừng, trang 41
Chủ đề ‘Những Cuộc Tình Dương Gian’, trang 13
Ngộ nhận về Tha Thứ, trang 29
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 73
Thơ: Qua Cửa Đẹp Mẹ Về Trời, trang 56
Ngoại tình và tha thứ, trang 74
Giáo xứ Bình Hoà, trang 82
‘Tục hoá’ trong đời Thánh hiến, trang 93

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Top