Phụng vụ tháng Mười Hai 2020

Phụng vụ tháng Mười Hai 2020

Phụng vụ tháng Mười Hai 2020

WGPSG -- Dưới đây là những nét nổi bật trong Phụng vụ của tháng 12-2020.

24 ngày đầu tiên của tháng 12.2020 nằm trong Mùa Vọng, được thể hiện bằng màu tím - biểu tượng của sám hối và khổ chế.

7 ngày còn lại của tháng 12 thuộc về mùa Giáng Sinh. Màu phụng vụ chuyển sang trắng hoặc vàng - biểu tượng của niềm vui tinh khiết và trong sáng.

Bài Tin Mừng của các Chúa Nhật trong tháng 12 thuộc năm B, được trích từ Phúc âm theo Thánh Máccô, Thánh Luca và Thánh Gioan.

Bài đọc 1 trong Thánh lễ ngày thường thuộc Chu kỳ 1.

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho tháng 12-2020

Cầu cho đời sống cầu nguyện: Chúng ta cầu xin cho mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và đời sống cầu nguyện.

Sự kiện nổi bật trong tháng 12.2020

24 ngày của mùa Vọng hướng lòng chúng ta nhớ về sự kiện Chúa đến lần thứ nhất tại Bêlem và Chúa tái lâm vào thời Cánh Chung. Các bài đọc tập trung vào những con người thời Cựu Ước chờ mong Đấng Mêsia, như Thánh Gioan tiền hô và Đức Trinh Nữ Maria.

Trong mùa Vọng, có các ngày lễ chính yếu kính nhớ: Thánh Phanxicô Xaviê (3-12), Thánh Nicôla (6-12), Thánh Ambrôsiô (7-12), Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội (8-12), Cung hiến Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn (9-12), Đức Mẹ Guadalupe (12-12), Thánh Luxia (13-12), Thánh Gioan Thánh Giá (14-12).

Mùa Giáng Sinh bắt đầu với Kinh chiều của lễ Giáng Sinh vào ngày 24-12 và kết thúc vào Chúa nhật sau lễ Hiển Linh.

Chỉ có lễ Giáng Sinh và lễ Phục Sinh mới có tuần bát nhật đi theo sau. Tuần Bát nhật Giáng Sinh khác với Tuần Bát nhật Phục Sinh ở chỗ bao gồm một số lễ kính nhớ: Thánh Stephano (26-12), Thánh Gioan Tông đồ (27-12), các Thánh Anh Hài (28-12), Thánh Tôma Becket (29-12) và Thánh Sylvester I (31-12). Tuần Bát nhật Giáng Sinh kết thúc với lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1-1.

Tâm tình của tháng 12

Tháng 12 chìm trong những niềm khát mong và lễ hội. Cụm từ “chuẩn bị” được nhấn mạnh trong suốt 24 ngày đầu tiên của tháng này. Mọi người cần chuẩn bị sẵn sàng để mừng lễ Giáng sinh, chào đón sự xuất hiện của Chúa Hài Đồng. Đừng để những rộn ràng của việc mua sắm, hội hè, tiệc tùng bên ngoài lấn án những tâm tình thánh đức bên trong. Chúng ta cần giữ cho Mùa Vọng được thánh thiện với niềm chờ đợi khao khát Thiên Chúa, hoán cải và hy vọng, thường xuyên chiêm ngắm tình yêu và sự khiêm nhường lạ thường của Thiên Chúa chúng ta khi mặc lấy xác phàm trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Chúng ta đừng quên chuẩn bị một nơi yên bình trong tâm hồn để Đấng Cứu Độ có thể đến viếng thăm và ngự trị.

Chúng ta cần nhờ Mẹ Maria giúp đỡ. Mẹ đã chờ đợi ngày Đấng Cứu Thế ra đời với niềm khát mong mãnh liệt hơn bất kỳ ai khác. Sự chuẩn bị của Mẹ hoàn hảo về mọi mặt. Chúng ta hãy nỗ lực chuẩn bị tâm hồn tốt hơn bằng cách mang lấy tâm tình cầu nguyện tha thiết của Mẹ, với cõi lòng trong sạch và toàn tâm phục tùng thánh ý Chúa.

Nhịp Sống Tin Mừng 12-2020 / Nguồn: WGPSG 

Top