Hậu quả của quan hệ tình dục ngoài hôn nhân

Hậu quả của quan hệ tình dục ngoài hôn nhân

Hậu quả của quan hệ tình dục ngoài hôn nhân

WGPSG -- Khi kết hp tình dc xy ra chưa đến thi đim chín mui, nghĩa là trong nhng quan h trước hôn nhân, thì s ny sinh nhiu vn đề. Mt s kết hp th xác phát sinh do tình dc thì mâu thun vi quan h chưa có liên kết hôn phi th hin trên mt cm xúc, tâm trí và thiêng liêng. Mt s hu qu v mt cm xúc có th nhn thy ngay, và mt s khác thì ít rõ rt hơn và xy đến t t, có khi hàng năm sau đó.

  1. MỘT Ý NGHĨ SAI LM

Chc chn tt c chúng ta đều biết quan h tình dc là mt hot động thuộc th xác. Vì thế nhiu bn tui mi ln tin rng nếu h tránh tt c nhng hu qu v th xác, như các bnh lây qua đường tình dc hay vic mang thai, thì tình dc s vô hi. Ngoài điu này ra, không có sai lm gì nhiu.

Tuy nhiên, hàng triu nhng mu chuyn t đời sng tht và đôi khi ngay c trong phim nh, cũng cho thy điu ngược li. Mt s phim có v như không cho chúng ta thy mt chút gì v đức trong sch hay s tht nhưng li biu l mt cái nhìn thoáng v thc ti rt đáng ngc nhiên.

Trước khi Frau và Dr. Evil quan h tình dc trong phim Austin Power II: Đip viên đeo bám (The spy who shagged me), h tha thun vi nhau rng s không có gì “k l” c sau khi h quan h tình dc. Trong ngôn ng ca h, “k l” có nghĩa là bt c mt s gn bó nào v tình cm vn thường đi đôi vi quan h tình dc. Tuy nhiên, mt hay hai hôm sau, c hai đều tha nhn “đã có cái gì k l!” H đã không th tuân gi tha thun ca h. H mun tình dc ch là thú vui vô hi, nhưng không phi vy: “Cui cùng Frau gin d vì Dr. Evil đã không gi đin thoi cho cô, và cô tuyên b s không bao gi yêu người đàn ông nào na!”

“Yếu t kia” luôn luôn có đi kèm, ngay c khi chúng ta c gi v rng nó không h có. Dù mun dù không, thì tình dc cũng to nên mt mi liên kết gia hai cơ th. Hai tâm hn, hai khi óc và hai linh hn quyn vào nhau. Các khía cnh phi th lý ca tình dc xem có v không có nh hưởng gì do hot động tình dc, nhưng tht ra là có.

Vic kích thích tình dc luôn nh hưởng đến tâm hn, cho c người nam ln người n. Mi liên kết vi cm xúc này không xy ra ngu nhiên nhưng gn lin vi chính hành động thy. Ph n cm thy có mt dòng chy oxytocin – cũng là th hoóc-môn tiết ra khi làm vic hay khi cho con bú. Oxytocin gây ra lãng quên nơi người ph n, gim kh năng suy nghĩ theo lý trí và làm cho người ph n gn bó hết sc mnh m vi người đàn ông đang bên mình. Đàn ông cũng tiết ra oxytocin trong quá trình giao hp. Nhưng cơ th ca h còn tiết ra mt hoóc-môn khác được gi là vasopressin. Vasopressin, được gi là “phân t mt v mt chng”, được tiết ra sau hot động tình dc, và có nh hưởng làm tăng thêm ý thc trách nhim ca người đàn ông [1].

Xét v mt sinh hc, Thiên Chúa ban cho chúng ta hoóc-môn để bo đảm tình dc tác động đến cm xúc ca chúng ta. Tình dc nhm phát sinh ra mt mi liên kết mnh m đến độ có th giúp cho v chng gn bó vi nhau trn cuc đời.

Tuy nhiên, khi kết hp tình dc xy ra chưa đến thi đim chín mui, nghĩa là trong nhng quan h trước hôn nhân, thì s ny sinh nhiu vn đề. Mt s kết hp th xác phát sinh do tình dc thì mâu thun vi quan h chưa có liên kết hôn phi th hin trên mt cm xúc, tâm trí và thiêng liêng. Mt s hu qu v mt cm xúc có th nhn thy ngay, và mt s khác thì ít rõ rt hơn và xy đến t t, có khi hàng năm sau đó:

trường đại hc, tôi, Heather, đã quyết định chn sng trong sch. Khi nghe bn bè cùng trang la k v nhng sinh hot tình dc ca h, tôi chú ý đến nhng hu qu không lường trước ca vic quan h tình dc trước hôn nhân, nhng hu qu đó khác xa vi nim vui thú th xác và tình yêu mà bn bè tôi đã mong đợi.

“Sau khi xong đại hc, tôi tiếp tc quan sát tt c nhng hu qu tiếp theo vic quan h tình dc ngoài hôn nhân trong mi hoàn cnh đời sng ca người ln mà chúng tôi trình bày sau đây”.

  1. HU QU CA TÌNH DC NGOÀI HÔN NHÂN

1. Làm gim giá tr của tính dc

Mi khi chúng ta quan h tình dc ngoài hôn nhân là chúng ta đã t nói vi chính mình rng tình dc không quan trng đến ni phi gìn gi cho hôn nhân. Chúng ta đã h giá tình dc, coi nó thp hơn giá tr tht ca nó, ngay c khi chúng ta đang tht s yêu nhau. Chúng ta đã làm gim thiu quà tng thường xuyên để ch còn là món n vay tm thi.

2. Vướng vào các mi quan h không lành mnh

Phn ln người ta cm thy khó lòng mà t b s an toàn và s quan tâm trong mt mi quan h lãng mn. Khi có quan h tình dc thì s khó khăn càng tăng thêm. Nhiu mi quan h kéo dài lâu hơn mong mun cũng vì s ràng buc này.

3. Các k năng đối thoi và gii quyết vn đề kém đi

Mt cp đôi không sng trong sch thường để cho các hành vi th lý ln át trong mi quan h đến ni hy sinh s phát trin trí tu, tình cm và tâm linh. Các cp đôi hay quan h tình dc thường dùng nó để gii quyết các vn đề. H thường sng các mi quan h ca h qua vic dành thi gian để quan h tình dc hơn là để đối thoi vi nhau. Trong khi nhng khía cnh v th xác trong mi quan h phát trin thì nhng khía cnh khác phi chu hy sinh. M. nói: “Tôi t nh D. là người con gái dành cho tôi. Tuy nhiên, mi khi chúng tôi cãi vã thì chúng tôi thường kết thúc bng quan h tình dc, và ri khi mi th tr li bình thường thì tôi không còn lo lng v mi quan h ca chúng tôi na. Mi th có v tt đẹp và D. tht tuyt vi chng nào chúng tôi còn quan h tình dc. Nhưng mt ln chúng tôi ngưng quan h tình dc và c gng gii quyết vn đề ch bng đối thoi thôi. Than ôi, tôi cht nhn ra cô y không phi là người con gái phù hp vi tôi”.

4. Làm cn ci vic phát trin nhân cách

Các cp đôi tr có th đắm mình trong các quan h tình dc nhiu đến ni h t tách mình ra khi các sinh hot, các s thích và các mi tương quan khác vn có th giúp h phát trin nhân cách.

5. Cm giác ghen tuông và ng vc

Mi dây liên kết mà tình dc to nên đã được hoch định để hip nht v chng mt cách trn vn. Trong hôn nhân, cm giác an toàn tuyt đối phát sinh do s kết hip này. Ngoài hôn nhân, ý nghĩa hip nht gi to này s to ra mt s bt an ln. Người ph n có khuynh hướng “đeo bám” và các chàng trai có th tr nên k chiếm hu nhiu hơn.

6. Cm thy như đồ vt b đem ra s dng, t đánh giá mình thp kém

Trong mt mi quan h ch biết có tình dc thì vic làm tình thường chiếm phn ưu tiên nht. Điu này thường dn đến tình trng mt người hay c hai người đều cm thy mình ch như mt đồ vt b đem ra s dng. J., mt cô gái tr, cho biết: “Chc chn tôi không cm thy mình cao giá khi biết anh y lái xe hai tiếng đồng h để đến gp tôi, mà là anh y ch mun quan h tình dc thôi. Khi tôi nhn thy rng anh y chng mun nói chuyn hay đi do bên tôi, tôi biết anh y mun s dng tôi để quan h tình dc. Cho dù anh y có nói gì khác, nhưng hành động ca anh y chng t là anh ta chng quan tâm gì đến tâm hn tôi cả.

7. Lo lng b lây bnh qua đường tình dc hoc có thai

M. đã không quan h tình dc cho đến ngày vào đại hc. đó cô gp mt chàng trai mà cô cho là tuyt vi nht. Cô mun ln đầu tiên ca mình tht đặc bit và cô tht s nghĩ rng người mà cô mun quan h là C.. Tuy nhiên, trong ln quan h tình dc đầu tiên, dù có dùng bao cao su bo v, cô li mc bnh lây qua đường tình dc. tui 28, tt c các cơ quan sinh sn ca cô đều b ct bnh hưởng ca căn bnh y. M. không bao gi có th có con được na.

Bao cao su không th bo v cơ th chng li mi th, và nhiu bnh đường tình dc li lây nhim qua vic da tiếp xúc vi nhau, như HPV (Human Papilloma Virus). Ch riêng HPV đã thy nơi 75% nhng người M có quan h tình dc. Căn bnh này hiếm khi được phát hin (chng hn ch có th nhn thy triu chng trong 8% đàn ông nhim bnh), tuy nhiên HPV gây ra 99% ung thư t cung ph n[2].

Nếu bn quan h tình dc mà không lo lng gì v các bnh lây qua đường tình dc thì bn nên chú ý. Ch mt bnh v đường tình dc thôi cũng có th d dàng và âm thm đi vào cơ th bn để giết chết hoc gây vô sinh cho bn hay người bn yêu.

8. Thiếu tin tưởng hoc s cam kết cho tương lai

Khi mi quan h tan v thì theo sau là ni đau. Khi chúng ta b tn thương, khuynh hướng t nhiên ca chúng ta là t bo v mình. Khi tình cm chúng ta b tn thương do tình dc, thì do t v chúng ta thường tr nên cng tin hơn và không dám trao trn qu tim ca mình cho ai na.

9. Trm cm hay t t

Đôi khi ni đau đớn do tan v quá ln làm người ta không chu đựng ni. Các nghiên cu cho thy rng các bn tui mi ln có quan h tình dc thì d b trm cm và mun t t hơn nhiu so vi các bn không có quan h tình dc[3].

Br. và E. yêu nhau say đắm sut thi trung hc. H quan h tình dc và t đó cm thy gn kết vi nhau. Khi cô y chia tay vi anh vào cui năm hc cui cp, anh b trm cm nghiêm trng và cui cùng đã t t. Ni đau mt E. quá ln khiến anh không chu đựng ni.

10. Cm thy ti li, xu h và hi tiếc

Khi quan h tình dc trước hôn nhân, có th chúng ta cm thy ti li, mt cm giác thích đáng khi chúng ta làm điu gì sai trái. Chúng ta  có th cm thy xu h, cm thy mình không xng đáng vì điu mình đã làm. Có th chúng ta cm thy bi ri vì nhng điu người khác s nghĩ v mình. Chúng ta có th cm thy hi tiếc, nhn thy rng mình đã làm cho người khác và chính mình b tn thương qua nhng vic mình đã làm.

11. Cái nhìn hoen v người bn tình ca mình

Chúng ta có th s có mt cái nhìn lch lc v người bn trai hay bn gái ca mình. Mt khi đã có s ràng buc v quan h tình dc, chúng ta tr nên gn bó vi người y và bt đầu đánh giá cao hơn v người y. Trong hôn nhân, kết qu này thì rt lành mnh. Mi liên kết v tình dc giúp cho các mi quan h tr nên bn cht và hip nht.

Ngoài hôn nhân, mi liên kết này hoàn toàn không lành mnh chút nào. Mi ch hôn Chad thôi, tôi, Heather, đã lơ đi các bn bè khác. Nhng người bn này vn đã cho tôi biết v vic Chad thiếu đức tin và có vướng vào ma túy. Tôi ngưỡng m v thanh lch và đin trai ca anh đến ni không còn chú ý nhiu đến nhng chuyn khác. Ch nghĩ đến nhng n hôn, tôi hu như coi nh nhng khác bit chính yếu v li sng ca anh y. Nếu như chúng tôi mà có quan h tình dc hoc có gì sâu xa hơn v mt th xác thì hn là tôi đã tiếp tc mi tình y vi Chad.

12. Khao khát ch đợi tình dc trong hôn nhân b gim đi

Vic khám phá tình dc ca cp đôi có th là mt cuc phiêu lưu. Tuy nhiên nếu cp đôi đã thc hin vic kết hp tình dc trước hôn nhân, thì h còn mong đợi điu y bao nhiêu vào đêm tân hôn, tun trăng mt và nhng năm đầu cuc hôn nhân? Mt s khu ngh mát cho biết rng ngày càng có nhiu cp v chng đi hưởng tun trăng mt ch tìm các hot động vui chơi ngoài tri; phòng ng không còn là nơi hp dn nht ca tun trăng mt na[4].

13. So sánh vi nhng người yêu cũ

c v chuyn tình dc thường rt mnh m. Chúng ta nh li nhng giây phút nhy cm và thân mt nhiu hơn các hot động khác. Xét v mt thc tế, chúng ta cũng nh li nhng gì làm người kia kích thích và ri đem nhng ký c và nhng kinh nghim đó vào giường ca v chng. Người v hay người chng đã tri kinh nghim có th hay có nhng so sánh. Người bn đời không có kinh nghim thì có th chiến đấu vi nhng bóng ma nhng người bn tình trước kia ca v hay chng mình.

Jennifer tha nhn: “Tôi biết rng chng tôi đã quan h vi nhiu cô gái khác trước tôi. Đôi khi tôi thy mình c băn khoăn liu mình có tt như h không, anh y có mong tôi tt hơn không và điu chúng tôi chia s cho nhau có th nào làm anh y v mng sau tt c nhng điu anh y đã tri qua? Lý tưởng mà nói thì nhng chuyn ch v xác tht thôi trong quá kh không thành vn đề. Tôi biết anh y yêu tôi hơn nhng người kia, nhưng tôi cũng nhn ra rng anh y có san s v tâm hn và c qu tim vi nhng người ph n kia. Dù cho tôi vn hy vng là chuyn quá kh không là vn đề, nhưng nhng ý nghĩ y vn c có trong tâm trí tôi”.

14. Xa cách Thiên Chúa

Ti dâm dc là nng n vì ti y là vic s dng sai trái món quà Chúa ban cho chúng ta. Hãy tưởng tượng rng bn b ra nhiu gi để thc hin món quà Giáng Sinh hoàn ho cho m ca bn. Bây gi li tưởng tượng tiếp, va khi m món quà ra, m lin nói: “Đây đâu phi là món quà m cn”, ri m hy nó, quăng nó vào thùng rác. Có l bn s thy tn thương do hành động ca m, và chc chn nó snh hưởng đến mi tương quan gia hai m con. Điu này cũng ging như trong mi tương quan ca chúng ta vi Thiên Chúa và cách chúng ta thường đối x vi món quà tính dc mà Chúa đã trao ban cho chúng ta.

Đối vi nhng ai đã quan h tình dc trước hôn nhân (tà dâm) hay ngoài hôn nhân (ngoi tình), thánh Phaolô viết: “Nhng k dâm đãng, th ngu tượng, ngoi tình, try lc… s không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghip” (1Cr. 6,9-10). Ri xa ân sng mà Chúa ban và ra khi quan h vi Ngài là chn la ca chúng ta, ch không phi do Thiên Chúa. Ngài mun chúng ta được sng trong tình yêu chân tht, luôn tôn trng sc mnh cũng như món quà tính dc và không nếm hưởng điu gì thp kém hơn s biu l cao nht ca tính dc.

Dĩ nhiên, không phi tt c nhng hu qu này s xy ra mi ln người ta quan h tình dc ngoài hôn nhân. Mt s hu qu xy ra bt c lúc nào, chng hn như làm chúng ta xa cách Thiên Chúa và h thp giá tr tính dc. Mt s khác có th không nh hưởng đến cá nhân người quan h tình dc như h không cm thy xu h hay chán chường. Dĩ nhiên, nhng hu qu tiêu cc này cũng có th xy đến trong nhng mi quan h không có tình dc, nhưng s ít hơn và rõ ràng là ít trm trng hơn.

Nhiu bn tui mi ln cho rng nhng hu qu tiêu cc ca vic sng thiếu trong sch s không xy đến vi h. Mt s bn li cho rng các bn đủ trưởng thành và sn sàng gii quyết các hu qu. Tuy nhiên trong thc tế hai li suy nghĩ y không th chm dt hu qu ca vic quan h tình dc trước hôn nhân.

H. viết: “Bi vì tôi đã trưởng thành, 22 tui ri và tôi ch đợi đến tui này để có th quan h tình dc, nên tôi nghĩ tôi đã sn sàng cho kinh nghim này. Điu mà tôi đã không nhn ra đó là không phi là tui tác là yếu t chun mc để người ta sn sàng cho mt vic như thế, nhưng chính s cam kết trn vn trong hôn nhân mi là yếu t cn được trình bày trước tiên. Tôi cm thy hi tiếc v quyết định ca mình bi vì tôi nhn thy rng tình dc s trng rng nếu không có mc độ cao hơn v cm xúc bên trong ca người đã cam kết.”

Heather Gallagher, Peter Vlahutin
Gm. Luy Nguyễn Anh Tuấn, Gioan Lê Quang Vinh chuyển ngữ
Nguồn: WGPSG

 

[1] Bonacci & Mary Berth, “Chastity”, 16-7-2002 (staycatholic.com).

[2] Viện Y Khoa, “Các sự kiện về virút Papilloma ở người”, 16/7/2002 (medinstitute.org).

[3] Peterson, Karen S., “Nghiên cu v tình dc tui mi ln có liên quan đến trm cm và t t, USA Today, 06/6/2003 (usatoday.com).

[4] Harris, Joshua, “Boy Meets Girl: Say Hello to Courtship”, Portland, Ore. NXB Multnomah, 2000, 151.

Top