Ra đi thanh thản
Ra đi thanh thản

WGPSG -- Trong bối cảnh đại dịch Covid 19, nhiều quốc gia đã từng ban hành những điều luật khẩn cấp, cấm mọi nghi lễ dân sự và tôn giáo, bao gồm cả lễ tang. Tất cả nhằm hạn chế tụ tập hầu ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Vì thế, nhiều nạn nhân của Covid-19 buộc phải trải qua những ngày cuối đời một mình trong bệnh viện cách ly. Các thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết không được phép đến gần họ - để tránh bị nhiễm bệnh, hoặc vì bản thân họ cũng phải cách ly vì đã tiếp xúc với người thân sắp chết đó.

"Có một nỗi đau vô cùng," - Giulio Dellavite, Tổng thư ký của Giáo phận Bergamo nước Ý, nói với ban biên tập CBS News - "Các bệnh viện hoàn toàn kín chỗ. Không có chỗ cho bệnh nhân, vì vậy họ phải nằm ngoài hành lang với mặt nạ dưỡng khí. Do mức độ lây lan rất đáng sợ của virus nên người nhà không được phép đến bệnh viện."

Khi một bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, các thành viên trong gia đình họ phải cách ly 15 ngày do nguy cơ lây nhiễm. Điều này có nghĩa là nhiều người sẽ không có cơ hội gặp lại những người thân yêu sắp lìa trần. Nhiều người phải chết cô đơn, không có một ai bên cạnh để nâng đỡ tinh thần trong thời điểm họ từ giã cõi đời. Thi hài của họ sẽ không được người thân chải tóc, trang điểm hoặc mặc cho bộ quần áo yêu thích trước khi chôn cất. Có rất nhiều nỗi sợ hãi khiến người ta ngay lập tức đóng quan tài khi bệnh nhân Covid qua đời, không có người thân bên cạnh.

Vào tháng 3-2020 tại Bergamo nước Ý, các quan tài chất thành đống trong các nhà thờ vì các nghĩa trang địa phương đã kín chỗ. Quân đội đã được điều đến để chuyển khoảng 70 quan tài đến các tỉnh ít bị choáng ngợp hơn để chôn cất, Reuters đưa tin. Dellavite cho biết: "Chúng tôi đã cố hết sức để đưa những chiếc quan tài đến nhà thờ với tất cả sự trân trọng như một cử chỉ âu yếm và quan tâm đối với những người đã phải chết một mình.” Và cũng chỉ làm được một chút như thế thôi!

Sau khi chịu đựng các triệu chứng của Covid-19 như sốt cao, nhức đầu, chóng mặt, ho, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, quằn quại để hít được khí thở vào phổi, cộng thêm những đau đớn do những bệnh tật đã có từ trước, mà không có được sự hiện diện đầy an ủi đỡ nâng của người thân, các nạn nhân của virus corona có thanh thản ra đi hay không, khi họ phải lìa cõi thế trong hoàn cảnh rất cô đơn nhọc nhằn như thế?

Trong Tháng Mười Một, nhớ đến các linh hồn nơi luyện ngục và suy tư về sự chết, chúng ta cần đặc biệt cầu nguyện cho mọi người đang trong tình trạng hấp hối, nhất là những người không có thân nhân bên cạnh, được thanh thản ra đi vì nhận ra rằng vẫn có Chúa, có Đức Maria, có các Thánh và thiên thần hộ thủ luôn ở bên họ, hằng nâng đỡ ủi an để tìm cách đưa họ về quê trời an bình, hạnh phúc…

Trên đây là trích đoạn của Bài Chủ đề được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Mười Một 2020 - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng,
Phụng vụ tháng Mười Một 2020
Chủ đề: Ra đi thanh thản
Tiếng gọi trên cao nguyên
Liệu pháp ‘Thân Chủ - Trọng Tâm’
Thời sự Công giáo đáng nhớ
Giáo xứ Lam Sơn
Đất với Người
Người Nam.

Bước vào Năm Phụng vụ mới, khởi đi từ tháng 12-2020, Sách Nhịp Sống Tin Mừng sẽ có thêm phần Suy niệm Lời Chúa hằng ngày.
Đặc biệt, ở trang đầu tiên sẽ có Lời Chủ Chăn của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng.
Sách dày 160 trang, giá bán: 20.000đ.

Kính mời Quý Độc giả đón xem và ủng hộ để cùng nhau cộng tác vào việc loan báo Tin Mừng.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Liên lạc:

Toà Tổng Giám mục TP.HCM
180 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM
ĐT: (028)3930.0492, (028)3930.4523
Email: nhipsongtinmung@gmail.com

Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM,
6bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
ĐT: 0909 495 222 (Cô Thăng), 0908 103 157 (Cô Nga)
(028)3600.7654, (028)3911 8864

Top